Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

‘Thần kiếm’: Phim kiếm hiệp xây dựng thương hiệu từ bữa rượu cùng Cổ hủ Long

Công trình chuyển thể từ bộ tiểu thuyết “Tam Thiếu Gia đích kiếm” nhịn nhường như chỉ phù hợp với những bạn nào đã đọc nguyên tác của Cũ kĩ Long, hoặc xem bạn dạng phim năm 1977 của hãng Thiệu Thị.

Đoạn ghi hình

Trailer bộ phim 'Thần kiếm'

Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng tái hiện "Death Duel" dưới định dạng 3D với "Sword Master".

Thần kiếm (tựa gốc: Tam Thiếu Gia đích kiếm) là công trình điện ảnh kiếm hiệp do đạo diễn Nhĩ Đông Thăng thi hành, được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn nổi danh Cổ Long.

Đây có thể coi là cơ duyên hi hữu gặp gỡ của đạo diễn Nhĩ Đông Thăng. Cách đây gần 40 năm, ông là người mua vai chính Tam Thiếu Gia trong công trình điện ảnh đầu tiên chuyển thể cũng trong khoảng bộ tiểu thuyết do hãng Thiệu Thị thi hành.

Từ những gợi ý trên bàn rượu của Cũ kĩ Long

Theo lời Nhĩ Đông Thăng, rộng rãi năm trước, nhà làm cho phim từng uống rượu với Cổ Long. Rượu tham gia, Cổ hủ Long kể cho ông nghe một Tam Thiếu Gia đích kiếm khác, đậm đà ý tình hơn, cũng có hero tương kính, ái hận tình thù, nhi nữ giang hồ… Câu chuyện ly kỳ ấy thực thụ khiến cho Nhĩ Đông Thăng phấn khích.

Kể trong khoảng khi chuyển sang làm cho đạo diễn, họ Nhĩ luôn thiêu đốt nhu cầu chấp hành phim điện ảnh dựa trên câu chuyện mà ông được Cổ lỗ Long kể cho nghe. Sau nhiều năm, ước mơ đó chung cục mới biến thành sự thực, với sự cung cấp của công nghệ điện ảnh tân tiến.

Nội dung chính của Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản 2016 hầu như thường thay đổi nhiều so với nguyên tác tiểu thuyết của Cổ Long. Gần như vẫn quay quanh anh hùng Tam Thiếu Gia (Lâm Canh Tân) - một đại truyền kỳ võ lâm với kiếm pháp quán quân dương gian. Quá mỏi mệt vì vậy sự, chàng quyết định rũ bỏ tất cả, biến mất khỏi chốn giang hồ để trở thành kẻ vô danh.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 1
Thần Kiếm, hay Tam Thiếu Gia đích kiếm version 2016, vốn lên đường trong khoảng một bữa rượu giữa đạo diễn Nhĩ Đông Thăng và nhà văn Cổ Long năm xưa.

Nhưng thế sự xoay vần không ngừng nghỉ. Dù cho Tam Thiếu Gia có muốn trốn tránh thế nào đi nữa, chàng vẫn bị gắn chặt với những oán thù tình thù mãi không ngừng do chính bạn dạng thân tạo ra trước kia.

chậm tiến độ là trận quyết chiến định mệnh với kiếm khách kiêm sát thủ duy nhất vô nhì Yến Thập Tam (Hà Nhuận Đông), hay mối tình đầy bi hận với đại tiểu thư của Thất tinh trục đường là Tuyển mộ Dung Thu Địch (Giang Nhất Yến), mối lương duyên với gia đình cô bé dại kỹ nữ Tiểu Lệ (Tưởng Mộng Tiệp).

Trên thực tại, bạn đọc của nguyên tác tiểu thuyết là đội ngũ khán giả mong đợi Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản điện ảnh 2016 nhất. Tuy tiểu thuyết đã dày công dồn vào một chỗ xây dựng hình tượng Tam Thiếu Gia đầy chất huyền thoại, với tiếng tăm lừng lẫy và võ công cái thế vô song, nhưng vẫn còn phổ biến vấn đề bỏ ngỏ mà độc giả chưa thể nắm rõ.

Liệu cội nguồn nào làm Tam Thiếu Gia thất chí tới mức phải sa thải phần đông, cũng như câu chuyện về Yến Thập Tam từ sau khi mất đi địch thủ định mệnh của thế cục mình?

Trên thực tại, version điện ảnh công bố hồi 1977 vẫn chưa đưa ra những câu trả lời thỏa đáng nên người ái mộ rất kỳ vọng tham gia bạn dạng phim mới năm 2016 của Nhĩ Đông Thăng.

Cố gắng sáng tạo của Nhĩ Đông Thăng

Ở bạn dạng phim 2016, Tam Thiếu Gia đích kiếm có phần mở đầu khá tuyệt hảo, với nhì cuộc chiến chớp nhoáng, đẹp mắt, và lời thoại đậm chất Cổ lỗ Long. Toàn bộ giới thiệu tới cho khán giả kiếm khách bí hiểm với gương mặt tà dị Yến Thập Tam, cùng đại tiểu thư đang chất chứa mối hận tình không thể tha thứ là Mộ Dung Thu Địch.

Tuy nhiên, phần giới thiệu hero diễn ra khá với tốc độ cao và gấp gáp, làm cho người theo dõi quần chúng chưa từng nhân thức nguyên tác hay bạn dạng phim 1977 sẽ cảm thấy có phần bác hửng, bởi họ không có nền móng rõ ràng để hiểu anh hùng và diễn biến ban đầu của bộ phim.

Càng về sau, các nhân vật chính cùng những sự kiện liên quan càng được khai thác sâu và khiến cho rõ hơn. Quá khứ mỗi nhân vật được bóc tách, để sơ hở ra chuyện đời thầm kì dị và bản chất mà mỗi người lũ họ luôn giữ độc đáo bên trong. Lúc này, tiết tấu của bộ phim dần bình ổn và dễ hiểu hơn.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 2
Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng mang tới rộng rãi chi tiết cải biên tích cực cho phiên bản mới của Tam Thiếu Gia đích kiếm.

Điểm nổi bật của Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản 2016 là những cải biên tích cực mà đạo diễn Nhĩ Đông Thăng đem lại, giúp làm cho rõ hơn những phần chưa sáng tỏ trong bộ tiểu thuyết gốc cũng như bạn dạng phim năm 1977.

Đầu tiên, câu chuyện dĩ vãng của Tam Thiếu Gia trở thành rõ ràng hơn duyệt y các trường đoạn hồi tưởng, giúp người theo dõi nắm bắt rõ nguyên do làm nhân vật căm ghét thế sự nhiễu nhương, rời xa phân tranh giang hồ.

Tiếp theo là việc mở mang câu chuyện về Yến Thập Tam. Theo nguyên tác, anh hùng chỉ hình thành từ thời gian khá ngắn ở đầu và cuối công trình, dù bạn dạng thân anh được mô tả là tình địch định mệnh của nhân vật chính Tam Thiếu Gia.

Ở phiên bản điện ảnh mới, vai trò cũng như đất diễn của Yến Thập Tam được mở mang hơn hẳn, không hề kém cạnh Tam Thiếu Gia. Câu chuyện về Yến Thập Tam diễn ra song song, cho người theo dõi thấy góc nhìn khác đầy thu hút về nhân vật. Ẩn bên trong hình thức lạnh nhạt tà dị, thịt người không chớp mắt là một dĩ vãng đầy ắp bi thiết.

Những điểm trừ đáng tiếc

Nhớ tiếc rằng, bên cạnh một số điểm sáng ấy, bộ phim còn sinh tồn khá rộng rãi điểm hạn giễu cợt về cách thức kể truyện. Chuyển thể một công trình đồ sộ với phổ biến cốt truyện, rộng rãi anh hùng thành một bộ phim điện ảnh dài 120 phút khiến cho Tam Thiếu Gia đích kiếm phải cắt bỏ khá phổ biến tuyến anh hùng trong nguyên tác.

Những cụ thể bị lược bỏ làm cho việc xây dựng một số anh hùng trở nên thiếu sót. Hậu quả là có phổ biến gương mặt hiện ra mờ nhạt, không có mục đích rõ ràng như Ông chủ lớn hay doanh nghiệp Thiên Tôn bí ẩn. Sự hiện ra của họ không đóng góp gì phổ thông cho tình tiết, thậm chí còn làm cho nội dung chính bị loãng đi.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 3
Thời lượng 120 phút khiến cho những khách hàng nào chưa từng đọc qua nguyên tác hay theo dõi bản phim năm 1977 khó khăn lòng có thể hiểu được hoàn toản bộ phim mới.

Không ít cụ thể cần thiết trong phim là điểm nổi bật sản xuất xung chợt, cao trào cho tác phẩm, nhưng lại chỉ được thực hiện nhanh nhảu. Có cảm giác cái cách thức mà đạo diễn Nhĩ Đông Thăng chuyển thể bộ tiểu thuyết lên phim còn khá máy móc, dẫn tới việc bộ phim còn thiếu đi sự kịch tính nhất định.

Bạn dạng thân mỗi hero cùng mối quan hệ ân oán tình thù giữa họ không được sản xuất đồng đều. Ngoài ra những hero được xây dựng tốt, có điểm nổi bật đáng nhớ như Yến Thập Tam hay Tiểu Lệ, thì nhị anh hùng chính với quá khứ đầy phức tạp là Tam Thiếu Gia và Chiêu tập Dung Thu Địch lại chưa được đầu tư xứng tầm.

Công bằng mà nói, diễn xuất của Lâm Canh Tân và Giang Nhất Yến không tệ nhưng kịch bạn dạng bỏ ra cho nhân vật của họ chưa đủ chiều sâu. Câu chuyện dĩ vãng của nhì nhân vật tương đối hời hợt nên người xem khó có thể cảm thông với mối hận đầy bi phẫn của Tuyển mộ Dung Thu Địch, hay sự phát hành tâm lý của Tam Thiếu Gia.

Với phân mục phim kiếm hiệp, chẳng thể không nhắc đến những trường đoạn hành động đẹp mắt. Có sự cung cấp của giám giễu cợt bậc thầy Từ Khắc, các pha hành động trong phim tuy không đa dạng nhưng để lại ấn tượng mãn nhãn, khắc họa phong cách võ hiệp đầy kỳ ảo trong nguyên tác Cũ kĩ Long.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 4
Các cảnh hành động trong phim không phổ biến, nhưng đều được chấp hành tốt.

Nhưng toàn thể phần hình ảnh của bộ phim lại đem đến xúc cảm trái ngược. Phần lớn địa danh trong tác phẩm như khu đồi hoa mà Yến Thập Tam trú ngụ, hay Thần Kiếm sơn trang bên hồ Lục Thủy đều là kết quả của kỹ xảo điện ảnh và được kiến lập trong trường quay, chứ chẳng hề ngoài thực địa.

Cảnh phim được thi hành hậu kỳ chú ý hiện lên diễm lệ, mờ ảo và nên thơ. Nhưng không ít cảnh trông còn khá giả tạo, tù túng do bị dựa vào vào đạo cụ, kỹ xảo vi tính. Yếu tố đó gây tác động ít phổ quát đến thưởng thức của người theo dõi.

Dù còn sống sót rộng rãi thiếu sót, Tam Thiếu Gia đích kiếm vẫn là nỗ lực đáng ghi nhận của đạo diễn Nhĩ Đông Thăng trong việc cách tân để đưa truyền kỳ về Tam Thiếu Gia thêm một lần nữa lên màn ảnh rộng. Nhìn thông thường, đây là món quà mà các fan của Cổ Long cam kết sẽ rất yêu thích và yêu thích.

Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản 2016 đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc dưới tựa đề Thần kiếm.

Zing.Việt Nam bình chọn: 3/5


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét