Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Việc sửa đổi 5 luật thuế là phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế |

(Xây đắp) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến nhiều về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế và nhận được hầu hết quan điểm ân cần của dư luận. Để nắm bắt rõ hơn về vấn đề này, phóng viên có cuộc mua bán với ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế tổ chức lớn (Tổng cục Thuế - Bộ Nguồn vốn).


Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế.

Ông đánh giá như thế nào về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Xét về nội dung của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế lần này, phát xuất trong khoảng đòi hỏi của nền kinh tế lẽ ra phải đề nghị sửa đổi 5 luật thuế này sớm hơn. Bởi vì, năm 2018, vietnam sẽ thi hành cắt giảm mức thuế suất về 0% đối với hầu hết hầu hết các mặt hàng nhập cảng từ các nước ASEAN và các nước lớn như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, Newzealand… theo cam kết của Hiệp nghị về Chương trình giảm giá thuế quan có hiệu lực bình thường (CEPT) cho Khu vực Thương nghiệp Tự do ASEAN (AFTA) cũng như Hiệp nghị của ASEAN ký với các nước.

Hình như đó, khi nước ta hội nhập quốc tế sâu hơn sẽ phải cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước để bảo đảm cho nền kinh tế có nguồn lực phát hành trong giai đoạn đến. Thêm tham gia đó, khi vn được quốc tế xếp vào lực lượng các nước có mức doanh thu trung bình thì các nguồn vốn cung cấp tạo ra chính thức (ODA) lợi nhuận suất thấp hoặc tài trợ không hoàn lại cũng sẽ không còn.

Dưới góc nhìn tư nhân, tôi cho rằng, Dự thảo Luật sửa đổi 5 luật thuế lần này chính là cụ thể hoá quan điểm, chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về hoàn thành chế độ thuế nhằm thực hiện các mục tiêu: Cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước theo hướng mở rộng cơ sở vật chất thuế; Tiếp tục tăng cường cải cách, hiện đại hoá, xây dựng hệ thống thuế đồng bộ, thích hợp với thông lệ quốc tế; Giải quyết được những vướng mắc của các luật thuế hiện hành, tạo dễ ợt cho tổ chức (DN) và cư dân tăng cường tạo ra thực hiện thao tác kinh doanh; Đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tạo vấn đề kiện tiện lợi để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và góp phần đưa đất nước phát hành bền vững.

Những ưu điểm của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế là gì, thưa ông?

Lợi thế của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung lần này là tạo thuận lợi hơn cho đại phòng ban DN và cư dân nhập cuộc vào hoạt động trực tiếp sản xuất kinh doanh khi bắt buộc mức thuế doanh thu DN thấp (15% và 17%) áp dụng đối với các DN bé xíu và siêu nhỏ, DN nhỏ tuổi và vừa.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế cũng biểu hiện rõ ý kiến, điều tiết và định hướng tiêu xài được thiết kế phê chuẩn việc mở rộng diện chịu thuế và vấn đề chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ khác lạ đối với những mặt hàng bất lợi cho sức khoẻ, có ảnh hưởng xấu đến không gian. Đồng thời, Dự thảo Luật sửa đổi cũng bảo đảm thực hiện đồng bộ các chính sách như giúp sức DN bé nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp, chính sách bảo vệ môi trường phát hành bền vững…

Đối với thuế thu nhập cá nhân, theo bắt buộc, biểu thuế vận dụng cho đông đảo những người nộp thuế đang làm công ăn lương với bậc thuế 5% được thành lập ra với mức doanh thu đến 10 triệu đồng/04 tuần (sau khi đã tính giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng cho bản thân và 3,6 triệu đồng cho mỗi người phụ thuộc) so với mức 5 triệu tiền việt (hiện hành); Thuế suất 10% được vận dụng với sườn doanh thu tính thuế rộng hơn từ trên 10 - 30 triệu tiền việt/04 tuần.

Trái lại, đối với người trúng thưởng sẽ được vận dụng mức thuế suất luỹ tiến 10%, 20% và 30%. Chả hạn: Người trúng thưởng có mức doanh thu trúng thưởng trong khoảng 20 triệu tiền việt trở lên, sau khi được trừ phần ngoại trừ thuế 10 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ phải nộp thuế 30%.

Ông có quan điểm như thế nào về tính khả thi của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế lần này?

Năm 2014, Bộ Nguồn vốn đã ban hành một thông tư sửa 7 thông tư với phần đông hồ sơ cải cách. Cũng năm đó, với sự chỉ huy cương quyết của lãnh đạo Bộ và các doanh nghiệp hữu quan, Bộ Nguồn vốn cũng buộc phải sửa một Nghị định sửa phổ quát Nghị định trên tinh thần, mục tiêu tăng nhanh cải cách hành chính.

Trong thời điểm qua, lĩnh vực Thuế đã chịu sức ép rất lớn trong cách tân, điều hành thuế khi đã thi hành chuyển đổi việc kê khai, nộp thuế từ thủ công sang dùng công cụ điện tử, nhưng rõ ràng, đây là những nền tảng tạo sự chuyển biến trong Lĩnh vực và trong tập thể DN. Trước đó, thời điểm DN nộp thuế lên đến 800 giờ, sau đó giảm xuống 600, 500 giờ, nhưng hiện thời chỉ còn hơn 100 giờ. Vấn đề này cũng tạo dựng ra thời cơ để ngành Thuế tiếp tục cách tân công tác quản lý thuế trong tương lai, giảm tiếp giờ nộp thuế, khác biệt là khai triển thắng lợi hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc.

Trên cơ sở đó, tôi nghĩ rằng, việc Bộ Tài chính buộc phải 1 luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế thời điềm này là có lí, khả thi vì đã có kinh nghiệm, kết quả, nguồn lực loài người và cơ sở vật chất cơ sở từ thực tế.

Xin cảm ơn ông!

PV (thi hành)


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét