Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

PTT Vũ Đức Đam: Nhà nước không “bỏ lửng” khi các trường đại học tự chủ |

Tự chủ sẽ giúp các trường đại học nâng cao chất lượng huấn luyện. Nhà nước không "bỏ lửng" khi các trường tự chủ mà hỗ trợ các trường dưới cơ chế khác.

Nhân tố tự chủ của các cơ sở giáo dục đào tạo nói tầm thường, nhất là của các cơ sở vật chất giáo dục ĐH đã được đề cập trong các văn phiên bản chính thức của Đảng và Nhà nước hơn 10 năm qua như trong Nghị quyết 14/2005 của Chính phủ về thay đổi cơ bản, hoàn toản giáo dục Đại học Việt Nam.

Điều tự chủ Đại học lại được “hâm hot” tại hội thảo “Tự chủ Đại học - thời cơ và thách thức” diễn ra ngày 30/9 tại Hà Nội.


Đại biểu tham dự Hội thảo“Tự chủ Đại học - thời cơ và thử thách”

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thể hiện sự quan trọng: Chúng ta đang thay đổi căn bản và hoàn toản nền giáo dục. Hiện có phổ quát chỉ số cho thấy, giáo dục ĐH và sau ĐH có đa dạng yếu tố bất cập. Ví dụ như có tất cả cử nhân, thạc sĩ, kỹ sư tốt nghiệp không có việc khiến cho. Thực trạng này có khởi thủy phụ thuộc tham gia nền kinh tế-xã hội, không chỉ dựa vào vào giáo dục nhưng rõ ràng chất lượng giáo dục ĐH đang có điều. Ví như chúng ta có đội ngũ cử nhân, thạc sĩ, kỹ sư chất lượng tốt thì là nguồn lực rất lớn để thú vị đầu tư mạnh mẽ hơn.

Một chỉ số khác đáng bi đát là nước ta có phổ biến thông báo quốc tế đạt chất lượng thấp so với các nước. Trong số khoảng 10.000 tin báo ISI, vietnam không có tin báo.

Trong số khoảng 20.000 tin báo Scorpus thì Việt Nam chỉ có 3 cái, nhưng không có cái nào của trường ĐH.

Vừa qua, chúng ta nói phổ thông tới khoa học công nghệ. Quốc gia muốn sản xuất vững bền thì phải đẩy mạnh tiềm lực khoa học công nghệ và thay đổi chuỗi hệ thống thông minh tổ quốc.

Theo mô hình của trái đất, chuỗi hệ thống thông minh đất nước tốt là một tam giác đều, xoay chiều nào cũng được. Một đỉnh là ĐH, một đỉnh là phân tích, một đỉnh là Nhà nước và trọng tâm là đơn vị.

Còn mô hình ở nước ta hiện thời, theo đa dạng chuyên gia đất nước bình chọn, mô phỏng của Việt Nam là tam giác cân, đáy gầy nên không xoay phổ biến chiều được, đề xuất khăng khăng. Đỉnh cao nhất là Nhà nước, 2 đỉnh dưới cùng là đơn vị và ĐH, ở giữa trọng tâm là viện tìm hiểu. Chính vì vậy, các trường ĐH không nhập cuộc tham gia công việc tìm hiểu khoa học nhiều như các nước có nền giáo dục tiên tiến.

Điều trên cho thấy, chúng ta cần thay đổi chất lượng giáo dục ĐH vì đây là cấp học cung cấp nguồn nhân công, công tích cho phường hội.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, để thay đổi có hiệu quả thích hợp với thiên hướng tất yếu của quả đât thì các trường ĐH phải cố gắng tự chủ.

Theo phổ thông nhà phân tách, môi trường ĐH yên cầu sự khai phóng, thông minh và những người tham gia quản trị ĐH là người có trình độ, có nắm bắt nhân thức, mặt bằng hiểu biết tương đối cao và tương đối giống hệt. Khác lạ, tự chủ gắn với giải trình phố hội.

Nhà nước tiếp diễn vồ cập, hỗ trợ khi các trường ĐH tự chủ

Trên thực tại, nhân tố tự chủ ĐH ở vn đã được đặt ra trong khoảng lâu và cũng đã thí điểm bí quyết đây 10 năm vận dụng đối với ĐH Tổ quốc Hà Nội, ĐH Quốc gia TP HCM. Tuy nhiên, rất đáng nuối tiếc là sau đó vấn đề này lại không được xúc tiến thêm, không làm được những hy vọng đề ra.

Căn do chính dẫn đến yếu tố tự chủ chậm tiến triển là do gần như phổ quát trường đều nắm bắt lệch theo hướng là tự chủ vốn đầu tư, các trường ĐH lo âu rằng Nhà nước sẽ không cấp ngân sách thì không có tiền chi thường xuyên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghĩ là, có ba vấn đề mà các trường ĐH cần xem xét:

Thứ nhất, tự chủ chuyên môn, dạy học và phân tích can hệ tới quản lý Nhà nước. Trước đây, ta “cầm tay chỉ việc”, nhưng giờ đây đã toá gỡ được đa dạng, những trường ĐH mới đây được cho tự chủ nên được phổ thông quyền hơn.

Thứ nhị, về tự chủ bộ máy tổ chức, nhân lực, gần đây, Bộ Nội vụ có quyết định toá gỡ căn bản liên quan đổi mới các công ty tương lai công. Trong sự nghiệp giáo dục, ngoài số biên chế nhạo hiện có mà trường muốn tuyển thêm bao lăm là toàn quyền tự khiến chứ không bị giàng yêu cầu xin đề án xin nhân lực.

Thứ ba, về tự chủ nguồn vốn. Ở những tổ quốc như CHLB Đức, Pháp có tự chủ ĐH, thậm chí phần lớn trường tự chủ nhưng ngân sách Nhà nước vẫn cấp kinh phí cho các trường đó. Có nghĩa là các trường ĐH tự chủ không có tức là Nhà nước không cấp kinh phí nữa.

“Vậy tự chủ là như thế nào? Chúng ta hãy tưởng tượng 14 trường ĐH tự chủ bây chừ, nếu như nhìn tinh sẽ thấy các trường được hưởng quá vì được đa dạng quyền mà vẫn được Nhà nước đầu cơ.

Các trường ĐH hãy bỏ ý nghĩ và nỗi sợ là nếu tự chủ thì không được Nhà nước đầu cơ nữa. Tôi khẳng định tự chủ ĐH ko phải là Nhà nước không đầu cơ nữa, chỉ có yếu tố đổi mới bí quyết đầu tư”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chắc chắn.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta phải nắm bắt rõ là chẳng thể duy trì mức học phí quá thấp khi mà ngân sách Nhà nước không đủ tiền đầu cơ cho các trường ĐH như các nước tạo ra thì khiến sao các trường có thể nâng cao được chất lượng huấn luyện. Ngoài ra đó, hàng năm có toàn bộ học sinh, sinh viên vn phải ra nước ngoài học tập với mức học phí cao gấp hàng trăm lần học phí trong nước.

Việc các trường ĐH đạt yêu cầu tự chủ không chỉ mang đến lợi ích cho bản thân mà còn giúp cho sự cản trở giữa trường công lập và tư thục được túa gỡ.

Chúng ta phải nâng dần chất lượng giáo dục ĐH lên. Các trường có thể sử dụng số tiền học phí được đóng cao lên đó để cung cấp cho sinh viên, sinh viên nghèo, đối tượng chính sách. Như vậy, các em vẫn được tiếp cận với việc học tập.

Trong kỹ năng có thể, Nhà nước vẫn tiếp diễn cung cấp các trường ĐH bằng cách thức cung cấp lợi nhuận suất hay cung cấp một phần kinh phí để các trường tăng cường đầu cơ về hạ tầng vật chất.

Thay vì Nhà nước tiếp tục cấp lương bổng cho giáo viên theo kiểu khi họ đã là nhân viên rồi, làm việc như thế nào vẫn cứ yên tâm ngồi ở địa điểm đó thì hiện thời dùng tiền ấy để cấp học bổng cho sinh viên, học sinh thuộc các đối tượng chính sách, mái ấm khó khăn; hoặc Nhà nước tiếp tục đầu tư tăng nguồn cho tìm hiểu công nghệ, chứ Nhà nước không cắt ngay nguồn đầu tư cho khối ĐH.

Cơ cấu, bổ nhậm lại hội đồng quản trị trường ĐH

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đang soạn Dự thảo Nghị định theo hướng về căn bản các trường ĐH tự chủ toàn quyền nhưng thay đổi mô hình quản trị, công ty cốt yếu giảm sự can thiệp hành chính bằng việc đầu tiên là cơ cấu, bổ nhiệm lại hội đồng trường tạm bợ (6 tháng tới 1 năm).

Trong thời điểm đó, hội đồng trường đó bầu chọn hiệu trưởng, hiệu phó, cơ quan chỉ đạo trong trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Chúng ta đang bền chí quyết liệt thi hành tuyến phố lối thay đổi đơn vị Nhà nước.

Bước gian truân nhất lúc đầu mà chúng ta chạm mặt phải là phân biệt tính năng điều hành Nhà nước với công dụng chiếm hữu tổ chức và việc bỏ chủ quản trong doanh nghiệp vô cùng gian khổ, khó nhọc.

Bởi khi đó, các Bộ, các ủy ban, các ban giám đốc không đồng thuận nhưng Nhà nước kiên trì thuyết phục và kết quả là đổi mới được hệ thống tổ chức Nhà nước như bây chừ.

Còn thay đổi ĐH lại khó khăn hơn thay đổi doanh nghiệp bởi nó can hệ đến con người vì vậy trong thời gian tới chúng ta cần có nghĩa vụ và cố gắng cao hơn./.

Tự chủ ĐH là điều đang được Đảng, Nhà nước và thị trấn hội đặc biệt ân cần. Tự chủ ĐH thường được thể hiện chủ yếu trên 3 lực lượng nội dung lớn: Học thuật, doanh nghiệp nhân lực, nguồn vốn. Dĩ nhiên, trong việc trao quyền tự chủ cho các trường ĐH, có một số vấn đề cần hợp nhất về kiếm được thức:

Một là, trao quyền tự chủ cho các trường ĐH không có nghĩa là mọi trường ĐH đều được lợi chừng mực tự chủ tương đồng. Trên trái đất, có sống sót một “phổ” rộng về mức độ tự chủ: Những trường được trao quyền tự chủ tối đa là những trường ĐH có hàm lượng trí tuệ cao, tức là những trường ĐH tìm hiểu. Còn các trường theo hướng nghề nghiệp-ứng dụng vẫn phải chịu sự kiểm soát và giám sát khá lớn từ phía Nhà nước, khác biệt về mặt học thuật.

Nhị là, quyền tự chủ của trường ĐH càng lớn thì bổn phận phường hội càng cao. Ở đây, nghĩa vụ phố hội không chỉ là lời hứa suông mà là trách nhiệm của nhà trường đối với học sinh, phụ huynh, người sử dụng lao động, dân chúng và Nhà nước. Trách nhiệm này bao gồm: việc bảo đảm chất lượng huấn luyện, dùng hiệu quả các nguồn lực, thông tin minh bạch và bổn phận báo cáo giải trình công khai với mọi người, mang đến sự thỏa mãn cho sinh viên và cộng đồng.

Ba là, quyền tự chủ của nhà trường chẳng thể trao cho một cá nhân (hiệu trưởng) mà phải trao cho một Hội đồng trường có thành viên chủ yếu là các thây mặt ưu tú của cộng đồng thị trấn hội. Hội đồng trường phải là một hội đồng quyền lực thực sự, quyết định mọi chính sách của nhà trường, có quyền chọn lựa hiệu trưởng và có hình thức kiểm soát chủ quyền đối với mọi hoạt động của nhà trường. Thành phần của Hội đồng trường phụ thuộc loại hình sở hữu của trường.

Bốn là, phải dần dần tiến tới xóa bỏ cơ chế “Bộ chủ đạo” để đảm bảo cho Hội đồng trường hoạt động hữu hiệu.

Năm là, trao quyền tự chủ cho trường ĐH hoàn toàn không tương đồng với cơ chế phân quyền nghĩa vụ giám sát trường ĐH trong khoảng Trung ương cho các tỉnh giấc, đô thị, địa phương.

Theo Bích Lan/VOV.VN


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét