Năm nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ngành giáo dục tiếp tục phải đi mua lời giải cho bài toán chất lượng giáo dục đại học, yếu tố giáo viên và việc vận dụng công nghiệp tin tức.
Trả lời phỏng vấn tin báo thời điểm đầu năm mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận năm qua, giáo dục còn nhiều hạn chế giễu, chưa làm được.
Năm 2017, tư lệnh ngành giáo dục tiếp tục phải đối mặt những khó khăn can dự chất lượng giáo dục đại học, trình độ và thu nhập thầy giáo, thay đổi công nghiệp để tạo ra.
9 điểm có thể đỗ đại học và nỗi lo kiểm tra chất lượngVài chuyên gia yêu cầu chỉ bỏ điểm sàn với trường đại học đã qua kiểm tra chất lượng, giảm thiểu trường hợp thí sinh đạt 9 điểm ba môn cũng trúng tuyển. |
Giáo dục đại học: Buông đầu tham gia chưa siết 'cửa ra'
Chất lượng giáo dục đại học là bài toán nan giải phổ thông năm nay, khác biệt khi công tác kiểm định chất lượng và khâu siết đầu ra chưa được thắt chặt.
Năm 2017, Bộ GD&ĐT tiếp diễn đổi mới thi cử với phổ biến điểm mới. Trong đó, các môn (trừ Ngữ văn) và tổ thích hợp môn thi trắc nghiệm, khiến cho phổ quát người sợ hãi về tính đúng đắn, vô tư của kỳ thi.
04 tuần 11, Bộ GD&ĐT thông báo dự thảo tuyển sinh đại học 2017, dự trù bỏ ngưỡng chất lượng đầu vào (điểm sàn), gây đa dạng bức xúc trái chiều.
Đa dạng người thấp thỏm việc mở cửa đầu tham gia khi chưa siết đầu ra sẽ dẫn tới hiện trạng phổ biến trường hạ điểm chuẩn xuống mức thấp để vơ vét thí sinh, ảnh hưởng chất lượng tập huấn và chủ trương phân luồng.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM - nghĩ rằng giả dụ Bộ GD&ĐT bỏ ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào, những thí sinh đạt 8 - 9 điểm tổ hợp 3 môn xét tuyển cũng có thể đỗ đại học, chỉ cần các em đủ ưu điểm nghiệp THPT.
Trong khoảng phản hồi đó, một vài chuyên gia buộc phải bỏ chuẩn đầu tham gia nên tiến hành Đồng thời với kiểm tra chất lượng và siết đầu ra. Nếu như không chấp hành tốt việc này, giáo dục đại học sẽ rơi vào vòng lẩn quất đào tạo ồ ạt nhưng không bảo đảm chất lượng, hàng loạt cử nhân thất nghiệp.
Theo thống kê năm 2016, số sinh viên ra trường không có việc làm cho là 191.000 người, dự báo tăng lên 300.000 người trong 5 năm tới.
Thực trạng này đặt ra bài toán khó cho Bộ trưởng GD&ĐT trong năm 2017, nhất là khi khảo sát chất lượng bị đánh giá còn mang tính chế độ, không hiệu quả.
Hiện nay, cả nước có 4 trọng điểm kiểm định chất lượng, khi mà gần 500 trường đại học, cao đẳng. Công tác kiểm định đang quá vận chuyển, phổ quát trường không đăng ký khảo sát, sinh viên "cứ tham gia được là ra được".
Theo lên tiếng gửi Quốc hội hồi 04 tuần 11/2016, tính tới thời điểm đó, cả nước có 18 trường được đánh giá ngoài. Trong đó, 6 trường được thừa nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục, 11 trường đang chờ công nhận, một trường không đạt chuẩn.
Ông Phạm Hiệp - phân tích sinh tại ĐH Văn hoá Trung Hoa (Đài Loan, China) - đánh giá hệ thống kiểm tra chất lượng hiện nay còn khá sơ khai, lực lượng mỏng tanh, mới làm nên lúng túng. Các pháp luật còn phổ quát cụ thể rườm rà và gần như chơi vận dụng công nghiệp thông tin tham gia thứ tự đánh giá, dẫn đến quá vận tải.
Điều đó cho thấy nâng cao kiểm tra chất lượng giáo dục đại học là một trong những thách thức khá lớn của ngành trong năm nay.
Đa dạng thách thức với ngành giáo dục và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong năm 2017. Đồ họa: Phượng Nguyễn. |
Thừa cử nhân sư phạm, thiếu thầy giáo chuyên nghiệp
Một nhân tố khác cần khắc phục trong năm 2017 là trình độ giáo viên yếu kém và thu nhập của thầy cô quá thấp. Bài toán này sinh tồn trong khoảng lâu nhưng chưa sắm ra lời giải. Nó kéo theo phổ thông bất cập như dạy thêm, học thêm tràn lan, gây bức xúc dư luận.
Theo lên tiếng của ngành nghề giáo dục gửi Quốc hội hồi bốn tuần 11/2016, cả nước có gần 1,25 triệu giáo viên, giảng viên trực tiếp giảng dạy. Hàng ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn bất cập, cơ cấu chưa hợp lý, trình độ không đồng đều. Một phòng ban cán bộ điều hành, giáo viên chưa theo kịp đòi hỏi thay đổi.
Nhìn chung, thầy giáo nước ta nơi thừa chỗ thiếu và tới năm 2020, dự kiến thừa khoảng 70.100 sinh viên sư phạm ra trường. Mặt bằng trình độ của nhà giáo còn thấp, khác biệt là giáo viên ngoại ngữ khi chỉ 33% cấp THCS và 26% cấp THPT đạt chuẩn.
Một trong những căn do dẫn tới tình trạng thừa người tốt nghiệp đại học sư phạm nhưng lại thiếu giáo viên giỏi là khâu tuyển nhân viên, cũng như chế độ hấp dẫn nhân tài.
Thực tiễn, tuyển sinh vào ngành nghề sư phạm còn theo kiểu “vơ bèo vạt tép”. Năm 2016, cả nước có 96 mã lĩnh vực huấn luyện sư phạm, đa phần chỉ lấy điểm trong khoảng 16 đến 22, mức thấp so với các đơn vị quản lý khác như công an, y, dược…
Trả lời báo Lao Động, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cho rằng chướng ngại lớn nhất trong việc xây đắp và phát triển đội ngũ giáo viên phổ quát là thầy, cô ở các trường công lập gần như thường còn động lực với nghề do doanh thu không đủ sống.
Năm 2016, câu chuyện lương giáo viên cũng lôi cuốn sự vồ cập của dư luận: Hàng trăm giáo viên ở TP.HCM dạy không lương hơn một năm, lương khởi đầu của thầy giáo thấp hơn bảo vệ...
Doanh thu thấp buộc vài giáo viên phải dạy thêm để đảm bảo cuộc sống. Trong khoảng đây, bị động phát sinh thiên nhiên ít thầy cô dạy thêm tràn lan, phát hành làn sóng tranh luận nên hay không nên cấm dạy thêm, học thêm.
Trong khi đó, lương giáo viên vẫn tính theo kiểu cào bằng, căn cứ cốt yếu vào thâm niên thay vì dựa vào chỉ tiêu chất lượng, hiệu quả công tác như các cấp nghề khác.
Bí quyết khiến cho này không tạo động lực cho giáo viên cố gắng, cản trở giai đoạn lôi cuốn người tài vào lĩnh vực sư phạm.
Thử thách đặt ra cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là làm cho thế nào để xây dựng đội ngũ thầy giáo đạt chuẩn, đồng thời mua ra lời giải cho bài toán lương giáo viên.
PGS Văn Như Cương nhận định đây là yếu tố không dễ dàng do không thể tăng lương cho giáo viên vì còn can dự các đơn vị quản lý khác. Cấm dạy thêm hay không cũng là câu hỏi không dễ trả lời; giả dụ cấm thầy giáo không đủ sống, không cấm lại phát sinh tiêu cực.
Đổi mới để sinh tồn trong cuộc cách mệnh 4.0
Theo nhiều chuyên gia, một bài toán khác đặt ra cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói riêng và lĩnh vực giáo dục nói bình thường là đổi mới, tăng nhanh ứng dụng công nghệ thông tin để sinh tồn trong cuộc cách mệnh 4.0 - khuynh hướng câu kết giữa các hệ thống ảo và thực thể, vạn vật kết nối Internet (IoT) và các hệ thống kết nối Internet (IoS).
Thậm chí, không ít quan điểm nghĩ rằng giả dụ không đổi mới, giáo dục đại học sẽ “chết” trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này là có cơ sở vật chất khi việc dạy và học ở nước ta bây chừ vẫn nặng về phép tắc truyền thống, lỗi thời.
PGS Văn Như Cương nghĩ là việc vận dụng công nghiệp vào giáo dục phổ quát còn mang tính cơ chế, chưa phát huy ưu thế của nó.
Dường như đó, một chuyên gia khác nêu thực trạng ở bậc đại học, phép tắc huấn luyện chủ quản là thầy đọc, trò chép. Những kiến thức, khả năng sinh viên học trong khoảng trường chưa đáp ứng được đòi hỏi của nền kinh tế 3.0 và có thể hoàn toàn không hữu dụng với nền kinh tế 4.0.
Mô hình giảng trục đường thông minh được ứng dụng tại ĐH Y Dược Thái Nguyên. Ảnh: Nguyễn Sương. |
Trong lên tiếng gửi Quốc hội, Bộ trưởng GD&ĐT cho biết đến năm 2016, 100% nhà trường đã kết nối Internet, trong đó 85% gắn kết cáp quang; website và email giáo dục được khai triển rộng khắp; 70% các ở dọc đường đã khai triển ứng dụng điều hành nhà trường (trong đó 80% phần mềm online).
Bộ đánh giá hạ tầng vật chất của rộng rãi trường đại học, cao đẳng đã được cải thiện và có môi trường sư phạm tốt; một vài trường đã có các phòng thể nghiệm tiến bộ, đáp ứng được nhiệm vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học; một vài trường đã xây đắp được thư viện điện tử tân tiến, đạt tiêu chuẩn khu vực.
Song việc ứng dụng kĩ nghệ thông tin trong không gian giáo dục vẫn còn phổ biến bất cập do thiếu thốn cơ sở vật chất, giáo viên kém công nghiệp thông tin hoặc chỉ ứng dụng máy móc, thiếu thông minh và đủng đỉnh đổi mới.
Thực trạng này đặt ra thách thức không dễ đổi mới, nhất là khi cuộc cách mệnh công nghệ lần thứ 4 đang được hình thành và có những đột phá về công nghệ mới trong các ngành nghề như trí lanh lợi nhân tạo, robot, mạng Internet, dụng cụ chủ quyền, in 3D, công nghệ nano, công nghiệp sinh vật học, công nghệ về vật liệu, lưu trữ năng lượng và tin học lượng tử...
'Thí sinh đạt 9 điểm ba môn cũng có thể đỗ đại học'Một số chuyên gia giáo dục đánh giá ví như Bộ GD&ĐT bỏ ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào, những thí sinh chỉ đạt 9 điểm cũng có thể đỗ đại học. |
Thi đại học đổi mới thế nào sau hơn 45 năm?Tính trong khoảng năm 1970, kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) có rộng rãi đổi mới. Trong đó, chế độ thi "3 thông thường" do Bộ GD&ĐT chủ trì vận dụng hơn 10 năm. |
thách thức của bộ trưởng giáo dục những thử thách lớn của bộ trưởng gd&đt thách thức đối với bộ trưởng thử thách đối với lĩnh vực giáo dục giáo dục 2017
Xem nhiều hơn: tin thời sự
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét