Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Thanh tra 38 dự án nhà ở Hà Nội: Vạch sai phép 1.500 tỷ

Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về điều hành đầu tư xây đắp tại 38 dự án tại Thủ đô trong quá trình 2002-2014 cho thấy hàng loạt sai phép của Hà Nội.

Qua thanh tra bổn phận nguồn vốn tại 38 dự án nhà ở, khu thị trấn trên khu vực, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện vài sai phạm về tài chính đất đai, với tổng số tiền lên đến khoảng 1.562 tỷ đồng. 

Vấn đề đáng nói là có hàng loạt ông lớn sinh ra trong danh mục các dự án vi phạm trong thực hiện nghĩa vụ nguồn vốn như Mường Thanh, HUD, HANDICO, Viglacera, Tổ chức kinh doanh CP Hà Đô, Tổng công ti Xây đắp Thủ đô,...

Sai phạm tài chính đất đai hơn 1.500 tỷ

Chi tiết, vi phạm thông thường tại các công trình được tổ chức thanh tra phát hiện là tính tiền dùng đất dự án không đúng vị trí quy hoạch, tính chưa đúng và nhà đầu tư chưa chấp hành toàn vẹn nghĩa vụ vốn đầu tư đất đai, chủ đầu tư yếu tố chỉnh quy hoạch dùng đất, quy hoạch xây đắp,... nhưng không chấp hành trách nhiệm tài chính đối với phần diện tích ngày càng tăng gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Thanh tra 38 du an nha dat Ha Noi: Vach sai pham 1.500 ty hinh anh 1
Khu đô thị Kim Văn - Kim Bè cánh là một trong 38 công trình có rộng rãi tồn tại về nguồn vốn.

Hình như, số tiền sai phép do tính chưa đúng, chưa đủ bổn phận vốn đầu tư đất đai, và chủ đầu tư chưa thi hành vừa đủ nghĩa vụ vốn đầu tư được tập đoàn thanh tra xác định là hơn 611 tỷ đồng. 

Có 21 dự án, nhà đất thuộc diện này, trong đó có các công trình Khu nhà đất để bán tại Sài Đồng, Long Biên do Tổng tổ chức kinh doanh Đầu tư tạo ra nhà Hà Nội (HANDICO) đầu tư với số tiền được xác định 22 tỷ đồng; dự án bình thường cư 18 tầng quá trình 1 tại 671 Hoàng Hoa Thám do Tổng tổ chức kinh doanh Viglacera đầu cơ với số  tiền hơn 37 tỷ đồng; dự án Khu đô thị mới Việt Hưng - Long Biên do Tổng công ti Tạo ra Nhà và Đô thị đầu cơ với số tiền khoảng 44 tỷ đồng,...

Công trình có số tiền vi phạm cao nhất do chưa tính đúng, tính đủ nghĩa vụ nguồn vốn của chủ đầu tư là tổ thích hợp đa năng 28 tầng, thuộc dự án Dự án làng quốc tế Thăng Long, do Tổng công ty xây dựng Thủ đô đầu tư, với số tiền ước lượng hơn 247 tỷ đồng.

Giai đoạn thanh tra 38 công trình cũng phát hiện có phổ biến dự án nhà đầu tư đã nhân tố chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây đắp nhưng không thi hành trách nhiệm vốn đầu tư đối với phần diện tích gia tăng, gây thất thu ngân sách nhà nước với số tiền trợ thời xác định khoảng 205 tỷ đồng.

Trong số này có các DN hàng đầu trong ngành kinh doanh BĐS như: dự án Khu thị trấn mới Dịch Vọng do Công ty CP sản xuất thị trấn Trong khoảng Liêm đầu cơ; dự án nhà ở cao tầng ô đất CT2, khu thị trấn mới Trung Văn do Công ti CP BĐS Viettel đầu tư; công trình khu thị trấn Xa La do DNTN xây đắp số 1 Điện Biên đầu cơ,...

Thu - chi tùy một thể

Một vài sai phép khác can hệ tới nguồn vốn đất đai cũng được tổ chức thanh tra kết luận, như Sở Nguồn vốn Thủ đô là tổ chức không có tác dụng thu, quản lý nguồn thu ngân sách nhưng đã thực hiện việc thu, điều hành và sử dụng các khoản thu với số tiền lên tới 2.955 tỷ đồng, bao gồm tiền sử dụng đất, tiền chênh lệch giữa giá bán nhà và giá thành xây đắp, khoản thu từ bán nhà thông thường cư của các công trình nhà đất, khu thị trấn trên khu vực.

Thanh tra 38 du an nha dat Ha Noi: Vach sai pham 1.500 ty hinh anh 2
Hà Nội phải chỉnh đốn các vi phạm trong điều hành nhà, đất.

song song, UBND thị trấn cho phép dùng nguồn thu này trong khoảng trương mục lâm thời giữ của Sở Tài chính để chi trả hoàn vốn vấn đề lệ Quỹ đầu tư tạo ra đô thị 400 tỷ đồng, Quỹ phát hành đất thị trấn 215 tỷ đồng, chi hoàn trả kinh phí bảo trì 44,9 tỷ đồng là không đúng công dụng, đúng luật pháp về điều hành ngân sách.

Kết luận thanh tra cũng cho thấy sự buông lỏng việc quản lý của nả thuộc chiếm hữu nhà nước. Theo qui định chủ đầu tư phải nộp lại một phần quỹ đất cho nhà nước. Thế nhưng, số liệu thông báo của thành phố cho thấy, trong số 204 dự án được cấp phép đầu tư, có 84 công trình phải trích nộp quỹ đất, quỹ nhà cho nhà nước, trong đó có 61 công trình phải giao tham gia quỹ đất 71,55 ha, 23 công trình phải bàn giao cho quỹ nhà 90.859 m2 sàn. Nhưng đối chiếu với các quyết định đầu cơ từng dự án, tổ chức thanh tra lại xác định có 112 công trình phải bàn giao đất, và diện tích nhà ở theo luật pháp, tăng 28 công trình. Hơn nữa, nhiều nhà đầu tư đã không bàn giao quỹ nhà, quỹ đất theo đúng quy định.

“Việc sử dụng nguồn lực quỹ nhà, quỹ đất trong khoảng 38 dự án bàn giao đã không vâng lệnh pháp luật qui định, gây thất thoát ngân sách nhà nước”, theo Thanh tra Chính phủ.

Đáng lưu ý, tại công trình khu nhà ở để bán Sài Đồng do Tổng công ti Đầu cơ tạo ra nhà Hà Nội đầu cơ, TP. Thủ đô lại bỏ tiền ra tậu lại 30% quỹ nhà mà chủ đầu tư phải giao nộp theo pháp luật.

Hơn nữa, theo Thanh tra Chính phủ, việc dùng 20% quỹ đất từ các dự án bàn giao lại cũng có phổ thông sai phép, đa dạng quy mô đất được giao lại cho chủ đầu tư xây nhà ở buôn bán là không đúng quy định. Quỹ đất tinh khiết các dự án bàn giao lại được thị trấn giao lại cho DN xây nhà để bán là vi phạm luật đất đai.

Cụ thể, quỹ đất 20% (7.269 m2) tại Khu thành phố Cũ kĩ Nhuế được giao lại cho Công ti CP đầu tư xây dựng Vinaconex-PVC xây dựng để bán cho cán bộ, công chức; quỹ đất 20% tại công trình Khu thành phố Nam Thăng Long (Ciputra) được giao cho Công ty CP Lạc Hồng (5.014 m2),...

Phó Thủ tướng túc trực Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ toạ UBND TP. Thủ đô có biện pháp chỉnh đốn những sống sót, khuyết điểm trong công tác điều hành đầu cơ xây dựng theo quy hoạch; kiểm tra lại các công trình nhà đầu tư vi phạm quy hoạch dùng đất và quy hoạch xây dựng, có biện pháp xử lý theo luật pháp của qui định.

3 siêu công trình của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội bị xử phạt 275 triệu tiền việt

Với nhiều sai phạm trong quá trình xây đắp, 3 siêu công trình của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội bị xử phạt 275 triệu đồng.



Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét