Các chuyên gia nghĩ là cần thay đổi cách dạy trong trường sư phạm sát với thực tại, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
Học sinh sư phạm vẫn dùng những chế độ học tập cũ, chép bài, đọc thuộc lòng bài giảng và bị hạn chế nhạo tư duy phản biện, thông minh… Hệ quả là khi tốt nghiệp, họ không phát huy hết năng lực bạn dạng thân và nguyên lý giảng dạy mới cũng bị bó hẹp.
Sinh viên bây chừ có phổ thông tố chất mưu trí, sáng tạo, linh hoạt nhưng thầy giáo thì lại được tập huấn theo bí quyết cũ, giáo án được biên soạn bí quyết đây hàng chục năm nên không theo kịp với thay đổi giáo dục.
Bởi vậy, phổ biến chuyên gia trong ngành giáo dục bắt buộc cần thay đổi hiệ tượng huấn luyện học sinh trong trường sư phạm.
Thầy cô giáo phải là người truyền thụ phương pháp học, sự hứng thú, ham với tri thức cho sinh viên, chứ chẳng phải nhồi nhét tri thức bằng việc học thuộc lòng...
Thầy cô giáo phải là người truyền thụ cách thức học, sự hứng thú, mê say với kiến thức cho học sinh. Ảnh minh họa. |
Giáo sư, tiến sĩ khoa học Trằn Ngọc Thêm, Giám đốc Trọng tâm Văn hóa học lý luận và vận dụng, thuộc Đại học Khoa học phường hội và nhân văn TP.HCM nghĩ là: Giáo dục, đào tạo quá trình hội nhập hoàn toàn khác với lối giáo dục truyền thống khép rất dị.
Đã đến lúc cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại cách giáo dục sinh viên đại học, khác biệt là sinh viên các trường sư phạm. Từ đó, sinh viên có quyền được tương tác, lập luận và phản biện với thầy cô để mua ra những bài học cho riêng bản thân mình.
Giáo sư È Ngọc Thêm nói: “Muốn có giải Nobel thì ko phải đơn giản cứ học thuộc lòng, rồi ứng phó; cũng không cứ đi thi, đạt những giải quốc tế thì sẽ đạt giải Nobel.
Những người như Giáo sư Ngô Bảo Châu để có được những thông minh tột độ tương tự, đều phải có sự cung cấp của nền giáo dục phương Tây. Nhân tố này cho thấy khiếm khuyết trong nền giáo dục truyền thống của chúng ta đông đảo”.
Đổi mới việc dạy và học trong trường sư phạm không hề là một bài toán chủ quyền, mà cần sự dựa vào liên đới của rộng rãi ngành không giống nhau. Trong đó cần có sự thay đổi về cơ sở vật chất vật chất, có lực lượng thầy giáo được tiếp cận với nền giáo dục đương đại…
Theo giáo sư, tấn sĩ, nhà giáo ưu tú Lê Tiến Thường (Đại học Bách khoa TP.HCM), bây chừ, nước ta có quá đa dạng trường sư phạm, trong khi nguồn tài chính thì eo hẹp. Hệ quả là hạ tầng vật chất, trang thiết bị của trường sư phạm đều cũ và lạc hậu, không thể phục vụ đòi hỏi đào tạo giáo viên theo chuẩn mới.
Hình như đó, chương trình tập huấn giáo viên cần phải thay đổi so với chương trình cũ để đáp ứng yêu cầu phát hành năng lực. Trường đa dạng đòi hỏi ở học sinh những năng lực gì thì chính giảng sư sư phạm phải huấn luyện được cho học sinh sư phạm những năng lực đó.
Việc dạy và học ở các trường sư phạm cần phải được cập nhật theo khuynh hướng phát hành của xã hội, bắt kịp với nền giáo dục của quả đât. Thạc sĩ Trịnh Thị Mỹ Nhân từ, Đảm nhận phòng Thanh tra pháp chế nhạo và Đảm bảo chất lượng, Đại học Công nghệ tin tức TP.HCM, cho rằng: Hiện giờ, nhiều phần thầy giáo rất nhiều năm kinh nghiệm về tri thức, nhưng mỗi người mỗi phong cách và phép tắc dạy khác nhau.
Điều đó cho thấy chưa có sự chuẩn hóa về phong cách giảng dạy. Ngoài ra đó, cần lưu tâm công việc tuyển chọn lựa học sinh lĩnh vực sư phạm. Nghề sư phạm là nghề đào sản xuất item con người nên mục tiêu phải cao hơn. Nếu đầu tham gia không chuẩn, sinh viên không nhiều năm kinh nghiệm, rất không dễ dàng để tập huấn thầy chuyên nghiệp.
Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thúy Hồng, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ điều hành giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho nhân thức: Xác định phương hướng của ngành nghề là tập trung vào công tác quy hoạch, bố trí các cơ sở huấn luyện thầy giáo thành một hệ thống, theo hướng lấy các hạ tầng tập huấn sư phạm truyền thống, có điểm cộng và tiềm năng khiến cho hạt nhân.
song song thay đổi chương trình, giáo trình, mô hình tập huấn và bề ngoài dạy học. Hiện thời các trường sư phạm cũng đã có sự hợp nhất với nhau về nội dung huấn luyện cũng như thời lượng dành cho học sinh sư phạm thực hiện nghề giáo.
“Trong chương trình tập huấn đã bỏ ra 1/4 nội dung chương trình cho việc tăng mạnh năng lực thực hiện nghề sư phạm cho giáo sinh. Các trường sư phạm cũng hợp nhất với nhau là 70% chương trình về cơ bản là thông thường, cùng một chuẩn để trường sư phạm không có sự không ngang nhau trong chương trình tập huấn”.
Ngay từ hiện nay, các trường sư phạm phải hối hả đổi mới mục tiêu, nội dung, qui định và đánh giá kết quả đào tạo, tẩm bổ nhóm giáo sinh theo hướng thực học, thực nghiệp. Từ đó, góp phần thay đổi và nâng cao chất lượng giáo dục trong các đơn vị quản lý học.
Sách 'Phép lịch sự' dạy trẻ sử dụng búa đập khi bi thươngCâu chuyện dạy trẻ nhỏ dại sử dụng búa đập khi bi quan trong cuốn sách "Phép lịch sự" bỏ ra cho nhi đồng hấp dẫn sự xem xét của phổ quát người. |
Việt Nam muốn có giải Nobel Việt Nam giải Nobel muốn có giải thưởng
Tham khảo thêm: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét