Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

“Xin cho từ đất đai, khoáng sản cho tới chức tước” |

“Chế độ xin - cho là cái máy sinh ra bị động, là không gian “lành mạnh” để nảy sinh tham nhũng".

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các nhân tố phường hội của Quốc hội phân bua quan điểm trên khi thảo luận về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) tại phiên họp toàn thể lần thứ 3 thẩm tra dự án luật của Ủy ban Tư pháp diễn ra ngày 28/9.

“Xin - cho trong khoảng đất đai, tài nguyên cho đến chức tước”

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy nghĩ là việc sửa đổi chưa đáp ứng được đòi hỏi đặt ra, nhất là thực trạng cách thức xin - cho và chủ nghĩa thân hữu.

“Cơ chế xin - cho là cái máy xuất hiện thụ động, là không gian “lành mạnh” để phát sinh tham nhũng - “đại biểu Thúy nói và thể hiện sự quan trọng làm thế nào bớt việc để “xin” sẽ không có nguyên nhân gì để ân hận lộ, tham nhũng. Bởi xin là cho mà cho cũng là xin.


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy

Theo bà Thúy, tỷ lệ % từ các công trình, phù hợp đồng, các nguồn nguồn hỗ trợ đang chạy tham gia túi cả người cho và người xin. Vấn đề đặt ra là xin gì và cho gì? Xin- cho toàn bộ thứ, từ ngân sách, tín dụng, đất đai, các nguồn khoáng sản, chức tước…. Nhị thứ quan trọng nhất là tiền và quyền và “xin - cho” can dự tới quyền thì nhiều chủng loại, tinh vi hơn đa dạng.

Chẳng hạn như quyền tiếp cận nguồn vốn vay, các dịch vụ phố hội, tiếp xúc thị trường, tiếp xúc các nguồn tài nguyên trong đó có đất đai mà không may lớn nhất là các tiêu chí để xác định khách hàng nào được, khách hàng nào không được tiếp xúc lấp lửng nên bị động xảy ra.

Về chủ nghĩa thân hữu, theo Ủy viên Túc trực Ủy ban Về các nhân tố xã hội, bấy lâu chúng ta cứ nói các DNNN gắn với các tổ chức nhà nước có thời cơ lớn ảnh hưởng đến các quyết sách của cơ quan công quyền nên sự gắn bó này tiềm ẩn rộng rãi rủi ro gây tham nhũng. Tất nhiên, sự gắn bó của các DN cá nhân đối với các quan chức nhà nước lại tiềm tàng rủi ro lớn hơn phần nhiều.

Sự gắn bó đó dựa trên quan hệ thân quen, quan hệ người nhà - chủ nghĩa thân hữu. chậm tiến độ là kiểu “đỡ đầu” của các tổ chức kinh doanh người thân, vừa là dụng cụ để hợp thức hóa các tài sản ăn cắp của Nhà nước do được quan chức đỡ đầu nên các công ti thân hữu có thể giành hết các thích hợp đồng béo bở của các DNNN.

“Nó giống như việc chưng sỹ có phòng khám cá nhân tìm cách chuyển sang phòng khám của bản thân mình những bệnh nhân phong lưu từ các bệnh viện công. Chủ nghĩa thân hữu đã khiến lệch lạc các quan hệ thị trường, hiểm nguy hơn làm tha hóa, biến chất hệ thống công quyền” - bà Nguyễn Thị Kim Thúy so sánh.

Công khai về công tác cán bộ phải rõ hơn

Ông Nguyễn Văn Kim - Vụ trưởng Vụ pháp nhạo báng, Thanh tra Chính phủ cho nhân thức, để hạn chế trùng lặp với qui định về nội dung công khai, sáng tỏ trong các luật chuyên ngành nghề, dự thảo dồn vào một chỗ sửa đổi, bổ sung các quy định về nguyên tắc công khai, nội dung công khai, cách thức công khai.

“Khác lạ, xác định rõ bổn phận công khai thuộc về người đứng đầu tư quan, tổ chức, đơn vị, cách thức họp báo, phát ngôn, quyền yêu cầu cung ứng tin tức của cơ quan, đơn vị, công ty, cá nhân và gắn với việc chấp hành bổn phận giải trình của công ty, tổ chức, tư nhân có thẩm quyền khi có yêu cầu”, ông Kim cho nhân thức.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nghĩ rằng, mới đọc qua thì thấy bổ sung phổ quát giải pháp như họp báo, trách nhiệm công khai sáng tỏ của người đứng đầu …, tuy nhiên, qua phân tích và đối chiếu với luật hiện hành thì quy định mới đó chưa khắc phục được tình hình thực tế hiện nay.

Theo bà Thúy, dự thảo có phổ quát điểm lấp lửng. Nội dung công khai về doanh nghiệp biên chế, công tác cán bộ và những việc chấp hành chính sách đối với công chức, nhân viên, người công trạng phải chi tiết, cụ thể hơn, nhất là việc tuyển nhân viên, bổ nhiệm, luân chuyển và cả việc chi cho cán bộ điều hành. Hiện thời, tham nhũng trong công tác cán bộ, ích lợi lực lượng trong công tác cán bộ đang là tâm điểm thú vị sự niềm nở của cử tri và toàn thị trấn hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy lấy Chẳng hạn nhân tố 18 luật pháp nghĩa vụ giải trình nhưng nếu chỉ giải trình khi có đòi hỏi thì chưa ổn. Tức thị người có đòi hỏi nếu họ không yêu cầu thì không hề giải trình. Cho nên, cần bổ sung việc tự giải trình nhằm tạo sự đồng thuận cao, “tránh cái sảy nảy cái ung”.

Nghĩ là Dự thảo bổ sung qui định giải quyết vi phạm trong việc thi hành công khai sáng tỏ nhưng rất phổ biến tầm thường, không đủ nghiêm minh để xử lý người vi phạm, nữ đại biểu buộc phải bổ sung các nhạo báng tài cụ thể tương ứng với mỗi hành vi vi phạm về công khai sáng tỏ.

Can hệ đến quy định công khai bạn dạng kê khai tài sản, doanh thu, bà Nguyễn Thị Kim Thúy nghĩ là các phương thức còn rất hình thức, vì chỉ có công khai trong hội nghị, trong cuộc họp của công ty, đơn vị, đơn vị, như vậy người dân không biết, các phương tiện thông tin quần chúng không nhân thức.

“Thực tại cho thấy chúng ta không giữ vững được thu nhập của cư dân nói tầm thường và của các đối tượng phải kê khai của nả nói riêng. Yêu cầu có phương án giữ vững của cải của toàn thị trấn hội, trong đó tài sản của công chức, nhân viên và người có chức vụ, quyền hạn” - đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu quan điểm.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét