(Xây đắp) - Những ngày này, khi công trình hầm tuyến phố bộ qua Đèo Cả đã chấm dứt đưa vào thông xe công nghệ điều hành thử, chờ ngày chính thức khánh thành. Ước mơ một cung đường an ninh, ước mong những điều tốt đẹp cho cư dân khi nhập cuộc liên lạc đã thành hiện thực, một ký ức với bao nhân tố sợ hãi hằn sâu trong mỗi cư dân khi đi qua đây đã chính thức xóa tan. “Bạn nào về Bình Định thăm phụ vương, Phú Im thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em” sẽ không còn xa nữa.
Hầm các con phố bộ qua Đèo Cả chính thức được đưa vào vận hành khai thác.
Người tạo dựng hầm xuyên núi
Có nhẽ cột mốc ngày 18/11/2012 là cột mốc đáng nhớ nhất về một giấc mơ mở hầm xuyên núi, khi công trình hầm tuyến đường bộ qua Đèo Cả chính thức được khởi công. Bước đầu của ý nghĩ đó tạo dựng hầm xuyên núi của “Vua hầm” bắt đầu. Và hành trình ấy từng bước, từng bước đi tham gia hiện thực.
Dự án hầm các con phố bộ Đèo Cả - QL1A được đầu tư theo cơ chế BOT và BT, đi qua 2 tỉnh giấc Phú Yên - Khánh Hòa, có tổng mức đầu cơ 15.603 tỷ đồng; trong đó chi phí xây đắp hầm Đèo Cả theo cơ chế BOT là 10.555 tỷ đồng; chi tiêu xây đắp hầm Cũ kĩ Mã, đường dẫn, cầu trên tuyến theo cách thức BT 4.509 tỷ đồng; chi phí phóng thích mặt bằng, tái định cư 539 tỷ đồng. Thời điểm khai thác để hoàn vốn là 28 năm (2016 - 2044).
Theo thiết kế, tòa tháp hầm tuyến đường bộ Đèo Cả chiều dài 4,1km. Hầm được kiến tạo gồm 2 ống ngầm Đồng thời, cách nhau 30m, vũ trang vừa đủ hệ thống văn minh gồm đèn pha sáng, quạt thông gió, phòng cháy chữa cháy... Hầm có 2 làn xe theo tiêu chuẩn con đường cao tốc với vận tốc 80km/h, có thể chịu được địa chấn cấp 7.
Không như những dự án liên lạc dị kì đội vốn khi chấm dứt, gây giận dữ cho dư luận thì công trình hầm con đường bộ Đèo Cả lại là một công trình đi trái lại với điều đó. Với việc linh hoạt trong cách thức thu xếp vốn đầu tư, hình thức thực hiện dự án, khiến cho giảm tổng mức đầu cơ xuống còn 11.378 tỷ đồng, dành dụm được hơn 4.200 tỷ đồng so với tổng mức đầu cơ được phê phê chuẩn. Với vốn đầu tư dành dụm được, Cty CP Đầu cơ Đèo Cả tiếp tục thi hành mong ước đoạt được của “Vua hầm” khi được chuyển sang đầu tư tiếp công trình hầm các con phố bộ qua Đèo Cù Mông.
Yếu tố đặc biệt ở công trình này đó là lần trước tiên tại Việt Nam một công ty cá nhân đã đứng ra đầu cơ một công trình hầm con đường về quy mô chỉ xếp sau một công trình tương đương mà do Nhà nước đầu tư. Lần đầu tiên, một dự án mà trong đó hơn 90% là do kỹ sư Việt đảm đương trực tiếp từ giám sát tới kiến thiết. Dự án hầm Đèo Cả thật sự được xem là một nhà cửa lớn đầu tay của công nhân, kỹ sư Việt Nam. Bởi ở công trình này, các chuyên gia người Nhật tới công trình với tư cách là người chuyển giao hơn là khiến. Chất lượng và tiến độ cùng với hàng triệu giờ khiến cho việc an toàn tuyệt đối tại nhà cửa hầm Đèo Cả đã chắc chắn bước trưởng thành của người thợ khiến cho hầm ở vn.
Các công cụ khi đi qua hầm sẽ dành dụm được thời gian, chi tiêu nhiên liệu và an ninh hơn.
Thông suốt chiến thắng của công trình hầm tuyến đường bộ qua Đèo Cả là công trình hầm con đường bộ qua đèo Cù Mông và dự án mở rộng hầm Hải Vân 2. Không phải tình cờ mà công trình hầm đèo Cù Mông đầy đủ 100% là người Việt khiến toàn bộ. Việc kiến tạo hầm Cù Mông bữa nay đó là thắng lợi từ công trình Đèo Cả.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Hồng Đăng - Giám đốc điều hành Cty CP Cầu đường Sài Gòn cho biết: Thời điểm làm hầm Đèo Cả thì người Việt chính mình cũng đã làm cơ bản nghệ được rồi. Nhưng tới sự thành công từ dự án hầm tuyến phố bộ qua Đèo Cả đã thực hiện được chỉ tiêu vietnam hóa dần trong công tác kiến tạo hầm tuyến đường bộ tại vn. Bước thuở đầu đã đạt được và vấn đề đó đã biểu thị ở dự án hầm đèo Cù Mông và hầm Hải Vân 2.
Trong chuyến thăm tòa tháp hầm Đèo Cả ngày 27/8/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bình chọn: Đây là tòa tháp trục đường hầm trước tiên do chính người Việt khiến cho, biểu hiện sự trưởng thành rất lớn của nhóm cán bộ, kỹ sư, công nhân người vn. Từ nhà cửa này sẽ rút trải nghiệm để thực hiện những công trình khác. Tôi biểu dương trong khoảng Ban điều hành tới cục bộ cán bộ, công viên chức, các công ty xây đắp, người lao động, kỹ sư, chuyên gia đã dồn sức để thành lập hầm tới ngày hôm nay. Điều đáng mừng là an ninh và chính xác.
Để gặt hái được những thành công mập mạp như trên, suốt chặng trục đường đã qua, Cty CP Đầu tư Đèo Cả đã trải qua những chặng các con phố gian khổ chông gai và không kém phần ác liệt. Tuy thế, sự xác định phương hướng đúng mực, đặc biệt là niềm tin tham gia những loài người trẻ tuổi đã giúp Cty CP Đầu cơ Đèo Cả đoạt được được những đỉnh cao mới. Và giấc mơ vietnam hóa đào hầm xuyên núi của “Vua hầm” đã thành hiện thực.
Chiến thắng không giành cho những người lùi bước
Khi nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (nay là Phó Ban kinh tế Trung ương) đến thăm dự án hầm đường bộ Đèo Cả, ông đã không khỏi bất thần với bộ máy quản lý một dự án có diện tích vốn lên đến 15.600 tỷ đồng, và là một trong những dự án cơ sở vật chất trung tâm non sông cơ mà đại đa phần là những cán bộ, kỹ sư trẻ thuộc thế hệ 7x- 8x. Vấn đề đáng ghi kiếm được đó chính là việc những nhân loại trẻ tuổi ấy đã và đang thi hành “trơn tuột tru” công trình với một tiến độ rất đảm bảo.
Hầm Đèo Cả với quy mô nhì ống hầm song song được xem là hầm tuyến phố bộ tiến bộ nhất trên QL1 A hiện giờ.
Hành trình xây dựng 4 năm qua, để gặt hái được những thành công đẩy đà trên, Cty CP Đầu cơ Đèo Cả đã trải qua những chặng con đường gian truân hắc búa và không kém phần ác liệt.
Sự gian truân trong việc vượt qua suy nghĩ đang hiện diện tồn tại về tài năng một công ty tư nhân đứng ra đầu cơ dự án hầm các con phố bộ thuộc loại lớn nhất nhì trong nước hiện thời. Khiến sao minh chứng được kĩ năng để làm thoát khỏi tư duy chỉ có nhà nước mới đủ sức thực hiện công trình hầm con đường bộ… Và hành trình đó không phải là dễ để được chấp nhận.
Cái khó nữa mà Cty CP Đầu tư Đèo Cả khi thi hành công trình phải đối mặt đó là vốn đầu tư. Không hề ngân hàng nào cũng mở hà bao cho vay các công trình BOT. Nhất là cho vay các công trình BOT liên lạc. Bởi các công trình BOT luôn tiềm tàng phổ quát không may. ngừng thi côngĐây là những không may về tài năng thu hồi vốn khi công trình BOT liên lạc có nguồn thu nhập phí không đạt dự tính, không có kĩ năng trả nợ gốc và lãi toàn vẹn, đúng hạn theo chắc chắn trong hợp đồng tín dụng. Chỉ một vài không may xảy ra với những dự án nghìn tỷ, cục diện có thể thay đổi và có thể dẫn đến rủi ro tín dụng đối với nhà băng cho vay. Mối lo âu này chẳng hề là không có cơ sở vật chất.
Mất một thời điểm dài thương thảo tìm ra hai ngân hàng nước ngoài uy tín tài trợ tài chính cho dự án, tưởng rằng nguồn vốn đầu tư đã ổn để thi hành công trình nhưng khi bắt tay chấp hành thì lại vướng các giấy tờ vay vốn nhà băng nước ngoài rất phức hợp và rất nhiều 04 tuần sau khi dự án được khởi công. Lại một lần nữa phải đi thương thảo với phổ biến ngân hàng để tìm ngôn ngữ chung. Gian truân được dỡ gỡ khi Vietinbank đã đồng ý cam đoan đi cùng cùng với dự án với khoản vay 5.400 tỷ đồng, nút thắt đã được gỡ cho dự án hầm trục đường bộ qua Đèo Cả.
Rồi cái khó của cơ chế BOT - BT với hành lang pháp lý cho chế độ này chưa rõ ràng. Nhà đầu tư sẽ gặp mặt nhiều rủi ro nảy sinh trong thực tiễn thực hiện công trình, như việc phải chịu bổn phận duy tu, bảo dưỡng khi dự án đưa vào khai thác, trong khi việc điều hành chất lượng dự án phụ thuộc rất nhiều tham gia công tác giữ vững dụng cụ, vận tải trọng, ý thức của người tham gia liên lạc. Rủi ro về giá vật tư chất liệu, định mức, cô động của hoạt động mua bán. Không may về phần vốn góp của Nhà nước trong dự án khi bố trí không đủ, không kịp thời khiến cho ảnh hưởng đến tiến độ phổ biến. Rủi ro về thu phí can hệ đến sự đổi mới mức thu phí và lưu lượng xe. Rủi ro về giải phóng mặt bằng và tái định cư... khi nhà đầu tư phải mượn tiền để chấp hành công tác này cho kịp tiến độ công trình.
Có những thời gian đầy khó khăn, khi Chính phủ, Bộ GTVT và UBND hai tỉnh giấc Phú Im, Khánh Hòa đang hăng hái cung cấp mọi mặt, túa gỡ những vướng bận bịu về cơ chế để chấp hành dự án. Sớm đưa con đường đèo cuối cùng và nguy khốn nhất trên tuyến QL 1A được kết thúc thì chạm mặt không ít dư luận xấu tung tin nhằm cản trở công đoạn thi hành công trình. Như việc cho rằng Cty CP Đầu tư Đèo Cả chưa hoàn thành công trình nhưng đã công ty thu phí tại nhị trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An trên QL1A… Đã khiến cho những người cầm lái phải mất thời điểm giảng nghĩa để dư luận, tập thể nắm bắt rõ sự việc, đâu là đúng sự việc.
Bao bọc nhiêu cái khó cứ đổ dồn xuống, chưa kể những sức ép khác khi thi hành dự án. Nhưng không làm cho chùn bước của những người đi chinh phục. Rồi từng nút thắt của cái khó được gỡ ra. Công trình hầm Đèo Cả, công trình hầm đèo Cù Mông, công trình mở mang hầm Hải Vân và tiến xa là công trình trục đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Ông Hồ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Cty CP Đèo Cả, thế hệ chỉ đạo 7x đã san sẻ: Hơn bạn nào hết, chúng tôi ăn thua về tác phẩm của việc kết thúc dự án ngày bữa nay. Việc thông xe toàn tuyến đưa vào sử dụng khắc ghi được sự trưởng thành của nhà đầu tư và các nhà thầu, đơn vị trả lời, hàng ngũ kỹ sư và chuyên gia Việt Nam trong ngành nghề xây dựng hầm với công nghệ tiên tiến trên thế giới. Khác biệt là tạo dựng ra cơ hội dễ dãi về giao thương và sản xuất kinh tế phố hội của các địa phương. Tạo thuận lợi về an ninh giao thông, tiết kiệm chi tiêu, nhiên liệu cho phương tiện khi lưu chuẩn y hầm Đèo Cả.
Ý nghĩa của dự án này vượt ngoài về những số đo, những nghĩ suy thông thường cho phép tính toán về ích lợi kinh tế. Chúng ta luôn mong có những con đường ko phải thu phí song hành với những con đường thu phí như Đèo Cả bây giờ sẽ giải quyết được khi mai sau giang sơn thịnh trị sản xuất, sẽ không còn một số phần tử đã lợi dụng đả kích, phá hoại những chủ trương đúng mực của Đảng và Nhà nước dễ làm cho suy giảm ý chí góp sức của các chủ đầu tư như chúng tôi. Chúng tôi hy vọng sự ủng hộ của đại chúng cho tương lai tốt đẹp của giang sơn, đầy đủ trở thành thực tế.
Dự án hầm Đèo Cả đã minh chứng cho một khao khát cống hiến của một thương buôn trẻ trước muôn nghìn khó khăn. Thành công không giành cho những người lùi bước.
Ông Hồ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Cty CP Đèo Cả:Việc thu phí đảm bảo phối hợp lợi ích giữa nhà đầu tư và chủ công cụ
“Trong thời điểm cách đây không lâu dư luận thị trấn hội khác lạ quan tâm đến các công trình BOT trong ngành nghề liên lạc vận vận chuyển, nhất là yếu tố thu phí, với nhân cách là nhà đầu tư của dự án, tôi xin khẳng định rằng, dự án này khác với những dự án khác là chủ công cụ toàn quyền chọn phương án khi lưu phê chuẩn đèo hay lưu phê chuẩn hầm. Giả dụ lưu duyệt y hầm thì chi phí thấp nhất, bình yên nhất, dè xẻn thời điểm. Nếu lưu chuẩn y đèo thì bắt buộc phải chịu tổn hao về nhiên liệu, hao mòn thiết bị rất lớn, tốn phổ biến thời điểm và không may về an toàn liên lạc. Mức phí tại hầm Đèo Cả được giữ vững và tính toán theo pháp luật đã được Bộ GTVT phê thông qua bảo đảm kết hợp lợi ích giữa chủ đầu tư và chủ dụng cụ giao phê duyệt hầm. Chúng tôi cho rằng, khi bảo đảm hài hòa các lợi ích đó có thể thúc đẩy sản xuất, tạo bỗng phá ý tưởnrg về cơ sở liên lạc như Quyết nghị đại hội Đảng đã đề ra. Về các trạm thu phí của công trình Đèo Cả, gồm trạm Bàn Thạch, trạm Đèo Cả. Chúng tôi cũng xin mua bán để bà con được rõ: Vừa qua có thông tin đã nêu về các trạm thu phí, chúng tôi xin san sớt như sau: Về trạm thu phí Bàn Thạch, có trước khi dự án Đèo Cả khai triển, trước ngày 07/9/2012. Trạm thu phí Bàn Thạch được Bộ GTVT chuyển giao quyền thu phí cho Cty Việt Long thu tới hết năm 2014, sau đó mới chuyển cho Cty CP Đầu tư Đèo Cả. Trong giai đoạn đầu của dự án với việc thu xếp vốn gian khổ, cần giải pháp đặc thù để khơi thông nguồn vốn nên việc chuyển giao sớm trạm thu phí Bàn Thạch cho công trình hầm Đèo Cả là một bước bỗng nhiên phá, biểu lộ chắc chắn của Chính phủ đối với dự án theo chế độ công tư. Tạo dòng tiền thuở đầu cho các dự án có công suất đầu tư rất lớn, phức tạp về mặt kỹ thuật. Hiện giờ Cty CP Đầu cơ Đèo Cả thu phí tại trạm thu phí Bàn Thạch là thu hộ cho Nhà nước. Đối với trạm thu phí Đèo Cả, đó là sự chọn quyết định cho bình yên và chi tiêu phải trả cho thích hợp”. |
Tham khảo thêm: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét