Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Cảnh khủng khiếp trong khu nhà có điều kiện kinh tế eo hẹp ở Hong Kong |

Ẩn sau hình thức hào nhoáng của Hong Kong (TQuốc) là những khu nhà chật hẹp, bẩn thỉu, nơi 200.000 người thu nhập thấp vẫn đi về mỗi ngày.

Tony, 39 tuổi, thôi học từ cấp nhị và 'dạt' nhà trong khoảng khi còn là một thiếu niên, sống ở một trong những căn hộ được chia bé xíu như vậy. Anh sống trong một căn hộ rộng khoảng 46,5m vuông cùng với 21 cư dân khác.

Hàng đêm, anh co chính mình trong một không gian chật hẹp, chỉ đủ kê một tấm đệm đơn và cố gắng chìm vào giấc ngủ, khi mà những người láng giềng còn mải biện hộ cọ nhau về chuyện sử dụng phòng tắm.

“Tôi sợ về nhà, nhưng tôi vẫn cần một nơi để ngủ”, Tony nói với báo SCMP. Anh không nêu tên họ toàn diện của bản thân vì sợ bị đuổi khỏi nơi này. “Vấn đề gian truân nhất khi sống ở đây là chẳng thể hít thở không khí trong lành. Nó rất ngột ngạt”, anh tâm tình.

Toàn cục môi trường sống của Tony chỉ vẻn vẹn 1,4m2, xếp chồng lên đầu những người khác giống như những chiếc tủ, với độc nhất vô nhị một lỗ thông hơi bằng kim khí để cho hơi mát trong khoảng chiếc yếu tố hòa của cả căn hộ lọt qua.

Khi được hỏi về những chờ đợi và ước mong của bản thân, Tony chỉ trả lời gọn nhẹ rằng: “Tôi chỉ muốn tìm một công tác. Sống trong nhà ở công cộng”.

Hình ảnh về nơi ở của Tony đã sinh ra trong một triển lãm của Hiệp hội Tổ chức số đông (SoCo). Mục đích của trưng bày vật phẩm là nêu bật hoàn cảnh khó khăn của những người sống trong khu nhà chật hẹp, ẩn sau hiệ tượng hào nhoáng của Hong Kong.


Ảnh: SCMP

Với thời gian hy vọng nhàng nhàng để có nhà đất công cộng là 4 năm và giá thuê nhà ngày càng tăng cao, phổ quát người dân doanh thu thấp đã đề nghị chịu đựng các vấn đề kiện sống như vậy.

Theo Cục Dò hỏi và thống kê dân số Hong Kong, năm 2015 có gần 200.000 người đang sống trong khoảng 88.000 căn hộ chia nhỏ nhắn. Tuy nhiên, con số này không gồm những người sống bất hợp lí tại các tòa nhà công nghệ, nơi SoCo ước lượng có khoảng 11.000 người.

“Mỗi người [trong số 200.000 người] đại diện cho một nhân viên phục vụ tại một nhà hàng mà chúng ta thường lui đến, một lái xe ô tô buýt chở chúng ta đi làm hay một nhân viên bảo vệ chào đón chúng ta về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi”, giám đốc SoCo Ho Hei-wah nói.

“Họ cũng giống như chúng ta. Họ cũng cần có môi trường tây riêng của chính mình, nơi họ có thể gọi là nhà”.


Ảnh: SCMP

Ye, một bà mẹ độc thân, đang sống trong một căn hộ rộng 9,3m2 tại bán đảo Cửu Long, nơi tập trung hơn người yêu các căn hộ bị chia nhỏ dại của đô thị. Một bức tranh về nơi ở của chị cho thấy nhà bếp và toilet cùng nằm trong một môi trường độc nhất vô nhị.

“Tôi phải khom người khi tắm, để bếp và gia vị không bị ẩm”, Ye nói.

Cô con gái 10 tuổi của chị, sống cùng với họ hàng, đã vô cùng sốc khi nhận ra nơi ở của mẹ. “Tôi còn nhớ con nhỏ xíu từng nói rằng: ‘Mẹ ơi, vì sao chỗ này lại kỳ lạ vậy? Thậm chí chuồng gà sau nhà bản thân mình còn rộng hơn ở đây’”, Ye kể lại.

Tiền thuê những căn hộ chia bé dại đã tăng 10% trong vòng hai năm qua. Ye đã dành hơn nửa số tiền mà chị nhận trong một 04 tuần chỉ để trả hóa đơn. “Tôi không đủ khả năng để chuyển ra ngoài [ngay cả khi họ tăng tiền thuê nhà]. Tôi mất 5 năm để quen với cuộc sống ở đây”.


Ảnh: SCMP

Hiện Ye đã 46 tuổi. Chị bị mù một mắt và mắt kia chỉ còn 10% thị lực. Chị đang khiến cho nghề chú tâm trẻ tật nguyền bán thời điểm. Dĩ nhiên, Ye vẫn rất sáng sủa trước hoàn cảnh của chính mình.

“Chí ít công tác bây giờ cũng tốt hơn là phải phơi mặt ngoài đồng. Tôi đã có một mái ấm để che đầu… Tôi ưng ý với nơi ở hiện nay của bản thân”.

Theo Sầm Hoa/Vietnamnet.Việt Nam


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét