Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Vì sao UBND tỉnh giấc Hà Nam chưa thực thi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ? |

(Xây đắp) – Dư luận đang đặt ra nghi vấn về tính thực thi nghiêm minh lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với UBND tỉnh Hà Nam khi để xảy ra vụ khiếu kiện kéo dài cả chục năm của mái nhà bà Nguyễn Thị Thong thả ở thôn Bồng Lạng, thị trấn Thanh Nghị, quận Thanh Liêm, tỉnh giấc Hà Nam, dù rằng đã có quan điểm chỉ huy của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nay là Thủ tướng Chính phủ. Trong khi UBND tỉnh giấc Hà Nam chưa thực hiện và thông báo kết quả theo yêu cầu của Chính phủ thì cách đây không lâu bà Thư thả lại tiếp diễn gửi đơn khiếu nại thanh tra một đằng, kết luận một nẻo đối với ông È Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1, Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn thanh tra giải quyết cáo giác cho mái nhà bà Thong thả. Không nhân thức vụ việc bao giờ mới kết thúc?


Diện tích 6.000m2 đất giáp sông Đáy của gia đình bà Nhàn hạ từng nằm trong khu vực này, được dùng trong khoảng năm 1975, sử dụng làm bãi tập kết, chế biến đá và làm cho trụ bê tông dịch vụ đưa đá xuống phương tiện thủy./.

Khởi nguồn từ thu hồi đất

Sự việc được khởi nguồn từ quyết định thu hồi và giao đất của UBND tỉnh giấc Hà Nam cho Cty TNHH Xuân Thành xây đắp Nhà máy Xi măng Xuân Thành, tại thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị, quận Thanh Liêm trong khoảng năm 2008.

Ngày 18/09/2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nay là Thủ tướng Chính phủ, có văn bạn dạng số 7300, giao Thanh tra Chính phủ rà soát, kết luận và có giải pháp khắc phục dứt điểm vụ việc khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh nhàn. Ngày 24/10/2013, Tổng Thanh tra Chính phủ có Quyết định số 2455 xây đắp Đoàn thanh tra do ông È cổ Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1 khiến Đoàn trưởng.

Căn cứ kết quả xác minh, đoàn thanh tra thông báo vụ việc với gia đình bà Từ tốn như sau: Một, đối với quy mô 908m2 đất ở, cụ Nguyễn Thành Loan, bố bà Từ tốn kiếm được chuyển nhượng của cụ Huỳnh Văn Hóa năm 1975, Chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất mang tên cụ Nguyễn Thị Cừu, hậu phi cụ Nguyễn Thành Loan. Bà Từ từ và mái ấm đồng tình với kết quả xác minh của đoàn thanh tra.

Hai, đối với quy mô 6.000m2 đất giáp sông Đáy. Đây là quy mô đất khống chỉ, nằm ngoài đê bao sông Đáy, lúc trước các hộ phường viên khai thác đá tự san lấp để làm cho bãi tụ hội, đóng hộp đá và khiến cho trụ bê tông phục vụ việc đưa đá xuống dụng cụ thủy. Không có tài liệu chứng minh chính quyền địa phương cấp quy mô đất này cho cá nhân hay hộ mái ấm nào điều hành, dùng. Bà Thảnh thơi cho biết, gia đình bà đã sử dụng diện tích này từ năm 1975, trong giấy tờ trao đổi giữa cụ Hóa và cụ Loan năm 1975 cũng nhắc tới diện tích đất này. Cho nên, yêu cầu đoàn thanh tra làm cho rõ để mái nhà bà được đền bù, cung cấp theo pháp luật sau khi bị thu hồi.

Ba, đối với quy mô đất ở Vụng về Rổng 57.182m2. Qua giấy tờ mua bán của mái ấm bà Nhàn, đoàn thanh tra xác định việc mua bán là có thật, nhưng do giấy tờ bị rách nên không xác định được rõ là ba sào hay ba mẫu. Đương nhiên, khi thu hồi công ty công dụng đã đo đạc và thừa nhận quy mô đất trên là 14.399m2. Bà Nhàn rỗi cho nhân thức, diện tích tại khu vực Vụng trộm Rổng là 54.071m2, vì năm 1992 chính quyền địa phương ủy quyền gia đình đền bù hoa màu cho các hộ dân để được sử dụng quy mô đất này (ngoài 3 mẫu trong hồ sơ trao đổi).


Khu đất ở của mái nhà bà Nhàn có diện tích 908m2 do Chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nay nằm giữa một vùng trời bụi không khí và tiếng ồn của Nhà máy xi măng Xuân Thành và các đoàn xe chở đá, vật liệu qua lại nườm nượp./.

Ngoài ra, tại buổi khiến việc giữa đoàn thanh tra và mái nhà bà Ung dung, bà Lỏng lẻo buộc phải đoàn thanh tra khiến rõ việc chính quyền địa phương tiến hành cưỡng giễu cợt thu hồi đất tại khu vực giáp sông Đáy khi chưa được kiểm kê, sớm giải quyết khu vực bến xe và 3 ngôi chiêu tập cùng đồ thờ phụng cho mái ấm bà đã bị cưỡng giễu cợt, di dời, khiến rõ số tiền 63.248.633 đồng chi phí điều tra, thiết kế, lập dự toán tuyến đường điện cho Cty TNHH Đại Xuân, khiến rõ việc cưỡng nhạo báng đất tại khu vực Vụng về Rổng khi chưa kiểm kê kết thúc của nả trên đất, chưa thi hành tái định cư đã cưỡng nhạo báng, làm rõ việc bắt, đánh, giam giữ, truy nã tố, xét xử các con cụ Rán không có lý do…

Thanh tra Chính phủ có khắc phục triệt để nhân tố?

Ngày 4/7/2014, Thanh tra Chính phủ có báo số1559 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, xác minh cáo giác của bà Nhàn, trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo UBND thức giấc Hà Nam thi hành: hủy bỏ biên phiên bản xác định khởi thủy đất lập ngày 21/09/2009 của Hội đồng BT, HT và TTĐC quận Thanh Liêm và Công bố số 154 của UBND tỉnh giấc Hà Nam. Lãnh đạo huyện Thanh Liêm rà soát, xác định lại khối lượng đất, đá mà gia đình bà Lỏng lẻo đã san lấp đối với diện tích 14.399m2 tại khu vực Vụng về Rổng để để ý cung cấp bà Nhàn hạ theo pháp luật.

Hủy quyết định cấp và giao đất tái định cư cho cụ Nguyễn Thị Cừu (đã mất), cấp lại giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất cho các con cụ Chiên theo pháp luật. Bên cạnh đó, UBND thị xã Thanh Liêm đơn vị kiểm điểm tư nhân và tập thể UBND xã Thanh Nghị buông lỏng điều hành đất đai, ký tên, đóng dấu xác thực không đúng tham gia hồ sơ mua bán đất của mái nhà bà Nguyễn Thị Nhàn nhã.

Cũng tại báo cáo này, Thanh tra Chính phủ kết luận, đối với diện tích đất 6.000m2 ven sông Đáy và 57.182m2 đất tại khu vực Vụng trộm Rổng mà mái ấm bà Từ tốn dùng làm bãi chứa và đóng chai đá là do phường Thanh Nghị điều hành, giấy bán nhà, đất ở chưa đủ cơ sở để để ý đền bù về đất ở đối với 14.399m2 đất nông nghiệp. UBND huyện Thanh Liêm hỗ trợ khối lượng vượt lập đối với phần đất khống chỉ ven sông Đáy và khu vực Hang Rổng là phù hợp với qui định của luật pháp. Tất nhiên, theo phù hợp đồng khai thác lập ngày 11/03/1993 và văn bản số 1236 ngày 03/08/2012 của UBND tỉnh giấc Hà Nam, tại khu vực Hang Rổng là đầm lầy, có độ sâu làng nhàng 2,85m, mái ấm bà Từ tốn đã đầu cơ san lấp cần được hỗ trợ theo quy định.


UBND phường Bồng Lạng từng giam cầm, liêm phong bàn thờ tổ tông dòng họ Nguyễn Hữu của gia đình bà Thư thả tại gian phòng này./.

Bà Thanh nhàn và mái ấm cực lực phản đối và không bằng lòng kết luận này của Thanh tra Chính phủ, bởi thực tế gia đình bà đã san lấp, dùng ổn định, liên tục, không có tranh chấp đối với 2 diện tích 6.000m2 đất ven sông Đáy và 57.182m2 đất khu Vụng trộm Rổng trước ngày 11/03/1993 tới khi có quyết định cưỡng chế thu hồi. Theo khoản 9, Điều 8, Nghị định 197 năm 2004 chỉ dẫn chấp hành Luật Đất đai 2003, khi thu hồi những quy mô đất này của mái ấm bà Từ tốn, nhà nước phải có bổn phận bồi hoàn về đất chứ không chỉ hỗ trợ như kết luận, kiến nghị của đoàn thanh tra Chính phủ.

Đoàn thanh tra cũng kết luận, việc cưỡng giễu cợt của UBND tỉnh Hà Nam, thị xã Thanh Liêm chấp hành cơ bản theo lớp lang, giấy tờ luật pháp. Tuy nhiên, bà Ung dung và mái ấm lại nghĩ rằng, kết luận này là cẩu thả, chủ quan, không phản ánh đúng đắn nội dung, diễn biến của vụ việc. Trên thực tại, UBND tỉnh giấc Hà Nam, huyện Thanh Liêm đã vi phạm hàng loạt quy định của quy định trong giai đoạn thực hiện như: không báo cáo quy hoạch và lấy ý kiến người dân cũng như các tập đoàn, công ty phố hội khi đầu cơ công trình, không thi hành kiểm kê của nả trên đất công khai, minh bạch, dân chủ khi thu hồi đất, thực hiện bồi thường, cung cấp, tái định cư, xâm phạm quyền công dân, xâm phạm mồ mả, hài cốt của người bị thu hồi đất, tiêu diệt của nả, cưỡng đoạt của cải công dân khi cưỡng chế nhạo thu hồi đất.

Bà Thong thả và mái ấm có đánh dấu chứng cứ bằng hình ảnh, phim tư liệu để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 23/10/2014, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp diễn có văn bản chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, UBND thức giấc Hà Nam giải quyết tố cáo cho bà Thủng thẳng theo kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại văn phiên bản 1559, song song công bố Thủ tướng Chỉnh phủ kết quả thật thi trong bốn tuần 12/2014. Tất nhiên, tới thời gian này mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ. Còn bà Thanh nhàn và gia đình tiếp tục gửi đơn khiếu nại ông Nai lưng Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1, Thanh tra Chính phủ, Đoàn trưởng thanh tra khắc phục khiếu nại cho mái nhà bà Nhàn nhã.

Hà Nam là một tỉnh dồn vào một chỗ phổ biến các loại khoáng sản cho phát triển ngành công nghiệp xi măng, hóa chất, san lấp, vật liệu chịu lửa. Thôn Bồng Lạng, phường Thanh nghị, huyện Thanh Liêm cũng ko phải là ngoại lệ khi cư dân bao đời nay gắn bó với nghề khai thác đá để kiếm kế sinh nhai. Đây cũng là hoạt động thích hợp với chỉ đạo điều hành của Hội đồng bộ trưởng, lãnh đạo tỉnh giấc Hà Nam Ninh, rồi sau này là tỉnh giấc Hà Nam về việc tạo ra làng nghề, thiết kế công ăn việc làm cho người công trạng. Chính bởi vậy, việc bị thu hồi đất đối với cư dân làng Bồng Lạng như đòn giáng mạnh tham gia cuộc sống lao động cực nhọc, dễ bị tổn thương khi mà kế sinh nhai không còn. Dù là ai cũng không dễ gì thích ứng ngay và đổi mới được.

Báo Xây dựng tiếp diễn tin tức về nhân tố này./.

Thanh Nga


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét