Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Hàng loạt nhân vật kinh điển trên phim Trung Quốc xuyên tạc lịch sử

Trong dịp đầu năm, các buổi thảo luận về điện ảnh TQuốc diễn ra khá rần rộ. Những phim như "Bao Thanh Thiên" dù ăn khách nhưng vấp phải phổ biến chỉ trích xuyên tạc lịch sử.

Trong buổi trao đổi chuyên đề về phim ảnh vừa qua của các trang mạng nhiều người biết đến, nhân tố lịch sử được mang ra mổ xẻ khá kỹ. Thực tế cho thấy trong những năm qua, “sự thật” là yếu tố xa xỉ trong phim. Ngay cả những công trình kinh điển như Bao Thanh Thiên cũng xuyên tạc, gây ra nắm bắt nhầm lớn đối với khán giả.

Tờ Thông tin hàng ngày phản hồi: “Đa dạng thế hệ nhân từ thần biến thành gian thần vì phim ảnh”.

Phim lich su Trung Quoc bien cong than thanh gian than hinh anh 1
Bàng Thái sư là công thần biến thành gian thần. Ảnh: Baidu.

Trong đó, Bàng Thái sư là nhân vật oan uổng nhất. Sử sách khắc ghi, Bàng Thái sư tên thật là Bàng Tịch, là công thần lớn thời Bắc Tống. Ông có công trong trận chiến chống Tây Hạ, cất nhắc Địch Thanh, là vị quan liêm khiết. Tuy nhiên, vì phim Bao Thanh Thiên, ông lại biến thành gian thần hàng đầu China.

Xuyên suốt chiều dài bộ phim nổi tiếng, anh hùng được xây đắp là người có tranh chấp 4 đời với Dương gia tướng. Đối với Bao bọc Chửng, ông và vị quan thanh liêm đấu từ tuổi xanh đến khi về già. Ông còn coi Bát Nhân hậu Vương và Tướng quốc Lý Tứ là cái gai trong mắt.

Sự tương phản này làm cho phổ thông người theo dõi không bằng lòng. Một số ý kiến nghĩ là Bàng Thái sư trong Bao bọc Thanh Thiên lấy ý nghĩ đó từ anh hùng Trương Nghiêu Tá. Trương Nghiêu Tá là bề trên của Ôn Thành bà xã (trước là Trương Quý phi). Trương Nghiêu Tá nhờ kết hợp cung đình, lấn lướt triều chính, là tình địch của Bao Chửng.

Phim lich su Trung Quoc bien cong than thanh gian than hinh anh 2
Trần Thế Mỹ cũng là nhân vật bị xuyên tạc. Ảnh: Sohu.

Trong phim, hero Trần Thế Mỹ cũng bị đổi mới so với sử sách. Ông là tấn sĩ năm Thuận Trị, từng làm cho quan lớn và có tiếng liêm khiết trong sử sách.

Bao Thanh Thiên không phải thành quả duy nhất “bẻ cong sự thực”. Hero Phan Kim Liên, Chu Du, Võ Đại Lang, Tào Toá hay Dương Văn Quảng, hoạn quan Cao Lực Sĩ đều bị biến tấu quá rộng rãi.

Khán giả luôn mường tượng Võ Đại Lang là người thấp nhỏ tuổi, hình dáng quái đản. Trong khi Võ Đại Lang trong thực tế vóc dáng hơn người, cũng là người có trí não. Ông và Phan Kim Liên là đôi cung phi chồng êm ấm, sống với nhau vì trung thành. Trong khi trên phim và tiểu thuyết, Phan Kim Liên thông gian với Tây Môn Khánh, làm thịt chồng bỏ trốn.

Phim lich su Trung Quoc bien cong than thanh gian than hinh anh 3
Phan Kim Liên mang tiếng gian phụ oan uổng. Ảnh: Sina.

Có người ôm đồm nghĩ là văn học và phim ảnh chẳng hề sách sử, có thể thông minh. Tất nhiên quan điểm này vấp nhiều chỉ trích phản đối.

“Ví như tiếp diễn sáng tạo không nghĩ đến sự thật, có ngày nào đó đại gian thần Tần Cối lại biến thành công thần”, quan niệm trích đăng trên Toutiao.

Phim China la ó vì phim sai lịch sử Bao phủ Thanh Thiên Bao Chửng phim sai lịch sử


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét