Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Phát triển nhà ở phường hội tại Đồng Nai: Giải pháp nào? |

(Xây dựng) - UBND tỉnh giấc Đồng Nai đang Dự thảo kế hoạch tạo ra nhà đất thị trấn hội (NƠXH) giai đoạn 2016 - 2020 với tiêu chí sẽ xây đắp khoảng 20.000 căn NƠXH với tổng vốn đầu cơ trong khoảng ngân sách dự kiến trên 755 tỷ đồng. Để xong xuôi mục tiêu này, Đồng Nai đưa ra các biện pháp về đất đai, vốn đầu tư, chiến lược xây đắp phát hành NƠXH từng năm.


Khu NƠXH của TCty IDICO xây đắp tại khu công nghệ Nhơn Trạch đã đưa tham gia sử dụng.

Xác định phương hướng

Là tỉnh có phổ quát khu công nghệ nên thú vị một lượng kếch xù động về làm cho việc trong các nhà máy xí nghiệp hoặc khiến cho dịch vụ dịch vụ cho công nhân công lao. Chính vì thế, nhu cầu về nhà ở cho mọi đối tượng là rất lớn, mặc dầu thời điểm qua chính quyền tỉnh Đồng Nai đã tạo mọi yếu tố kiện dễ ợt để tạo ra nhà ở nói bình thường và sản xuất NƠXH.

Trong chương trình tạo ra nhà ở của thức giấc Đồng Nai công đoạn 2010 - 2020 xác định phát hành NƠXH là một trong những nội dung quan trọng của chế độ sản xuất kinh tế - phường hội, cùng lúc cũng là bổn phận của các cấp chính quyền và toàn thị trấn hội nhằm cung cấp, khắc phục ý định nhà đất cho các đối tượng chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Chính vì thế, phát triển NƠXH phải phù hợp với tình hình chi tiết của thức giấc trong từng năm và phải gắn liền với phát triển cơ sở vật chất công nghệ, cơ sở vật chất xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng phường hội.

Theo ông Tạ Huy Hoàng - Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, quá trình 2014 - 2015 Đồng Nai đã kết thúc trên 1.600 căn NƠXH, trong đó TCty IDICO chấm dứt hơn 700 căn, còn lại là Cty Xuân Mai 184 căn và khu NƠXH trên phố Nguyễn Ái Quốc, TP Biên Hòa.

Hiện Đồng Nai đang triển khai 45 công trình NƠXH nhưng mới có 32 dự án đang tiến hành xây đắp và có tin tức chi tiết về số căn, bao gồm 25 công trình nhà đất cho người lao động và NƠXH cho các đối tượng (17.329 căn), 7 dự án nhà ở cho sinh viên (2.185 căn). Còn lại 13 công trình, hiện mới chỉ ở giai đoạn lập quy hoạch hoặc đang trình phê phê chuẩn chủ trương đầu tư. Các dự án này dồn vào một chỗ chủ chốt ở Biên Hòa, Long Khánh, Nhơn Trạch và Trảng Bom vì những nơi có phổ quát khu kĩ nghệ đang hoạt động.

Biện pháp phát triển

Để làm được NƠXH trước hết phải có quỹ đất, trước mắt là quỹ đất 20% từ các công trình nhà ở thương mại, khu thị trấn theo qui định. Theo đó, các cơ quan tính năng tiến hành kiểm tra, phân loại theo đội ngũ và kiên quyết thu hồi giả dụ nhà đầu tư không chấp hành đầu tư xây dựng NƠXH ở những vị trí tiện lợi để đầu cơ sản xuất NƠXH. Đối với những địa điểm không tiện lợi thì đòi hỏi nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư chấp hành nghĩa vụ với Nhà nước.

Riêng quỹ đất 20% trong khoảng các các dự án đang trình phê chuẩn y hoặc trình phê ưng chuẩn trong thời điểm tới tại thị trấn loại III trở lên hoặc quy hoạch sẽ là thị trấn loại III trở lên thì nhà đầu tư công trình được chọn một trong ba hình thức giải quyết đối với quỹ đất 20% theo pháp luật tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về sản xuất và điều hành NƠXH. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cam đoan về chọn cách thức áp dụng và thời gian chấp hành trách nhiệm khi dự án được phê thông qua. Đồng thời cũng sẽ có cách thức giám sát, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng cam đoan và các giải pháp xử lý ví như nhà đầu tư vi phạm.

Ngoài ra, Đồng Nai cũng đưa ra biện pháp vận động tài chính đầu tư xây đắp NƠXH theo cơ chế BT với vốn đầu cơ được trả tiền bằng quỹ đất tương ứng. Bên cạnh tài chính sử dụng để phát triển NƠXH theo công trình thì cũng cần lưu ý tới nguồn vốn của người dân tự đầu tư xây đắp nhà trọ để cho các đối tượng phường hội thuê ở. Cần có các chính sách chi tiết như miễn giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất, miễn giảm thuế… để huy động tối đa nguồn lực này nhằm giảm bớt sức ép cho tạo ra NƠXH theo dự án.

Theo đại diện các DN đầu tư NƠXH thì cần tổ chức tác dụng tạo cơ chế hơn nữa để DN có thể nhập cuộc mạnh trong phát triển NƠXH. Mặc dầu bây chừ đã có đa dạng cách thức chế độ nhưng khi DN tiếp xúc vẫn chạm mặt cả “rừng” giấy tờ nên vẫn khó. Hơn nữa lợi nhuận cũng là bài toán mà DN đầu cơ cần cân nhắc kỹ, ngoại trừ những DN đầu cơ vì nghĩa vụ tập thể.

Cao Cường


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét