Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Khiếp sợ những “cống người” |

(Xây đắp) - 7 năm trước, tôi có đa dạng dịp tiếp xúc với PGS.KTS Nguyễn Hồng Thục, được nghe bà nói nhiều về những nguy cơ mà đô thị Hà Nội sẽ phải đương đầu. Đặc biệt, bà Thục cảnh báo, với việc quy hoạch các khu thị trấn “chỉ để ở” như các thành phố phía Tây Thủ đô, trong 10 năm nữa, sẽ làm cho rộng rãi tuyến tuyến đường xuyên tâm của Thủ đô trở thành những “cống người” vào mỗi sáng sớm hay lúc chiều xuống.

Chẳng hề đợi tới 10 năm, sau 7 năm, Hà Nội bữa nay đã đích thực hiện ra nhiều “cống người” trên các trục trục đường xuyên tâm.

Và để khắc phục trạng thái ùn tắc giao thông, vừa qua Sở GTVT Thủ đô đã buộc phải lịch trình hạn giễu cợt và cấm xe máy từ sau năm 2020.

Thực ra, việc khiến cho này không mới, 4 năm trước, Chính phủ cũng giao UBND TP Hà Nội và TP.HCM xây đắp đề án tăng nhanh chấp hành các biện pháp để hạn chế xe mô tô, xe gắn máy.

Nhưng lần này, phấn đấu của chỉ đạo TP Hà Nội đã khiến người địa phương lo âu.

Hạn chế dần và tiến tới cấm lưu hành xe máy tại một số đô thị lớn là quan trọng song phải thận trọng trong từng giải pháp. Thế nên, việc đưa ra một lộ trình cụ thể, chấp hành quyết liệt để giải quyết các yếu tố liên lạc bức bách tại nhì thành phố lớn nhất cả nước là Thủ đô và TP.HCM là vấn đề nên khiến cho lúc này. Xe máy sẽ sinh tồn chí ít là 10 - 15 năm nữa, nó chỉ giảm hẳn trong khi có những công cụ thay thế khác được người địa phương chấp nhận.

Đầu tiên, việc dùng các nhạo báng tài răn bắt nạt, các qui định cấm để xây đắp một thị trấn văn minh, tân tiến vốn dĩ là giải pháp mà tại đa dạng đô thị trên quả đât đã áp dụng. ví dụ, việc đánh tham gia kinh tế đối với các hành vi vi phạm liên lạc (như đang làm cho), về mặt lý thuyết có thể sẽ làm cho người nhập cuộc giao thông tự chỉnh đốn lại chính mình hơn để không vi phạm các lỗi mà luật đã định. Hay việc sẽ hạn chế xe máy, là nhằm hướng cư dân sử dụng các dịch vụ công cộng rộng rãi hơn. Thế nhưng, nhân tố mà dư luận thân mật là việc thực thi các quy định, vấn đề luật này sẽ ra sao, như thế nào trong bối cảnh công ty giao thông tại nhì thị trấn lớn ở vietnam còn rất... sơ khai; thậm chí còn có những điểm chưa hợp nhất, khi đóng, khi mở như giao thông Hà Nội thì sẽ rất không dễ dàng xác định đâu là chuẩn để cư dân làm theo.

Tôi nghĩ rằng, đối với những thành phố “khác lạ” kiểu như Thủ đô, TP.HCM, trong khi chưa tạo lập được một cơ sở vật chất đô thị tiến bộ, hiện đại; số hóa được hệ thống giữ vững nhân khẩu, phương tiện giao thông… thì việc vận dụng các chế nhạo tài phạt vi phạm, hay tiến đến hạn nhạo báng (rồi cấm) phương tiện cá nhân sẽ rất không dễ dàng khả thi.

Không những thế, trong một thị trấn mà lối sống của một phòng ban không gầy cư dân vốn dĩ chưa được rèn rũa bởi sự vâng lệnh quy định ngay trong khoảng tấm nhỏ dại, thì những chế độ đưa ra tức tốc cam kết sẽ không dễ gì trơn tru. Và, trên một nền cơ sở vật chất đô thị còn chắp vá, “đầy lỗi chính tả về quy hoạch giao thông” như hiện giờ, cư dân sẽ khó có thể tuân thủ đúng các pháp luật trên phố.

Mặt khác, khi các yếu tố kiện để đảm bảo cho cư dân tuân hành theo các nguyên tắc giao thông tối thiểu chưa thực hiện được thì cũng chưa thể răn ăn hiếp bằng các biện pháp tấn công vào kinh tế (phạt nặng bằng tiền), hay cấm hẳn xe tư nhân lưu thông. Trong mức độ mực tôn trọng các chuẩn mực pháp lý, đạo đức chi phối ứng xử của mình trong các quan hệ thị trấn hội, cư dân có quyền đặt thắc mắc ngược lại đối với những người quản lý và quản lý đô thị về các yếu tố kiện tối thiểu như đã nói ở trên?!

Cho nên, trước khi vận dụng các lệnh cấm (hay các mức phạt vi phạm như cách đây không lâu), đúng ra phải coi việc doanh nghiệp, nhân tố tiết liên lạc có lí trong phạm vi một đô thị phải là một trong những nhiệm vụ quan trọng gấp rút, làm cho trước, của nhà chức trách, với nhân cách là người cầm trịch thời kỳ sản xuất của đô thị đó.

Liệu nhà chức trách đô thị đã làm được việc này? Câu tư vấn là chưa! Bởi thực tiễn liên lạc thành phố ở Việt Nam đang rối như tơ vò!

Tôi cũng mong một ngày thật sớm, bản thân mình chẳng phải khởi đầu và chấm dứt một ngày làm cho việc với ám ảnh về hơn 10 cây số tuyến đường đi chật ních xe cộ, ngột ngạt khói xăng. Thay tham gia đó là những phương tiện công cộng hiện đại, những dịch vụ thành phố một thể ích nhất cho mỗi người địa phương.

Lý Ngọc Thanh


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét