Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Khu đô thị Ciputra Thủ đô: Dân tham gia ở đã lâu, sao chưa thấy đâu bệnh viện? |

(Xây dựng) - Được giới thiệu với những cụm từ hoa mỹ, đầy đẳng cấp, thế nhưng sau nhiều năm đưa vào sử dụng khu đô thị Ciputra Hà Nội vẫn “thiếu vắng” bệnh viện, bến xe, rộng rãi khu cơ sở đã xuống cấp hiểm nguy.

Theo phản ánh của một số cư dân sinh sống tại khu đô thị Ciputra Hà Nội cho nhân thức: Mặc dầu khu đô thị đã được đưa tham gia dùng từ nhiều năm nay, tất nhiên hiện khu đô thị vẫn chưa được hoàn thành cơ sở quan trọng theo như phê chuẩn y. Theo đó dự án bệnh viện, ở dọc đường trọng điểm vẫn chưa được triển khai, phổ thông khu con đường đã xuống cấp, nắp hố ga bị mất mà không được lắp lại gây nguy hại cho người địa phương.

Khám phá được nhân thức, khu đô thị Nam Thăng Long là tên gọi chính thức của Ciputra Thủ đô, đây là một trong những công trình BĐS đầu tư nước ngoài lớn tại vietnam do Cơ quan Ciputra (Indonesia) và một Tổng Cty thuộc UBND TP Thủ đô khiến cho Chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây đắp trong khoảng năm 2002, nằm trên địa phận các xã Xuân Đỉnh, Đông Ngạc (thị xã Bắc Trong khoảng Liêm) và các thị trấn Phú Thượng, Xuân La (huyện Tây Hồ), tới nay phổ thông khu của khu đô thị đã được đưa vào dùng.


Những hình ảnh nhếch nhác không đáng có tại KĐT được mệnh danh là “phong cách” nhất Hà Nội.

Theo quy hoạch chi tiết của UBND đô thị Thủ đô, khu thị trấn Ciputra có tổng quy mô quy hoạch gần 400ha, trong đó công trình có khoảng 50 tòa tầm thường cư và khoảng 2.500 căn nhà thấp tầng bao gồm biệt thự, liền kề. Công trình được triển khai xây đắp chia làm cho 3 thời kỳ. Theo trình bày Chủ đầu tư dự án, các công trình nhà bình thường cư cao tầng được bố trí theo dọc tuyến đường chính của khu vực, nhằm tạo gương mặt kiến trúc thành phố. Nhà cửa thương nghiệp dịch vụ, nhà ở thấp tầng được bố trí phía trong khu thành phố, liên kết với khu cây trồng và hồ nhân tố hoà nhằm sản xuất môi trường mềm và cải thiện khí hậu của khu vực.

Trong KĐT, phố đi bộ, vườn trẻ mẫu giáo được sắp xếp bảo đảm an ninh dễ dãi, linh động, thuận lợi cho con nít học tập, vui chơi; tập đoàn hành chính, y tế được sắp xếp ở trọng điểm mỗi đơn vị ở để dễ dàng cho dùng và điều hành. Phía Tây là khu phục vụ tài chính, thương nghiệp, văn hoá, văn phòng giao dịch, khách sạn cao cấp.


Con đường bị “cày” lên lầm lội như ao.

Theo đề đạt của cư dân KĐT về việc thiếu hạ tầng bệnh viện, những nơi công cộng và sự xuống cấp của trục đường xá trong khu đô thị, phóng viên Báo điện tử Xây đắp đã có dịp thăm dò và nhận thấy đề đạt trên là có căn cứ. Theo đó, tại khu vực gần công trường dự án Sunshine City, đường tại đây bị “cày” lên lôm nhôm, phổ thông đoạn bị mất mặt hố ga nhưng không thấy tổ chức nào tu bổ.

Về dự án bệnh viện trong KĐT cũng chỉ được xây từng rào và căng biển để đó, công trình vẫn là bãi đất trống, cây cỏ chen chúc. Mai sau về một dự án bệnh viện vẫn “mù mịt” không biết đến khi nào mới được chấp hành, dự án những nơi công cộng trung tâm sau nhiều năm cũng chỉ là bãi đất trống?

Mua bán với phóng viên, một số người dân cho nhân thức: Trước khi về đây sinh sống, chúng tôi kỳ vọng sẽ có một không gian xanh hoàn hảo đó là khu tiệm tạm hóa trọng điểm. Nhưng đến nay dự án khu những nơi công cộng này vẫn chẳng hề được xây dựng, phổ biến người dân lo sợ bởi Chủ đầu tư của khu đô thị này là một Tập đoàn nước ngoài. Nếu như sau khi bán hoàn thành hết căn hộ, Nhà đầu tư “thoái lui” về nước thì ai sẽ là người xây trên hè phố và hoàn trả cơ sở cho người dân.

Vài ý kiến khác thì nghĩ là: Mặc dù trong khu đô thị Ciputra có chuỗi hệ thống những trường măng non, tiểu học đẳng cấp Quốc tế như: Trường Quốc tế Liên Phù hợp quốc Hà Nội (UNIS), Trường quốc tế Singapore , Hanoi Academy, nhưng nó là yếu tố xa xỉ với người địa phương, bởi có những trường chỉ kiếm được sinh viên là con em của người nước ngoài hoặc Đại Sứ quán, có trường thì học phí đắt đỏ, so với mặt bằng bình thường của người dân rất khó khăn phục vụ được nguồn tài chính này.


Khu đất dự kiến xây dựng bệnh viện vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” chưa nhân thức tới khi nào mới được xây dựng.

Ngoài ra đó, tại khoản 3, Vấn đề 13, Luật Buôn bán bất động sản 2014, qui định trách nhiệm của nhà đầu tư các dự án bất động sản: “Chỉ được phép bàn giao nhà, tòa tháp xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành việc xây dựng nhà, nhà cửa xây dựng và các tòa tháp cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng phường hội theo tiến độ ghi trong công trình đã được phê duyệt, đảm bảo gắn kết với hệ thống cơ sở vật chất tầm thường của khu vực; trường hợp bàn giao nhà, tòa tháp xây dựng thô phải hoàn thành cục bộ phần mặt ngoài của nhà, tòa tháp xây dựng đó”.

Bên cạnh, theo qui định tại khoản 3, Nhân tố 17 của Nghị định 11 ngày 14/1/2013 về điều hành đầu tư phát triển đô thị, trách nhiệm của Chủ đầu tư cấp 1 là “đầu cơ xây dựng chuỗi hệ thống các công trình hạ tầng công nghệ, hạ tầng phố hội đảm bảo đồng bộ với chuỗi hệ thống hạ tầng khu vực xung quanh, thích hợp với tiến độ thực hiện công trình đã được phê phê duyệt”.

Thời điểm cách đây không lâu chỉ huy thị trấn Thủ đô đã vồ cập, lãnh đạo sát sao việc thiếu vắng bến xe, bệnh viện, ở dọc đường và sự xuống cấp cơ sở kỹ thuật tại rộng rãi KĐT trên toàn thành phố. Trước những kiến nghị của cư dân khu đô thị Ciputra Thủ đô, đề xuất UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo thanh tra toàn công trình, khiến cho rõ những sinh tồn ví như có trong việc đầu tư xây dựng dự án tại khu đô thị này.

Thanh Thanh – Việt Khoa


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét