Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Nghị quyết Trung ương 4 tăng giám sát của dân trong xây dựng Đảng |

Hội nghị Trung ương 4 khóa XII đã thống nhất ban hành Quyết nghị về đẩy mạnh xây đắp, chấn chỉnh Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu thị "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa" trong nội bộ.


Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, Khóa XII của Đảng bỏ ra cho chỉ đạo các cơ quan tin báo, xuất phiên bản, đại diện hàng ngũ trí thức, văn nghệ sỹ khu vực phía Bắc. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Đây là Quyết nghị đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về xây dựng Đảng và cũng là nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Quyết nghị đã chi tiết hóa nhiệm vụ trung tâm thứ nhất trong sáu nhiệm vụ trọng điểm được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra.

Quyết nghị được hồ hết cán bộ, đảng viên và dân chúng nhiệt tình, đón chờ, đống ý, hưởng ứng và đặt nhiều hy vọng vào kết quả chấp hành Nghị quyết.

Cố gắng cao

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây đắp Đảng đặt ra tiêu chí, yêu cầu là kiếm được thức thâm thúy về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp thích hợp để kiên quyết chống chọi chặn lại, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái, "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ; góp phần khắc phục những yếu kém trong công việc cán bộ và quản lý cán bộ; xây đắp hình thức kiểm soát quyền lực của người có chức, có quyền; củng cố niềm tin của quần chúng. # đối với Đảng.

Nghị quyết chi tiết hóa thực hiện 10 nhiệm vụ, biện pháp về xây đắp Đảng mà Quyết nghị Đại hội XII đề ra; vừa tiếp tục thi hành Quyết nghị Trung ương 4 khóa XI, nhất là những việc chưa làm và làm chưa tốt, những việc đã làm tốt cần phải làm cho tốt hơn, với trọng điểm là chiến đấu ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

song song, Quyết nghị lần này có một số nội dung mới quan trọng, đó là: xây dựng Đảng về đạo đức gắn với chấp hành Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và tuân theo lối suy nghĩ, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò của nhân dân trong xây đắp Đảng, xây đắp chuỗi hệ thống chính trị...

Quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 lần này tiếp tục có bước đổi mới; nội dung gọn gàng, chi tiết và coi trọng tính hiệu quả, khả thi. Nghị quyết đã bình chọn tình hình, phân tách căn do; đề ra tiêu chí, yêu cầu; đưa ra hệ thống các biểu thị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự tình tiết," "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Đây lần đầu tiên Ban Thi hành Trung ương đã chính trực đưa ra danh sách một cách có chuỗi hệ thống 27 biểu thị của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến," "tự chuyển hóa."

Việc đưa ra hệ thống những biểu hiện suy thoái, "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa" là để làm cho "tấm gương thông thường," giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự soi chính mình; làm hạ tầng để góp ý cho người khác và khiến cho căn cứ để giải quyết đối với những đồng đội, tư nhân vi phạm. Hệ thống những bộc lộ này cũng là căn cứ để góp phần xây đắp tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống. Đây là yếu tố khó, mà xưa nay chưa chi tiết hóa được nên còn lo ngại khi lưu ý, bình chọn cán bộ.

Nghị quyết lần này có vài giải pháp mới, mạnh bạo, quyết liệt như đổi mới và bắt buộc học tập lý luận chính trị; cam kết rèn luyện giữ giàng phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự diễn biến," "tự chuyển hóa;" hình thức giữ vững quyền lực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, đề cao luật pháp của Nhà nước, công khai kết quả giải quyết vi phạm; sự thống nhất về chính sách và kỷ luật giữa Đảng và Nhà nước; hợp đồng có thời hạn với viên chức; tăng thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu để giải quyết cán bộ thuộc quyền; đẩy mạnh sự giám sát của quần chúng trong xây đắp Đảng; phát huy vai trò của tin báo, các công ty truyền thông; có cách thức khuyến khích như chính sách lương lậu, nhà đất...

Điểm mới lần này là Quyết nghị biểu hiện được ý thức "mọi lúc, mọi nơi, công chúng" cùng tham gia chấp hành; trong đó vai trò quyết định vẫn là hàng ngũ cán bộ cơ bản các cấp, nhất là các bè bạn Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thơ, Ban Thi hành Trung ương và Bí thơ cấp ủy các ngành.

Chống chọi, chặn đứng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự tình tiết," "tự chuyển hóa" trong nội bộ là cuộc chiến đầy gay cấn, nhưng không thể không khiến cho, vì nó liên quan đến vận mệnh của Đảng và cơ chế. Ý kiến chỉ huy của Đảng là kiên quyết, kiên định thực hiện, khó khăn mấy cũng phải chấp hành, thực hiện với nỗ lực chính trị cao, cố gắng lớn, bắt đầu thường xuyên, liên tiếp ở các ngành, các đơn vị quản lý, đồng bộ cả ở Trung ương và cơ sở. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức thâm thúy bổn phận của bản thân với Đảng, với Đất nước để chấp hành Nghị quyết một bí quyết nghiêm túc và có hiệu quả, hạn chế trạng thái lạnh nhạt, vô cảm, đứng ngoài cuộc hoặc có tư tưởng chỉ trông đợi, phán xét người khác.

Ngay sau Hội nghị Trung ương, Bộ Chính trị đã chỉ huy xây đắp Ý tưởnrg triển khai để sớm đưa Quyết nghị vào cuộc sống. Bộ Chính trị đã ban hành Ý tưởnrg số 04-KH/TW, xác định rõ nhiệm vụ, lộ trình thi hành cho các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các thức giấc ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Điểm mới của Kế hoạch thi hành Quyết nghị lần này là xác định rõ 14 nhiệm vụ chấp hành ngay và thường xuyên ở các ngành mà không cần hy vọng luật pháp, hướng dẫn của Trung ương và những nhiệm vụ chấp hành theo lộ trình; Phân công nhiệm vụ cụ thể cho 25 tổ chức, công ty đảng ở Trung ương và các tỉnh giấc ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương. Ý thức của Nghị quyết là phải hành động, hành động thiết thực, rõ hiệu quả; hạn chế nói rộng rãi làm cho ít hoặc chỉ nói mà không làm cho.

Hành động quyết liệt

Bộ Chính trị triệu tập Hội nghị cán bộ toàn quốc để quán triệt nội dung Nghị quyết và Chiến lược chấp hành của Bộ Chính trị với sự có mặt đông đủ của hồ hết các thành viên trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Ủy viên Trung ương Đảng và sự tham gia của toàn bộ cán bộ lãnh đạo chủ quản các ban, bộ, ngành Trung ương và các thức giấc, đô thị trong cả nước.

Lần trước tiên, một Quyết nghị Trung ương được quán triệt bằng cơ chế trực tuyến trong khoảng Trung ương tới 63 thức giấc, thành phố trực thuộc Trung ương với số lượng lớn và nhân tố giàu có nhất trong khoảng trước tới nay. Điều đó biểu lộ ý thức nghiêm trang, phấn đấu cao của Đảng ngay trong khoảng khi học tập, quán triệt để đơn vị chấp hành Nghị quyết.

Hội nghị này giúp cán bộ chỉ huy cốt yếu các cấp, các ngành, các địa phương kiếm được thức trọn vẹn, sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung cơ bản của Nghị quyết; nắm vững những quan niệm lãnh đạo, những công tác cần khai triển, thiết bị thêm tư duy, lý lẽ luận trong đơn vị thực hiện; tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động; đề cao bổn phận, gương mẫu, tự giác chấp hành và chỉ đạo thi hành Nghị quyết có hiệu quả.

Trong tháng 12/2016, các Đảng ủy, các cơ quan Trung ương, các tỉnh giấc ủy, thành ủy trong cả nước đã tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết. Phổ thông Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, bí thư cấp ủy các cấp; bí thư đảng đoàn, ban cán sự đảng, thủ trưởng các công ty, tổ chức trực tiếp quán triệt Quyết nghị, Kế hoạch chấp hành Quyết nghị ở ngành, địa phương, công ty, doanh nghiệp mình.

Căn cứ vào nội dung Quyết nghị, Chiến lược chấp hành và công dụng, nhiệm vụ, tình hình cụ thể, các địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp đã chủ động chỉ đạo xây dựng chiến lược, đề án cụ thể để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết. Các công ty thông tin công chúng tuyên truyền nội dung Quyết nghị bằng các cơ chế thích hợp, thiết thực, hiệu quả; tuyên truyền hoạt động triển khai học tập Quyết nghị.

Việc thi hành Quyết nghị Trung ương 4 khóa XII thực hiện đồng bộ với các quyết nghị khác của Trung ương, của Quốc hội và của Chính phủ để tăng cường phát hành kinh tế-xã hội, kiểm soát quốc phòng-an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, bất biến tình hình; tạo niềm tin trong Đảng, trong dân chúng.

Ngày 3/11/2016 và ngày 8/12/2016, Ban Bí thư Trung ương Đảng báo cáo công khai trên các dụng cụ tin tức quần chúng quyết định kỷ luật một vài đơn vị cán bộ cấp cao can dự đến vụ Trịnh Xuân Thanh. Việc xử lý nghiêm và công khai kết quả xử lý vi phạm của đơn vị Đảng và đảng viên là minh chứng khẳng định quyết tâm chấp hành có hiệu quả Quyết nghị Trung ương 4 khóa XII, xử lý triệt để và nghiêm minh những vi phạm của cán bộ, đảng viên.

Ngày 19/12/2016, Bộ Chính trị ban hành Qui định số 55-QĐ/TW về một số việc cần làm cho ngay để đẩy mạnh vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; luật pháp rất rõ những yếu tố "nghiêm cấm," chỉ rõ những việc cần khiến cho ngay, nhằm chấn chỉnh, giải quyết, sớm xong xuôi những sinh tồn, bất cập đã diễn ra trong phổ quát năm, gây tốn kém, tiêu hao, phản cảm trong dư luận phố hội.

Một ngày sau, ngày 20/12/2016, Ban Bí thơ ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW về việc công ty Tết năm 2017, đòi hỏi cấp ủy, đơn vị đảng, chính quyền, Chiến trận Nước nhà, đoàn thể nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thơ khóa XI về việc tăng nhanh thực hành dành dụm, chống hoang phí.

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tập đoàn, ban, ngành nghề, đoàn thể Trung ương không công ty đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết Trung ương. Chấp hành chủ trương ngăn cấm tặng tiến thưởng Tết cho cấp trên dưới mọi cách thức. Các địa phương không bắn pháo bông trong thời điểm Tết; dành thời gian và kinh phí chăm nom Tết cho người nghèo, gian khổ, gia đình chính sách.

Tăng nhanh rà soát, chặn đứng kịp thời các bộc lộ thụ động và giải quyết nghiêm đơn vị, tư nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, dụng cụ, tài sản công trái luật pháp vào các hoạt động trong thời điểm Tết, lễ hội… Ban Bí thư yêu cầu các ngành ủy, doanh nghiệp đảng, chính quyền, Chiến trận Non sông, các đoàn thể quần chúng, nhất là chủ tịch và cán bộ chỉ huy, quản lý ở các cấp phải thật sự kiểu mẫu, đi đầu trong việc chấp hành các pháp luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước để quần chúng học tập, làm theo.

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 29/11 và tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 28-29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trong thời điểm Tết Nguyên đán sắp tới, phần lớn chuỗi hệ thống hành chính không chúc tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong so bì.

Những việc khiến trên cho thấy, Đảng và Nhà nước phấn đấu xây đắp một Chính phủ đổi mới, thiết kế, hành động, phục vụ, được mọi phân khúc quần chúng. # ưng ý ủng hộ. Đây là một bước cụ thể hóa, thực hiện việc khai triển thi hành Quyết nghị Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chấn chỉnh Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tăng nhanh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, đẳng cấp Hồ Chí Minh.

Quyết nghị Trung ương 4 khóa XII biểu thị rõ nỗ lực chính trị rất cao, cố gắng rất lớn và lối suy nghĩ nhất quán của Đảng về tầm cần thiết khác lạ của công tác xây đắp, chấn chỉnh Đảng, chống suy thoái, "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa;" biểu lộ góc nhìn và thái độ quyết liệt của Đảng, nghiêm túc, nghiêm khắc chỉ rõ những bộc lộ và chừng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, "tự tình tiết," "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Với truyền thống cách mệnh quang vinh và bản chất tốt đẹp của Đảng, với tinh thần tự giác của từng cán bộ, đảng viên, sự gương mẫu của từng Ủy viên Trung ương, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và được quần chúng. # tán thành, ủng hộ, một mực việc chấp hành Quyết nghị này sẽ được triển khai thi hành nghiêm túc, mang lại những kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trên thực tiễn.


Theo Hương Thủy (TTXVN/Vn+)


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét