Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Cảnh báo sương mù quang quẻ hóa đang 'phong toả' Hà Nội và Sài Gòn |

vn đang phải đương đầu với hiện tượng sương mù quang hóa - một loại ô nhiễm không khí khác lạ do sự tương tác giữa bức xạ cực tím của Mặt Trời, khí thải từ động cơ xe máy.

Thông tin từ Tổng cục Không gian cho biết, cùng với thiên hướng ngày càng tăng các khí ô nhiễm trong môi trường, nhân tiện tượng sương mù quang đãng hóa này đã và đang hiện ra tại toàn bộ các trọng điểm đô thị, nhưng khác lạ rõ nét nhất là ở Hà Nội và TP.HCM - nơi có mật độ dụng cụ giao thông rầm rịt, với lượng khí thải lớn.

Theo lên tiếng môi trường nước nhà giai đoạn 2011-2015, căn nguyên dẫn tới ô nhiễm sương mù quang hóa tại vn là do vấn đề ô nhiễm môi trường không khí xuyên biên thuỳ từ các đất nước trong khu vực Đông Nam Á, khác biệt là China, Đài Loan.

Ở khu vực Đông Nam Á, thể hiện sương mù quang hóa có xu hướng ngày càng tăng trong thời gian mới đây do cháy rừng và hoạt động đốt nương rẫy theo mùa vụ trong khoảng vài nước trong khu vực như Indonesia; ô nhiễm theo hướng gió Tây Nam từ Indonesia lan rất nhanh và gây tác động đáng kể tới nhiều tổ quốc hàng xóm như Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và phía Nam Việt Nam.

Riêng tại vn, hiện tượng sương mù quang hóa đã sinh ra những năm mới đây, biểu lộ rõ vào các 04 tuần mùa Hè khi thời tiết hanh khô. Dường như, các quá trình xảy ra nghịch nhiệt cũng tạo điều kiện để hiện tượng sương mù quang hóa xuất hiện. Hiện tượng này hiện ra khác biệt rõ nét nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.


Khu vực này là nơi kiến tạo điểm cuối tuyến tuyến phố sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và công trình làm mới quốc lộ 6A. Ảnh: Lê Hiếu.

Kết quả đánh giá chất lượng không khí duyệt chỉ số chất lượng không khí quá trình 2011-2015 cho thấy, tại các đô thị lớn, số ngày có tham số ô nhiễm ở mức kém và xấu choán tỷ trọng khá lớn. Điển tuồng như tại tuyến phố Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Thủ đô), số ngày trong năm 2014 có thông số ô nhiễm ở mức kém chiếm giữ tỷ trọng hơn 50% tổng số ngày quan trắc trong năm. Thậm chí, có những ngày chất lượng không khí suy giảm tới ngưỡng xấu và nguy nan.

Theo tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Không gian, sương mù quang hóa là hiện tượng ô nhiễm không khí đặc biệt. Mặc dầu ô nhiễm sương mù quang đãng hóa ở Việt Nam không giống sự cố sương mù kĩ nghệ từng xảy ra ở London, Anh năm 1952 khiến cho 10.000 người chết nhưng có thể gây ra các bệnh về hô hấp.

Hiện giờ, toàn cục miền Bắc và miền Trung Việt Nam được đánh giá là chịu ảnh hưởng đáng kể từ các nguồn phát thải khu vực phía đông, đông bắc và đông nam China, Đài Loan. Một vài kết quả nghiên cứu ở vn cho thấy có sự chuyển vận các chất ô nhiễm theo gió mùa đông bắc trong mùa đông, đóng góp một lượng khí ô nhiễm và bụi mịn tham gia không khí miền Bắc vn.

Báo cáo trạng thái không gian đất nước cũng cho thấy, dù các phân tích, đánh giá về các điều ô nhiễm không khí xuyên biên thuỳ ở vietnam còn hạn chế giễu song một vài nhân tố như lắng đọng axit, sương mù quang hóa hay ô nhiễm xuyên biên giới đã hiện ra những dấu hiệu ảnh hưởng cố định.

Theo Mai Mạnh/VietnamPlus


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét