Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Xác nhận: Trên sao Hỏa chắc chắn đã từng có sự sống

Cơ quan ngoài trái đất châu Âu (ESA) vừa qua đã nhận thấy thêm một bằng chứng mới cho thấy, sự sống từng sống sót ở Sao Hỏa.

Bằng cớ này là một bức ảnh được đánh dấu bởi tàu ngoài hành tinh Mars Express - cho thấy, ở bề mặt Sao Hỏa, xung quanh thung lũng Mawrth Vallis - từng có tín hiệu của nước.

Xác nhận: Trên sao Hỏa chắc chắn đã từng có sự sống - Ảnh 1.

Hình ảnh mới được khắc ghi tại thung lũng Mawrth Vallis

Các nhà khoa học nghĩ rằng, phương pháp đây khoảng 3,6 tỷ năm, thung lũng Mawrth Vallis lớn nhất Sao Hỏa này - dài 600km, rộng 2km - từng sống sót sự sống.

Quan sát kỹ hơn, giới chuyên gia cho nhân thức, bức tranh đánh dấu hình ảnh khu vực tàn tro của núi lửa, với lớp nham thạch từng tồn tại nước. Đây thực sự là nơi trú ẩn an toàn của các loài vi khuẩn trong đá, tránh khỏi những yếu tố ăn hiếp dọa khác như bức xạ hay sự ăn mòn.

Xác nhận: Trên sao Hỏa chắc chắn đã từng có sự sống - Ảnh 2.

Theo giới kỹ thuật, bí quyết đây khoảng 3,6 tỷ năm, thung lũng Mawrth Vallis lớn nhất Sao Hỏa này - dài 600km, rộng 2km- từng sống sót sự sống

Các nhà công nghệ dự đoán, lớp nham thạch tương tự cũng từng xuất hiện trên bề mặt của hành tinh ta trong khoảng thời xa xưa, khi mà Trái đất mới sinh ra. Vì vậy, khu vực bao quanh thung lũng được cho là nơi tuyệt vời mà người ngoài Quả đât sinh sống.

Để có được hình ảnh này, các nhà kỹ thuật đã phải kết hợp 9 bức hình chụp có độ phân giải cao của tàu vũ trụ Mars Express sau khi theo sát thung lũng Mawrth Vallis trong rộng rãi năm.

Cũng vừa cách đây không lâu, NASA cũng đã nhận thấy một số biển và suối trên Hành tinh Đỏ - bao gồm cả một hồ nước lớn hơn vài lần so với các biển lớn ở Bắc Mỹ - chỉ mới được sinh ra khoảng 2 đến 3 tỉ năm trước.

Xác nhận: Trên sao Hỏa chắc chắn đã từng có sự sống - Ảnh 3.

Các dòng suối được hiện ra trong rãnh này là kết quả của một dòng chảy ra khỏi một hồ nước sống sót cách thức đây hàng trăm triệu năm.

Bà Sharon Wilson từ Viện Smithsonian cùng các đồng nghiệp san sẻ rằng: "Chúng tôi phát xuất hiện các rãnh đưa nước tham gia lưu vực đại dương. Vài lưu vực biển chứa đầy và tràn ra, cho thấy đã có một sự đổi mới đáng kể về lượng nước trong thời gian này".

Được biết, "lượng nước" này là đích thực đáng kể bởi một trong những hồ được phát hiện vừa mới đây nhất có độ lớn tương đương với biển Tahoe – đại dương nước ở biên thuỳ California – Nevada – có chứa tới 188 km3 nước.

Hồ trên sao Hỏa này chảy tràn vào một lưu vực lớn tưởng được đặt tên là biển Trái tim – Heart Lake, hồ này đã chứa khoảng 2.790 km3 nước – nhiều hơn một chút so với biển Ontario (1.640 km3) và biển Erie (480 km3), 2 trong 5 biển lớn nằm dọc biên giới Canada và Mỹ.

Xác nhận: Trên sao Hỏa chắc chắn đã từng có sự sống - Ảnh 4.

Những thung lũng này trẻ hơn phổ biến so với các màng lưới thung lũng cổ truyền nhiều người biết đến trên sao Hỏa, nằm gần với "Đại dương Trái tim".

Các quan sát của MRO, tàu dò xét Curiosity của NASA và các nhiệm vụ khác đã tìm thấy những chứng cớ khỏe khoắn về việc các hồ, suối và các phòng ban khác của nước ở dạng lỏng trên bề mặt sao Hỏa trong quá khứ khoảng 3,7 tỷ năm hoặc lâu hơn trước.

Nguồn: Dailymail


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét