Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Thanh tra Xây dựng Thái Nguyên: Phạt chủ đầu tư khu dân cư thiếu bổn phận |

(Xây dựng)- Tại Quyết định số 49/QĐ-XPVPHC, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã xử phạt Tổ chức kinh doanh CP Đầu cơ APEC Thái Nguyên- chủ đầu tư Khu dân cư số 5 thị trấn Túc Duyên, TP Thái Nguyên 35 triệu tiền việt theo khoản 1 điều 11 Nghị định 121/CP.

Tổ chức kinh doanh CP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) là một doanh nghiệp góp vốn vào thức giấc Thái Nguyên trong khoảng rất sớm, năm 2009. Tới năm 2011, doanh nghiệp này đã song song khai triển đến 3 dự án có quy mô lớn trên khu vực. Tuy vậy, điều đáng bi thiết là cả 3 công trình này đều chậm trễ tiến độ so với cam đoan, làm cho lòng tin của tỉnh giấc với chủ đầu tư bị mai một.

Tại dự án góp vốn xây đắp công trình Khu dân cư số 5 phố Túc Duyên, TP Thái Nguyên, thức giấc Thái Nguyên, theo kế hoạch công đoạn 1 của công trình phải kết thúc kết thúc trong quý IV năm 2011; giai đoạn 2 phải dứt trong quý IV năm 2014, nhưng đến thời điểm này công trình mới được triển khai trên quy mô 3,5ha trong tổng số hơn 40ha được phê phê chuẩn. Thế nhưng, ngay tại phần diện tích 3,5ha đã triển khai thì cũng đã biểu hiện quá phổ thông những bất cập mà lỗi chính thuộc về chủ đầu tư- Tổ chức kinh doanh CP Đầu cơ APEC Thái Nguyên- và tòa tháp lừ đừ tiến độ tới gần 2000 ngày.

Trong kết luận Thanh tra gần đây, Sở Xây dựng Thái Nguyên đã đưa ra danh sách nhiều lỗi, bất cập đã tồn tại ở Khu cư dân số 5 phố Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên nhân Công ti CP Đầu cơ APEC Thái Nguyên làm cho chủ đầu tư.

Chi tiết: Trong công việc lập và thẩm định đồ án quy hoạch: Không có bản đồ trạng thái kiến trúc cảnh quan; không bình chọn chất lượng nhà cửa, cũng không lưu biển sơ về công tác thăm dò đo đạc địa hình phục vụ cho công việc lập quy hoạch.

Về quản lý mật độ xây đắp tòa tháp, do giải đáp lập đồ án quy hoạch và tập đoàn giám định, phê duyệt y đồ án quy hoạch sai về mật độ xây đắp tòa tháp, dẫn đến mật độ xây dựng các nhà cửa tại các khu trong công trình không bảo đảm theo pháp luật.

Về quản lý chỉ giới xây dựng, cốt tòa tháp và chiều cao xây dựng nhà cửa, đánh giá của tổ chức công dụng cho thấy gần như các công trình xây dựng trên các lô đất không đúng với chỉ giới xây dựng. Theo quy hoạch đã được phê duyệt y (cốt 0.00) của các công trình cao hơn cốt lòng phố là 0,5m thực tại tại các ô LK11, LK12, LK12*, LK15, LK21, LK22 (cốt 0.00) của các công trình đã xây đắp tại các ô này không đúng với (cốt 0.00) theo quy hoạch được phê chuẩn y là chiều cao của các tòa tháp là 14,4m (trong đó tầng 1 cao 3,9m, tầng 2 và tầng 3 cao 3,6m, tầng 4 cao 3,3m); thực tiễn tại các ô LK11, LK12, LK12*, LK15, LK21, LK22 chiều cao của các công trình đã được xây đắp theo kiểu tùy ý gia chủ.

Về chất lượng đại dương sơ thiết kế, dự toán nhà cửa cho thấy khi lập hồ sơ design phiên bản vẽ xây cất nhà cửa xây lắp điện hạ thế, điện chiếu sáng, cấp nước, thoát nước thải (quá trình I) tư vấn thiết kế đã không design vị trí đặt bể giải quyết nước thải vì vậy nước thải của các hộ dân đã thải trực tiếp ra ruộng lúa gây ô nhiễm môi trường.

Gần giống khi kiểm tra hồ sơ thiết kế- dự toán thấy rằng nhà đầu tư không lập hồ sơ design bạn dạng vẽ thiết kế của hạng mục trồng cây trồng cảnh quan công đoạn I; chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, nghiệm thu.

Chi tiết, nhà thầu có lập chuỗi hệ thống quản lý chất lượng song chưa thi hành toàn vẹn trật tự quản lý chất lượng theo hệ thống quản lý chất lượng đã lập. Không có nhật ký tòa tháp. Phiên bản vẽ hoàn công công đoạn của các hạng mục nhà cửa, nhà thầu kiến thiết chưa lập theo thực tại xây đắp.

Về chất lượng: Công trình xây lắp điện hạ thế, điện chiếu sáng, cấp nước, thoát nước thải: nhà thầu thành lập không đồng bộ, kéo dài thời điểm xây dừng. Trong đó phần chuỗi hệ thống thoát nước thải cống D300 địa điểm từ ga thu nước Ga23 nhà thầu chưa xây cất vì vậy các hộ dân ở khu lục địa kề LK12* trên tuyến các con phố N21 tới N40 khi xả thải nước sinh hoạt không thoát được gây ô nhiễm môi trường.

Dường như chuỗi hệ thống cống thoát nước mưa trong khoảng vị trí Ga C8 đến Ga 23 nhà đầu tư và nhà thầu vẫn chưa thành lập cho nên khi trời mưa nước sẽ không thoát được gây ngập lụt khu vực nhà ở liền kế LK12*, tác động tới môi trường sống của người địa phương.

Chẳng những thế, tòa tháp xây cất phần các con phố một số địa điểm bị đọng nước gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Hạng mục cây cối cảnh quan xây đắp không đúng với hợp đồng đã ký, theo đó đã đổi mới loại cây xanh, vài cây trồng không được chăm nom đã chết.

Trong thi công và điều hành xây đắp đã vậy, trong công việc nghiệm thu, thanh quyết toán cũng bận bịu phổ thông ‘lỗi” đáng trách như: Không có hồ sơ nghiệm thu, biển sơ thanh toán công trình xây lắp điện hạ thế, điện chiếu sáng, cấp nước và thoát nước thải.

Ở hạng mục cảnh quan cây cỏ, nhà đầu tư đã trả tiền cho nhà thầu theo biên bản nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành song chưa chính xác như việc có vài loại cây không trồng, hoặc số lượng cây trồng không đúng hợp đồng đã đưa vào nghiệm thu, thanh toán sai tăng.

Hành vi trả tiền sai tăng này còn lặp lại trong công đoạn nghiệm thu thanh toán không đúng thực tại với thực tại xây cất ở hạng mục san nền, liên lạc khiến cho sai tăng tới gần 500 triệu tiền việt...

Khám phá thêm, chúng tôi được biết: Cuối năm 2013, trước sự chậm trễ kéo dài của Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định kiến tạo Đoàn rà soát các dự án đầu tư trên khu vực của đơn vị này. Theo đó, một kết luận chung được đưa ra là: Cả 3 dự án do Tổ chức kinh doanh CP Đầu cơ APEC Thái Nguyên làm cho chủ đầu tư đều có những sinh tồn, vướng bận rộn, trong đó nhân tố đáng chú trọng nhất chính là khả năng tài chính của chủ đầu tư còn hạn giễu cợt và yếu.

Gần đây, Cục Thuế tỉnh giấc Thái Nguyên cũng vừa ra lên tiếng cho biết: Tính đến hết ngày 30/6/2016, tổng số thuế còn nợ của Công ti CP Đầu cơ APEC Thái Nguyên vẫn còn gần 24 tỷ đồng.

Đề đạt đến PV, phổ thông bạn đọc cho hay: Tại các dự án xây dựng hạ tầng KCN Điềm Thụy do năng lực tài chủ yếu tổ chức này đã dùng chiêu bài “đổi cơ sở vật chất” cho bên thứ ba thực hiện, làm dự án luôn lừ đừ và chất lượng không bảo đảm. Gần giống, tại công trình khu đô thị phức hợp tại khu vực ngã ba Bắc – Nam, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên được “vẽ” ra với tòa nhà trọng điểm thương mại và văn phòng cho thuê cao 18 tầng (diện tích sử dụng 31.600 m2 ); nhà cửa văn phòng cao 9 tầng (quy mô 9.100m2); khách sạn 4 sao, cao 21 tầng có gần 300 phòng nghỉ, các phục vụ khác nhưng tới nay cũng vẫn nằm trên…giấy.

Thực hư tại những công trình do Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên khiến cho chủ đầu tư ra sao? Báo Xây đắp sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Nguyên Nhân


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét