Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

U22 vn chia tay SEA Games và những đám đông tỉnh giấc táo

Nhà tôi gần SVĐ Hàng Đẫy. Tôi vẫn nhớ năm 1998, tôi đứng trong khoảng ban công ngắm dòng người nườm nượp kéo tới Hàng Đẫy, với cờ quạt, băng rôn trên tay và niềm tin chảy tràn trong mắt.

2 tiếng sau, Việt Nam thua Singapore 0-1 sau pha làm bàn bằng… lưng của Sasikumar. Tôi lại chạy ra chiếc ban công vừa nãy, nhìn xuống lòng phố. Từng dòng người âm thầm rời khỏi Hàng Đẫy.

Có một sự vắng lặng đáng sợ ở đây. Không một tiếng chửi bới, không một giọt nước mắt, không một sự quá khích nào xuất hiện. Thay vào đó lại là những lời mai mỉa. Tôi nghĩ rằng, mỉa tương lai thất bại là một giận dữ quá thức giấc táo của lý trí chứ chẳng phải cảm xúc.

U22 Việt Nam chia tay SEA Games và những đám đông tỉnh táo - Ảnh 1.

Tối 24/8, đương nhiên là tôi chẳng thể có mặt ở Malaysia để ngắm nhìn dòng người rời sân. Thay tham gia đó, tôi lên Facebook. 99% số status trên New Feed của tôi can dự tới trận thua thất kinh của U22 vn trước Thái Lan.

Nhưng một lần nữa tôi lại không thấy những sự quá khích ở đây. Có quá ít những người để cảm xúc bộc phát thành lời. Thay vào đó là đầy những sự mai mỉa, những bức chụp chế đầy châm biếm. Rất nhiều được sản xuất bởi những NHM quá thức giấc táo.

Không bạn nào khuyến khích việc chửi bới, lăng mạ cầu thủ trên mạng phường hội. Nhưng có những thời điểm thà bị quở trách, sỉ nhục còn thoải mái hơn phải đón chờ sự yên lặng, mai mỉa.

Vì những từ ngữ thiếu kiểm soát là một dạng biểu thị của sự thuyệt vọng. Còn mỉa mai, yên lặng lại là dấu hiệu của sự… vô vọng. Có những nỗi đau đã trở thành vô cảm, và chỉ khi thật sự thức giấc táo người ta mới có thể điềm tĩnh nghĩ ra những dòng status châm biếm, mai mỉa thất bại của U22 vietnam.

U22 Việt Nam chia tay SEA Games và những đám đông tỉnh táo - Ảnh 2.

Ngắm nhìn Facebook một hồi bỗng nhiên lại nghĩ suy liên miên về chuyện thất bại. Thua, thật ra có khá đa dạng bí quyết thua. Năm kia, Dortmung hốt nhiên thi đấu tệ đến mức không mường tượng nổi, thậm chí còn rơi sát lực lượng phải xuống hạng.

Trong cơn thất vọng khốn cùng, Dortmund tự dưng thắng một trận. Cục bộ cầu thủ của họ trèo lên hàng rào, tiến sát nhất đến những CĐV để nói lời xin lỗi. Xin lỗi vì chúng tôi đã thi đấu quá tồi tệ.

Nhưng cũng có những cách giận dữ ngược lại: Tại World Cup 2010, sau khi thua điếm nhục ĐT Đức và bị loại, các siêu sao Anh rời sân, và chỉ 1 ngày sau, dàn bại binh ấy bị phát hiện đã kéo nhau tham gia một quán bar uống rượu, hút xì gà, thong thả như một bữa tiệc mừng thắng lợi. Phải mất hầu hết công sức đấu tranh ĐT Anh mới có thể ít đa dạng giành lại niềm tin từ NHM, cho dù vẫn chẳng thắng lợi nào đến với họ cả.

U22 Việt Nam chia tay SEA Games và những đám đông tỉnh táo - Ảnh 3.

Thắng-bại là chuyện thường tình trong bóng đá. Kẻ thành công, dù theo cách thức nào, cũng có quyền nói đầy đủ. Nhưng một khi thất bại, hãy chọn một thái độ xuất phát từ chính lương tâm và ái tình của mình để níu giữ trái tim của NHM.

Thà đối diện với một dàn CĐV nổi giận và thuyệt vọng, còn hơn là đối mặt với một đám đông im re và tuyệt vọng.


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét