Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Liên lạc xịn hơn vì người Sài Gòn nhân thức nhịn nhường |

Ở Sài Gòn khi kẹt xe ít chen lấn hơn, nhận lỗi khi va chạm, còn Thủ đô bóp còi inh ỏi, ô tô lấn làn xe máy, xe máy chắn ngang đầu ô tô.

Hà Nội và Sài Gòn đều có đa dạng người nhập cư đến sinh sống, học tập, làm việc. Dụng cụ di chuyển chủ công là xe tư nhân, nhiều lần ùn tắc giao thông và kẹt xe.

Khác là ở Sài Gòn khi kẹt xe, ít chen lấn hơn, nhận lỗi khi va chạm, phổ thông người chuẩn bị tham gia nhân tố tiết liên lạc và chỉ trục đường.

Còn ở Hà Nội khi kẹt xe rất lộn xộn bởi cảnh đâm xuôi, đâm ngược, bóp còi inh ỏi, ô tô lấn làn xe máy, xe máy chắn ngang đầu ô tô rồi sắm cách thức leo lên lòng đường.

Tôi ra Hà Nội được đứa em chở đi bằng xe máy gặp mặt cảnh tắc tuyến phố thật khủng khiếp, người thì lấn qua làn tuyến phố dành cho xe ngược chiều, người thì chen ngang cố nhích lên phía trước.


Xe cộ kẹt cứng giờ tan tầm ở Hà Nội. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tôi thắc bận rộn thì cậu em giảng nghĩa “Có chỗ trống mà bản thân mình không đi thì cũng có người khác đi, chờ biết khi nào về tới nhà?”.

Quả thật, giờ cao điểm, tuyến phố đông công cụ, ai cũng cố chen lấn, có vẻ lo lắng như đang đi công việc gì đó gấp lắm.

Thật sự người Thủ đô luôn vội trong mọi lúc?Có người tài xế phóng với tốc độ cao, vượt ẩu mà lại ngồi hàng giờ hoặc cả buổi để uống cà phê, ăn nhậu, thì thầm, tán ngẫu!

Có những tình huống kẹt xe rất vô lý, lãng xẹt. Trên phố thị trấn chẳng may va quẹt nhỏ nhắn ngay thức thì tranh biện, chửi thề, đổ lỗi, người nào cũng cho bản thân đúng. Rồi họ giữ nguyên hiện trường để làm bằng cớ. Giá như có ý thức để không ngăn cản liên lạc, kiếm được lỗi, xin lỗi, đưa xe tham gia lề, thảo luận với nhau và ví như không thành thì mời công an giải quyết.

Bất tuân nguyên tắc

Tại các nút giao thông ở Hà Nội dễ thấy cảnh chen lấn, vượt đèn đỏ một cách vô tư, vạch kẻ dành cho người đi bộ biến thành nơi dừng xe khi chờ đèn dấu hiệu. Đèn xanh chưa kịp bật sáng đã lần lượt vượt lên, lấn vạch, lấn tuyến. Còn người đi bộ thì chọn lựa chỗ nào mà bản thân mình cho là thuận lợi để băng qua.

Trên đường phường rất dễ bắt gặp cảnh chạy xe mất bình yên, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người qui định, thắng gấp, chừng như chỉ cảnh giác khi thấy CSGT.


Không có CSGT, các phương tiện chẳng màng đến đèn đỏ. Ảnh: Đoàn Bổng

Vì vậy, Thủ đô luôn có một lực lớn cảnh sát và thanh tra giao thông mà trơ thổ địa tự trên đường vẫn chưa cải thiện. Dễ thấy nhất vào giờ cao điểm tại các ngã tư dù có đèn tín hiệu, một số cảnh sát khó nhọc điều tiết chỉ dẫn nhưng giao thông vẫn cứ rối loàn.

Tôi đến Thái Lan, giờ cao điểm cũng ít khi thấy CSGT, hỏi ra mới biết cảnh sát chỉ hình thành khi người nào đó cần hỗ trợ, xảy ra sự cố gây kẹt xe, hư hỏng đèn dấu hiệu.

Mọi hành vi tham gia liên lạc dù nhỏ nhặt sẽ là bước đệm cho hành động mai sau, tốt, xấu, hay, dở… Không vâng lệnh quy định liên lạc dễ gây nguy khốn cho người khác và cho bản thân mình, gây ức nhạo báng, bị coi thường, giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng nhân cách con người.

Để hạn chế giễu kẹt xe, đầu tiên mỗi người đi đường phải tự tinh thần, biết dường nhịn, không lấn tuyến và vượt ẩu, cư xử đúng mực và thích hợp khi gặp sự cố. Về phía điều hành nhà nước, ngoài công tác chuyên lĩnh vực giao thông, cần tham gia cuộc phối hợp tốt với các ở dọc đường, công ty sử dụng công tích để thông thường kiến thức quy định liên lạc đến giới học sinh, sinh viên, người công huân.

Thủ đô Bangkok (Thái Lan) từng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, ngoài việc xây dựng chuỗi hệ thống tuyến đường trên cao và metro, họ đã ứng dụng Trọng điểm quản lý liên lạc mưu trí (ITS) giúp khắc phục kẹt xe. Sài Gòn cũng đã và đang hướng tới. Nên chăng Hà Nội cũng ứng dụng để giữ vững giao thông trên đường, không người điều khiển thay đổi thích hợp chu kỳ đèn dấu hiệu.

Khác biệt, phê chuẩn internet và laptop báo cho cư dân biết tuyến đường sắp qua, cung đoạn bị kẹt xe để chuyển hướng đi khác. Đồng thời giúp các công ty, ban, ngành trong công tác phối thích hợp, điều hành, quy hoạch, xây đắp. Chả hạn khi biết tuyến tuyến phố chứa tối đa khoảng 5 ngàn công cụ và thực tại đã xấp xỉ thì không cấp phép xây đắp thông thường cư, nhà cao tầng, trọng tâm thương mại nữa.

Trằn Văn Tường (Kỹ sư cầu đường, TP HCM)

Theo Vietnamnet.vn


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét