Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Ông Trương Đình Tuyển: “Thách thức lớn nhất là vượt lên sự cổ hủ” |

“Thách thức lớn nhất là vượt lên bản thân: Vượt qua sự cổ hủ trong tư duy tạo ra, tâm lý tự bằng lòng của người tiểu nông, không dám ưng ý giả mạo hiểm để khởi nghiệp, đổi mới và thông minh; vượt qua lo liệu nhiệm kỳ và chủ nghĩa thành tựu, hiện trạng nói không đi đôi với khiến cho…”, ông Trương Đình Tuyển khuyến cáo.

Chúng ta đang sống trong một kỷ nghuyên mà khoa học - kĩ nghệ tạo ra rất nhanh, rất mạnh.

Ayzenbec, nhà triết học và là một kỹ sư người Thụy Sỹ đã mô tả sự tạo ra như vũ bão của công nghệ - công nghệ bằng một so sánh giàu hình tượng: Cứ nghĩ là tuổi của quả đât là 600 nghìn năm. Hãy tưởng tượng sự tạo ra của quả đât qua 600 nghìn năm ấy với một cuộc đua Marathon 60 cây số.

Đa số chiều dài của cuộc đua, đoàn vận động viên chạy qua những đoạn đường cực kỳ gian truân, những cánh rừng nguyên thủy mà không ai biết gì về nó cả. Phải đến những cây số cuối, cùng với các bức họa trong các hang động là dấu vết của một nền tiến bộ cổ lỗ sơ. Đến cây số 59 mới hình thành càng ngày càng đa dạng tín hiệu của nghề nông. 200 mét trước khi tới đích, đoạn đường được lát đá chạy qua các pháo đài La Mã; những thị trấn trung đại xung quanh 100 mét cuối cùng của cuộc đua.

.
Ông Trương Đình Tuyển. Ảnh: Zing News

Còn 50 mét nữa, có một người đứng đó theo dõi đoàn vận cổ vũ với đôi mắt thông minh và hiểu biết- Đó là Leonardo da Vinci**.

10 mét nữa đoạn đường vẫn còn được chiếu sáng bằng những bó đuốc và các ngọn đèn con le lói.

Nhưng khi băng quá 5 mét sau cuối thì xảy ra một hiện tượng kỳ lạ tới kinh ngạc: ánh sáng chan hòa đoạn đường đêm, xe không có súc vật kéo lao nhanh trên đường, tàu bay gầm vang trên bầu trời và người thành công bị lóa mắt bởi ánh sáng của máy ảnh kỹ thuật số và máy quay vô tuyến truyền hình.

Khoảng 100 năm lại đây, các cuộc cách mạng công nghệ sinh ra ngày một với tốc độ cao, tiết điệu ngày một mạnh làm cho thay đổi diện mạo trái đất chúng ta đang sống.

Hiện nay, nhân loại đang chuyển trong khoảng kỷ nguyên công nghiệp chế tác sang kỷ nguyên công nghệ cao do công nghệ thông tin hướng dẫn, từ công tích cơ bắp sang lao động trí não, từ thị trường giang sơn sang thị trường nhân loại và khu vực. Và, cùng với những cơ quan kinh tế lớn, siêu đất nước là thiên hướng cá thể hóa doanh nghiệp và sự sinh ra nền kinh tế chia sẻ. Chưa bao giờ, các định nghĩa: “kết nối”, “công dân thế giới”, “quản trị mưu trí”, “thị trấn mưu trí” lại xuất hiện ngày một đa dạng trong ngôn từ của đời sống hiện thực!

Do phổ biến cội nguồn khách quan và chủ quan, vietnam đã bỏ dở những cơ hội phát triển mà các cuộc cách mệnh kĩ nghệ trước đó đã tạo ra cho các đất nước, dân tộc. vietnam chẳng những chưa sánh vai cùng với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Biển Chí Minh hằng hy vọng mà còn tụt hậu so với hồ hết các nước trong ASEAN. Nguy cơ rơi tham gia bẫy doanh thu làng nhàng là rất hiện hữu.

Và, giờ đây là làn sóng công nghệ lần thứ tư với sự phát hành bùng nổ của các loại công nghiệp cao, trong đó, đặc biệt là CNTT với công nghiệp in 3D, kho dữ liệu, và sự tích thích hợp giữa chúng, phát triển trí não nhân tạo và những sản phẩm có công dụng vươt trội. Và, trên phần nhiều là IoT (Internet of things)- vạn vật kết nối. Làn sóng này sẽ làm cho thay đổi trái đất từ chế biến đến các mối quan hệ kinh tế, chính trị, xã hội còn thâm thúy hơn, kỳ ảo hơn đa dạng mà chúng ta chưa thể mường tượng hết được.

Ở đây, một lần nữa chắc chắn điều mà C. Mac (Karl Heinrich Marx) đã nói cách đây gần 200 năm rằng: Cái phân biệt thời đại kinh tế này với kỷ nghuyên kinh tế khác không hề ở chỗ người ta sản xuất ra cái gì mà là ở chỗ người ta chế biến bằng phương pháp nào. Và, rằng, đại công nghiệp sẽ phá vỡ các quan hệ cổ đại.

Làn sóng kĩ nghệ lần thứ IV mang đến cho mọi quốc gia trong đó có vietnam những thời cơ hoành tráng, song song cũng đặt ra những thách thức nặng năn nỉ. Liệu vn có sử dụng triệt để được thời cơ của cuộc cách mệnh lần này phát hành hay lại tiếp tục bị bỏ qua và tụt hậu xa hơn? Và, làm cho thế nào để tận dụng thời cơ, vượt lên thách thức, tiến cùng kỷ nghuyên là bài toán lớn đang đặt ra cho dân tộc Việt Nam.

Sự tạo ra rất nhanh, rất mạnh của công nghệ - công nghệ dẫn tới quá trình công nghệ hóa được rút ngắn. Một nước đi sau, một doanh nghiệp sinh sau đẻ muộn có thể đuổi kịp, hơn thế, có thể vượt lên nước/tổ chức đã có trình độ phát triển cao hơn nếu biết nắm lấy thời cơ và có ý tưởnrg tạo ra đúng đắn.

Giờ đây, diện tích không bằng tốc độ và tư duy mạnh hơn kinh nghiệm đang biến thành quy luật (có tính) nhiều trong quả đât hiện đại. vn cũng không nằm ngoài quy luật đó, lại đang trong công đoạn “dân số tiến thưởng”, có hàng ngũ công tích trẻ, yêu thích học hỏi, có năng khiếu về tư duy toán học, được nhiều nước công nhận. Đây chính là những thời cơ hoành tráng đối với dân tộc vietnam.

Thách thức lớn nhất là vượt qua bản thân: Vượt lên sự thủ cựu trong tư duy phát triển, tâm lý tự bằng lòng của người tiểu nông, không dám hài lòng mạo hiểm để khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo; vượt lên suy tính nhiệm kỳ và chủ nghĩa chiến thắng, tình trạng nói không đi đôi với làm; vượt qua tư tưởng muốn khiến cho đủ thứ dẫn đến phân tán nguồn lực. Chung cục, chúng ta chưa tạo được item nào mang nhãn hàng Việt.

Phải thay đổi thực trạng này! Chúng ta có khát vọng, có tài năng và thời cơ tạo ra. Nhân tố là chọn đúng các ngành có ích thế so sánh và ảnh hưởng lan tỏa cao để định hướng phân bổ nguồn lực.

Rộng rãi nghiên cứu liệt kê rằng, Việt Nam hữu ích thế để sản xuất kinh tế hồ, nông nghiệp, ngao du và công nghệ thông tin.

Kĩ nghệ thông tin với kỹ năng số hóa, tích hợp, kết nối, có ảnh hưởng lan tỏa cao, nhập vai trò dẫn dắt giai đoạn biến đổi từ kỷ nguyên công nghệ chế tác sang kỷ nguyên kĩ nghệ cao đang diễn ra mạnh bạo hiện giờ.

Tuy nhiên, để phát hành CNTT, chúng ta phải khắc phục một loạt nhân tố từ cơ sở, chuẩn hóa dữ liệu, tích phù hợp chuỗi hệ thống, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo bình yên mạng,vv.. và xây dựng những mô hình vận dụng trong các lĩnh vực đóng hộp và điều hành.

Đấy chính là lý do chủ đề của Diễn đàn cấp cao về Kĩ nghệ thông tin lần thứ năm lại là: Cách mạng Số - Thời cơ và Thách thức đối với vn với các tọa đàm chuyên sâu trong một số ngành nghề cụ thể. Với chủ đề và các tọa đàm sâu về chuyên môn tương tự Diễn đàn muốn trưng bày với những nhà chỉ đạo, các tổ chức vn, trong đó có các đơn vị CNTT những thời cơ và thử thách mà cách mạng số đang đặt ra và giải pháp nào để tận dụng cơ hội, vượt lên thách thức đó. song song khuyến nghị về những nội dung cần thiết cần dồn vào một chỗ giả quyết, những ngành cần triển khai sớm để thúc đây sự tạo ra của vn trong thời kỳ hiện nay.

* Bài này người viết đã lên tiếng đề dẫn tại Diễn đài cấp cao về Kĩ nghệ tin tức lần thứ 5 công ty tại Hà Nội ngày 24 tháng 9 năm 2016.

** Người ta cho rằng đây là thời gian người kỹ sư khởi đầu sinh ra.

Theo Trương Đình Tuyển/Vietnamnet.vietnam


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét