Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Nhà đất gắn mác nhà cửa xanh mỗi nơi “xanh” một kiểu |

Đa số các công trình bình thường cư quảng cáo là nhà cửa xanh đều là tự gắn mác để lôi cuốn đối tượng mua hàng mà không phải theo chuẩn được công nhận.

Bây giờ, trên thị trường bất động sản xuất hiện hàng loạt dự án phổ biến cư được giới thiệu rộng rải là cuộc sống xanh, thị trấn xanh, khu thị trấn sinh thái…, làm cho khách hàng nhà như bị phong bế bởi những lời hoa mỹ về nhà cửa xanh.

Tất nhiên, trên thực tế, phần nhiều các nhà đầu tư tự “phong” cho dự án của chính mình là xanh, chứ không theo một tiêu chuẩn nào. Ở nước ta cũng chưa có một bộ tiêu chuẩn giang sơn về tòa tháp xanh, cách hiểu về công trình xanh rất phổ biến phổ biến.


Phổ thông công trình được gắn mác công trình xanh nhưng thực tại không đúng tương tự. (Ảnh minh họa: KT)

Tìm hiểu về các dự án tầm thường cư trong thời điểm vừa mới đây, chị Nguyễn Minh Châu bất thần khi công trình nào cũng được ví von như “khu vườn sinh thái”, “tự nhiên trong lòng Hà Nội”… Dù là công trình được xây đắp trên khoảng quy mô lớn hay nhỏ tuổi, thì hầu hết đều có đủ vườn hoa, sân chơi, cây cỏ, mặt nước, không biển nhân tố hòa thì biển bơi… Ngay từ cái tên của dự án cũng thể hiện sự quan trọng đến yếu tố “xanh” như “Eco” (sinh thái), “Green” (xanh), “Nature” (tự nhiên), Garden (khu vườn)…

“Qua tìm hiểu tôi thấy là toàn bộ các dự án đều quảng cáo là công trình xanh, rất thân cận thân thương với không gian, có cả cây xanh, biển nước, bể bơi. Nhưng tôi cũng lo không nhân thức là sau khi hoàn thành thì có thực hiện được tương tự không. Như chúng tôi là những khách hàng nhà thì rất muốn mua được một không gian sống gần gụi, thân thương, còn về vật liệu xây dựng thì chúng tôi chẳng thể nhân thức được là thế nào thì đạt tiêu chuẩn xanh”, chị Châu phân trần.

Từ giới thiệu rộng rải cho đến thực tế là khoảng cách khá xa, nên đa dạng người mua nhà đã phải thuyệt vọng vì các dự án từng được gắn với các mỹ từ can dự tới các nhân tố “xanh”. Tại công trình Thăng Long Garden, Minh Khai, Nhị Bà Trưng, Hà Nội, cư dân đã phải bỏ phổ thông tỷ đồng để tậu nhà bình thường cư với chắc chắn có hoàn toản vườn hoa, cây cỏ,… Chị Trương Mỹ Dung, sắm nhà tại dự án này cho hay, phối cảnh của dự án phủ đầy màu xanh mát mắt, nhưng khi hoàn thiện lại không phải tương tự.

“Về đây là chúng tôi tậu cả môi trường rộng, có cả vườn hoa, cây cỏ cho trẻ em và người già. Dĩ nhiên đấy chỉ là “bánh vẽ” của nhà đầu tư, chúng tôi đã bỏ tiền ra tìm nhà là mua luôn cả phần đất đấy rồi, đương nhiên về ở tới giờ cơ sở vật chất cơ sở vật chất thì chưa có, diện tích đất cây xanh, không gian cho trẻ thơ và người cao tuổi chơi thì lại bị xây thành các hạng mục tòa tháp chắc chắn khiến cho phổ biến người bất bình”, chị Dung phản ứng.

Đa dạng người chỉ nắm bắt dễ chơi một nhà cửa xanh là sẽ có rộng rãi cây cối, thảm cỏ, biển nước, môi trường công cộng… Tất nhiên, công trình xanh cần có bình chọn toàn bộ, mà đặc tính cần thiết nhất phải là dành dụm điện, nước, cung cấp được khí tươi, có ánh sáng thiên nhiên, nguyên liệu xây đắp không có các hóa chất gây độc hại cho sức khỏe…

Nhưng những đặc tính xanh này lại ít khi được nhắc tới trong các chương trình quảng cáo của công trình bình thường cư. Do vậy, phần lớn các công trình thông thường cư giới thiệu rộng rải là tòa tháp xanh đều là tự gắn mác để hấp dẫn đối tượng mua hàng.

Ông Trần Như Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức kinh doanh Cổ lỗ phần Đầu cơ và Thương nghiệp Hà Nội đánh giá: “Đông đảo các công trình đều có mở màn là eco trong khoảng 3 năm trở lại đây. Còn năm 2016 khó khăn mua ra một công trình không có chữ eco, không eco nọ thì eco kia. Các chủ đầu tư cũng ước muốn khiến một thứ gì đó xanh sinh thái, chí ít là theo ước muốn của chủ đầu tư. Bên cạnh đó đang có sự để ý rất đặc biệt của hoạt động mua bán đối với các công trình xanh, nhân tố đó nói lên hoạt động mua bán hiện rất mẫn cảm, ước muốn được ở trong những ngôi nhà tại công trình eco nọ, eco kia, mặc dầu chưa có ai xác thực là xanh”.

Xây đắp và phát triển nhà cửa xanh là thế tất, phù hợp với thiên hướng trên trái đất, nhất là trong yếu tố kiện biến đổi khí hậu ngày một ngày càng tăng. Các chuyên gia nghĩ là, bí quyết hiểu về nhà cửa xanh hiện nay quá thông thường tầm thường, khi mà các tập đoàn tính năng chưa đưa ra được khái niệm, rõ ràng thế nào là công trình xanh cũng như bộ mục tiêu tổ quốc.

Ông Đặng Thành Long, Giám đốc điều hành Hội đồng nhà cửa xanh vietnam phân tách, hiện Bộ Xây đắp đã ban hành quy chuẩn số 09 năm 2013 về tòa tháp dè xẻn năng lượng hiệu quả là gần nhất với tiêu chuẩn về nhà cửa xanh, nhưng tới nay cũng không có cơ chế để đòi hỏi các công trình phải thi hành. Bởi thế, nếu có xây đắp và ban hành các tiêu chuẩn về tòa tháp xanh mà không có chế độ đề nghị chấp hành thì các chỉ tiêu cũng sẽ chỉ nằm trên giấy.

“Nhìn bình thường các thành viên trên hoạt động mua bán đều nghĩ rằng, giả dụ như có một bộ mục tiêu bình thường cho cả nước thì nhà cửa xanh ở Việt Nam sẽ tạo ra tốc độ hơn bây chừ. Trước mắt nếu như quy chuẩn 09 của Bộ Xây dựng sắm phương pháp ứng dụng phổ biến, thực thi ngặt nghèo đã là tốt lắm rồi, nếu như làm được thì sẽ tính xa hơn là có một bộ công cụ xanh cho cả nước. Thị trường cần hiện thời là Nhà nước có một cái khung, định nghĩa về nhà cửa xanh là như thế nào để người mua nhà hiểu rõ ràng nhà cửa xanh là gì, các nhà đầu tư cũng cứ vậy mà làm cho. Chưa có khái niệm chi tiết nên hiện giờ cứ mỗi người hiểu theo một kiểu”, ông Long nhận định.

Mỗi công trình chung cư hiện đang “xanh” một kiểu, chẳng theo tiêu chuẩn nào, chỉ nhằm mục đích marketing để bán hàng. Người mua nhà tưởng được ở tòa tháp xanh nhưng mà không hề; chủ đầu tư có đích thực muốn khiến tòa tháp xanh cũng không đúng phép tắc, tiêu chuẩn.

Cho nên, các tổ chức điều hành nhà nước cần nghiên cứu chiến lược cũng như có biện pháp cung cấp sản xuất nhà cửa xanh, nhất là các công trình chung cư, vì đây là loại công trình đang và sẽ còn tăng cao gấp rút về số lượng.

Theo Lưu Huyền/Vov.vietnam


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét