Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Đặt chỗ tiền tỷ để tậu nhà vì sợ chủ tăng giá |

Xem nhà hẻm xe hơi, chốt được giá hời, chị Khanh đặt chỗ 1,5 tỷ đồng, chiếm giữ 30% giá trị tài sản để ràng buộc gia chủ không đổi ý.

Khoản tiền cọc chung chỉ từ một vài chục tới vài trăm triệu tiền việt, bình thường nhất là 10% giá trị căn nhà, nhưng lần này, theo chị Khanh, là trường thích hợp riêng biệt nên bắt buộc phá lệ. Chị quyết đặt cọc "khủng" để sắm cho bằng được, phần vì lo gia chủ sẽ thay đổi mức giá niêm yết. Căn nhà xã 3 tầng, nằm trong hẻm xe hơi khá lặng tĩnh thuộc huyện 3, TP HCM, giá 5 tỷ đồng, phía trước có một cây ban tím to. Từ đây đi lại đi quận 1, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp đều dễ ợt, lại gần chợ, nhà thờ, phố đi bộ nên khách thích ngay từ khi đi xem lần đầu.

“Tôi rất tán thành căn nhà, giá lại hợp lý nên chủ động xuống cọc 1,5 tỷ đồng, tương đương 30% giá trị, buộc ràng lao lý bẻ kèo, bồi thường lên đến 50% giá trị phù hợp đồng để bảo đảm chủ nhà thuận bán, không tăng giá hoặc đổi ý”.

Nữ khách hàng này đã chồng đủ 5 tỷ đồng để bắt đầu công chứng, sang tay, kiếm được chìa khóa nhà chỉ trong hơn một tuần. Chị Khanh tiết lộ đã định giá căn nhà được 6 tỷ đồng để khiến giấy má mượn tiền đầu tư buôn bán, bù vào khoản tiền vừa chôn vào của nả. “Nhờ liều lĩnh đặt chỗ khủng và buộc ràng bồi hoàn hợp đồng cao, tôi mới xong xuôi được vụ mua bán trao đổi này”, chị nói.


Đa dạng người chuẩn bị đặt cọc hàng tỷ đồng để tậu cho bằng được căn nhà thị trấn ưng ý vì lo ngại chủ thay đổi yêu cầu hoặc tăng giá niêm yết. Ảnh: Vũ Lê

Trường hợp đặt chỗ tiền tỷ để chủ nhà ở vì ngại bồi thường, phải tuân hành thỏa thuận bán chẳng phải là hãn hữu, thậm chí còn được khá rộng rãi người áp dụng trên thị trường địa ốc. Các cảnh huống thông thường khi cần đặt chỗ khủng gồm: tài sản song song có phổ thông người muốn tìm; nhà ở có địa điểm đắc địa; giá chào bán có lí; hoạt động mua bán BĐS nóng hổi, giá liên tiếp leo thang hoặc phòng ngừa chủ nhà đất có khuynh hướng bẻ cọc đòi tăng giá đã điều đình.

Sau một năm săn nhà phố bé dại giá dưới 2 tỷ đồng khắp các quận 1, 3, Phú Nhuận bất thành, anh Trường tậu được một căn nhà hẻm 2m, thuộc quận 1, diện tích đất 25m2, một trệt, một lửng, một lầu, giá 1,4 tỷ đồng. Nhận thấy đây là mức giá vừa túi tiền và chẳng thể rẻ hơn, anh Trường đặt cọc 350 triệu tiền việt (tương đương 25% trị giá tài sản) ngay sau khi xúc tiếp chủ nhà, kiểm tra pháp lý.

Tầm thường, khoản tài chính cọc của căn nhà phường này chỉ tầm 100-140 triệu tiền việt (khoảng 5-10% giá trị của cải), nhưng để nắm chắc thời cơ sắm tài sản này, anh Trường đặt chỗ 25% trị giá căn nhà, buộc ràng thêm quy định giả dụ gia chủ bẻ kèo phải đền bù gấp đôi tiền cọc. “Tôi đã từng bị các chủ nhà khác bẻ kèo phổ quát lần, bồi hoàn khoản cọc 50 triệu tiền việt trong nỗi rấm rứt tột bực. Cho nên, khi đã ưng ý căn nhà, tôi bằng lòng đặt cọc số tiền cao hơn để tìm cho bằng được”, anh Trường chia sẻ.

Tại hội thảo thúc đẩy hoạt động mua bán bất động sản trong những bốn tuần cuối năm 2017, Phó tổng giám đốc một công ty địa ốc mách nhỏ, khi đi mua quỹ đất bồi thường tham gia giai đoạn cuối, (đã đền bù được trên 90% dự án và chỉ còn 5-7% phải dàn xếp), ông cũng thường áp dụng chiêu đặt cọc khủng, thậm chí trả đứt một lần để hạn chế bị chủ đất đổi ý không bán, đòi đẩy giá lên cao.

Với những m2 đất cuối cùng cần phải mua để chấp hành dự án, người đang nắm giữ đất đưa ra phổ thông yêu sách và hét giá rất cao. “Khi đó, đi bồi hoàn như đi đánh giặc, lúc điều đình phải mang theo tiền, bên bán đồng ý là bên tìm phổ biến tiền liền lập tức dù có là 5-10 tỷ cũng phải chồng ngay, do vì để tới mai sau, bên bán có kĩ năng lại đổi ý tăng giá”, ông nói.

Mua bán với VnExpress, Giám đốc điều hành Tổ chức kinh doanh Việt An Hòa, È Khánh Quang quẻ cho nhân thức, đặt cọc khủng để sắm nhà bằng mọi giá là một lát cắt thú vị trong chuỗi thứ tự mua bán nhà ở tại TP HCM. Lôi cuốn vì khi mà đa số thị trường, người mua rất cẩn trọng đặt chỗ vài chục triệu đồng đến 10% trị giá nhà ở do chưa chấm dứt các thủ tục pháp lý, thì vẫn có những vụ mua bán táo tợn, bên tìm đặt cọc 25-30% thậm chí tổng thể tiền.

Cảnh huống đặt chỗ khủng để tìm cho bằng được phần nhiều đều xuất hành từ nhu cầu đơn lẻ của bên sắm. Thứ nhất, bên sắm thích của cải này và muốn sở hữu bằng mọi giá. Thứ hai, bên tậu cần nhà ở để hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng, chuẩn bị quỹ đất thi hành công trình. Thứ ba, của cải được bán giá hời nên bên mua đặt cọc cao để giành quyền đầu tư mua bán sau đó.

Tất nhiên, theo ông Quang đãng, đặt chỗ khủng ko phải lúc nào cũng an ninh, nó có thể là con dao 2 lưỡi, cũng có thể là một quyết định liều lĩnh, giả dụ giai đoạn giao dịch xảy ra tranh chấp hoặc pháp lý của BĐS có nhân tố. Khi đó, bên tìm đã chôn tiền cọc rất lớn tham gia tài sản sẽ mất khá phổ quát thời gian mới thu hồi được dòng tiền về. Đây cũng chính là lý bởi vì sao khi đặt chỗ lên tới mức tiền tỷ để tậu nhà đất, điều khoản ràng buộc chắc chắn bồi hoàn khi chủ nhà đất bẻ kèo cũng sẽ đẩy lên rất cao, mức bồi hoàn có thể là 50-100% số tiền đã đóng, thậm chí là 50% giá trị phù hợp đồng.


Theo Vũ Lê/VnExpress.net


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét