Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Vật dụng huyền thoại thời kỳ Đổi mới |

Những vật dụng biểu tượng một thời như tem phiếu, xe máy DD, đồng hồ Seiko, máy khâu Kokima… đang trình bày tại Bảo tàng Lịch sử Tổ quốc đã gợi nhớ phổ biến cảm xúc cho người xem về những năm bốn tuần gian khổ của giang sơn.

Nhân kỷ niệm 30 năm công cuộc thay đổi tổ quốc (1986 – 2016), Bảo tồn Lịch sử Đất nước công ty giới thiệu triển lãm với chủ đề "Thay đổi - Hành trình của những ước mong". Trưng bày vật phẩm với 200 hiện vật được trưng bày theo 5 chủ đề khác nhau nhằm tái hiện những câu chuyện, dấu ấn về công đoạn Thay đổi của Nước nhà.

Những năm 80 của thế kỷ trước, nước nhà lâm tham gia khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, đời sống của người địa phương muôn ngàn gian truân. Quốc gia đứng trước bờ vực thẳm. “Đổi mới hay là chết” biến thành yêu cầu bức thiết.

Giai đoạn thay đổi được đề xướng bởi những người có tầm nhìn xa, muốn “xé rào” thoát khỏi thói quan liêu, cổ hủ tưởng mức độ như ăn sâu, bám rễ, để đưa non sông đi lên.

Trong ảnh là môi trường trưng bày về những chiến thắng đầu tiên của thời kỳ thay đổi.

Được mệnh danh là “Tướng xé rào” những năm 1980 – 1981, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có một câu nói nổi tiếng: “Một là để dân đói, các bằng hữu giữ nguyên được chức vụ. Nhì là dân no, các bằng hữu mất chức. Chọn lựa cái nào?”. Nhờ những quyết sách quyết liệt, vượt lên lối tư duy cũ mòn, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đề ra đa dạng giải pháp sáng tạo để toá gỡ khó khăn cho Đô thị Hồ Chí Minh. Một công đoạn lịch sử này cũng đã được tái tạo qua những tài liệu, sách báo tại triển lãm.

Là Tổng Thư Kí trước tiên của quá trình Đổi Mới, ở thời điểm quyết định vận mệnh sống còn của giang sơn lúc ấy, ông Nguyễn Văn Linh hiện lên như một kiến trúc sư đầy kỹ năng, máu nóng với khả năng mở đường, mua lối. Tổng Thư Kí Nguyễn Văn Linh cũng được xem là người dẫn đầu cho cuộc thí điểm Thay đổi đi tới thành công. Nhờ đó, nhiều tổ chức đã dạn dĩ vượt ra khỏi cách thức làm cho ăn cũ, bước đầu gặt hái chiến thắng. Trong ảnh là trang phục của một người lao động nhà máy điện công đoạn này. Đây cũng là hình ảnh Biểu tượng cho sự đổi mới giữa cách khiến cho ăn cũ và mới.

Sổ gạo, tem phiếu, giấy tậu phụ tùng xe đạp...là những thứ cực kì quan trọng trong các mái nhà thời bao cấp. Khi đi tậu thực phẩm, người địa phương phải có tem, phiếu này mới được cấp, phát. Những thứ này về sau trở thành một biểu tượng của một thời gian khó khăn.

Thời điểm này, ngoài những tài liệu, sách báo, tranh ảnh cùng đồ vật trong mái nhà thời xưa cũng được trưng bày. Trong ảnh là nồi áp suất, đèn ngủ, bàn là Liên Xô. Trước đây chỉ mái nhà nào thực thụ có yếu tố kiện mới được chiếm hữu.

Chiếc bếp điện được dùng trong mái nhà bà Làn (Đào Tấn, Ba Đình, Thủ đô) tham gia năm 1988

Chiếc xe máy Honda được xem là huyền thoại một thời. Đây là chiếc xe được gia đình ông Nguyễn Trọng Chi (Đào Tấn - Ba Đình - Hà Nội) dùng vào năm 1992

Ti vi đen trắng, đài cassette, quạt điện, đầu băng và đồng hồ Seiko... những đồ vật được xem là "chính hãng" nổi tiếng một thời

Chiếc máy khâu Cokima - vật phẩm trước tiên của Phù hợp tác thị trấn Cơ khí máy may đoạt huy chương Quà năm 1987. Đây cũng là trang bị không xa lạ trong đa dạng mái ấm có yếu tố kiện quá trình đó.

Phích nước Rạng Đông - thương hiệu nhiều người biết đến trong quá trình những năm 1990 - 1996.

Trong triển lãm giới thiệu về công cuộc Đổi mới đất nước lần này cũng bỏ ra ra một góc riêng để người xem có thể đánh dấu những ký niệm, đánh giá, nhìn nhận về một công đoạn lịch sử của Giang sơn. Trong ảnh là dòng ghi cảm xúc của bà Phạm Thị Hương Lan (Đống Đa - Thủ đô).

Theo Trọng Trinh - Hà Trang/Dantri.com.Việt Nam


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét