Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ xây đắp Luật Quản lý Sản xuất Thị trấn |

(Xây dựng) – Ngày 21/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp khai triển xây đắp Luật Quản lý Phát triển Thành phố (QLPTĐT). Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Xây đắp Phan Thị Mỹ Linh và chỉ huy các Cục, Vụ thuộc Bộ.


Bộ trưởng đôn đốc tiến độ, chất lượng xây đắp dự thảo luật QLPTĐT

Tiến độ lao vào

Thây mặt ban soạn thảo (BST), lên tiếng tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trấn (PTĐT) Nguyễn Tường Văn cho nhân thức: Tiến độ xây dựng luật QLPTĐT đang được triển khai rất khẩn trương. Ngày 8/6/2017, Quốc hội phê duyệt chương trình xây đắp Luật, Pháp lệnh năm 2018, trong đó có nhiệm vụ xây đắp luật Quản lý PTĐT. Ngày 11/8/2017, Thủ tướng ban hành quyết định cắt cử Bộ Xây dựng chủ trì biên soạn thảo. Cũng trong bốn tuần 8, Bộ Xây đắp kiến tạo Ban soạn thảo và Tổ biên tập. Từ đó đến nay, Bộ đã công ty phổ biến hội thảo, cuộc họp xin quan niệm chuyên gia nội địa và quốc tế cho dự thảo Luật.

Theo lịch trình, dự thảo Luật sẽ trình Chính phủ tham gia bốn tuần 3/2018; Trình Quốc hội cho quan điểm tại kỳ họp bốn tuần 4/2018 và trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp 04 tuần 10/2018.

Cũng theo Cục trưởng Cục PTĐT, trong công đoạn triển khai xây dựng Luật, BST đã rà soát 16 Luật, 2 Nghị quyết và 15 Nghị định, trong đó có Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 về phân loại thành phố; Quyết nghị số 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của công ty hành chính và phân loại đơn vị hành chính; Nghị định số 11/2013/NĐ-CP về điều hành đầu tư PTĐT; Nghị định 59/2015/NĐ-CP triển khai luật Xây dựng; Nghị định 43/2014/NĐ- CP triển khai luật Đất đai; Nghị định 118/2015/NĐ-CP khai triển Luật Đầu tư; Nghị định 99/2015/NĐ-CP triển khai Luật Nhà ở.

Kết quả bình chọn thực thi pháp luật nhận thấy những khoảng trống, nội dung còn trồng chéo, chưa phù hợp với chuỗi hệ thống văn bản luật pháp hiện hành. Một số nội dung mới can hệ đến tạo ra thị trấn đối phó với chuyển đổi khí hậu (BĐKH) và phát triển xanh, tạo ra thị trấn lanh lợi, dành dụm năng lượng; một vài phương án vận động nguồn lực vốn đầu tư cho PTĐT chưa có văn phiên bản vấn đề tiết.

Phân tách thực trạng PTĐT, ông Nguyễn Tường Văn cho nhân thức, vẫn còn đa dạng bất cập. Sự hiện ra và PTĐT còn thiếu kiểm soát. Sự sản xuất cơ sở vật chất thị trấn thiếu đồng bộ. Việc triển khai đầu tư sản xuất thành phố dàn trải, chưa theo quy hoạch, kế hoạch. Kỹ năng ứng phó với BĐKH của các đô thị chưa cao. Nguồn lực PTĐT còn thiếu và chưa được dùng hiệu quả. QLPTĐT chưa hiệu quả.

Từ thực tại trên, BST xác định 6 chế độ cần thiết, là cơ sở để khai triển xây dựng luật QLPTĐT. Chính sách thứ nhất là PTĐT theo định hướng, kế hoạch, quy hoạch và ý tưởnrg.

Chính sách 2, tạo ra cơ sở vật chất đô thị đồng bộ, trong đó bao gồm cả tạo ra cơ sở thị trấn tại thành phố hiện hữu và tại đô thị mới. Chế độ này cũng qui định việc điều hành xây dựng các chuỗi hệ thống hạ tầng đô thị; quản lý không gian ngầm, xây dựng công trình ngầm; dùng và khai thác nhà cửa hạ tầng công nghệ thành phố; giá dịch vụ sử dụng hạ tầng thị trấn…

Chế độ 3, pháp luật quản lý đầu tư PTĐT theo khu vực sản xuất thị trấn; công trình đầu tư đầu cơ xây dựng KĐTM và công trình cải tạo, tái thiết KĐT.

Chính sách 4, tạo ra thành phố ứng đối phó BĐKH, vững mạnh xanh, thông minh. Dự thảo luật sẽ đề cập đến các cách thức ưu đãi, động viên PTĐT thích ứng với BĐKH và luật pháp xây đắp tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và điều hành đô thị thích nghi BĐKH, tăng trưởng xanh, lanh lợi.

Chế độ 5, đa dạng hóa và sử dụng hiệu quả nguồn lực nguồn vốn cho PTĐT. Theo đó, dự thảo luật pháp luật các nguyên tắc huy động, sử dụng nguồn lực vốn đầu tư và chỉ dẫn vài cách thức và chế độ như thu thuế và tiền dùng đất; khai thác quỹ đất thị trấn; khai thác, sử dụng dịch vụ cơ sở khoa học; vận động đầu cơ theo cơ chế công ty đối tác công tư; quỹ đầu tư PTĐT…

Chính sách 6, tăng mạnh hiệu quả điều hành nhà nước về PTĐT. Luật QLPTĐT sẽ quy định rõ hơn nghĩa vụ của Chính phủ, các Bộ, ngành, UBND các đơn vị quản lý trong thi hành QLPTĐT, quy định nguyên lý về cách thức, thứ tự tham gia của số đông và các đối tác liên cần thiết QLPTĐT…


Bộ trưởng đòi hỏi nghiên cứu thấu đáo điều điều hành dùng đất thành phố.

Tiếp diễn kiểm tra, khiến cho rõ hơn các nội dung trong dự thảo luật

Tại cuộc họp, BST cũng đã trưng bày khuông cấu trúc và các nội dung chính của dự thảo luật QLPTĐT. Chỉ huy các Vụ Kiến trúc Quy hoạch, Cục Hoạt động Xây dựng, Cục Hạ tầng Công nghệ, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Vụ Pháp giễu cợt… đã đóng góp quan niệm cho các cách thức chính sách, nội dung các chương, yếu tố được pháp luật trong dự thảo Luật.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho nhân thức: Qua các cuộc họp, hội thảo, đến thời gian này, dự thảo Luật QLPTĐT về căn bản đã bám sát 6 chế độ. Trên hạ tầng 6 chế độ đó, BST đã đưa ra các quy định, nguyên tắc điều hành để bảo đảm đúng tư tưởng khi Bộ trình Chính phủ…

Dự thảo đã trả lời được yêu cầu của Bộ trưởng về khuông pháp lý, nội dung, dụng cụ, thẩm quyền điều hành. Khác lạ, nội dung điều hành được được nhân tố tiết trong luật đã được làm rõ. Theo đó, QLPTĐT trên cơ sở vật chất chương trình, quy hoạch, kế hoạch, kiểm soát qua dự án phát triển đầu tư đô thị. Dự thảo luật đã pháp luật rõ các đối tượng điều hành và dụng cụ điều hành… BST cũng đã có phân tích kỹ can dự đến định nghĩa và nội hàm điều hành công trình đầu cơ thành phố…

Tuy nhiên, Thứ trưởng vẫn buộc phải BST tiếp diễn làm rõ các quan điểm đóng góp chi tiết của các cục, vụ tại cuộc họp. Thứ trưởng đồng thời xin quan niệm chỉ đạo của Bộ trưởng can hệ đến điều nguồn lực tạo ra thành phố, bao gồm vận động, dùng nguồn lực tài chính PTĐT.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà hoan nghênh, bình chọn cao BST đã dồn vào một chỗ cao trong việc phân tích xây đắp, hoàn thành dự thảo. So với các dự thảo đầu, dự thảo lần này đã rõ hơn, giới thiệu có trọng tâm, trọng tâm.

Bộ trưởng buộc phải BST bổ sung thêm một vài định nghĩa, những vấn đề được đề cập trong nội dụng của luật, như thị trấn xanh, thị trấn mưu trí, đô thị tiết kiệm năng lượng…

Vấn đề sử dụng đất thị trấn, dự thảo luật phải phân tích ở mức thấu đáo nhất. Bởi QLPTĐT can hệ đến sử dụng đất thành phố hiệu quả, dành dụm. Đất cũng là nguồn lực sản xuất thị trấn.

Bộ trưởng yêu cầu BST kiểm tra, chỉnh sửa dự thảo, gửi xin quan điểm trong 04 tuần 12; Tiếp tục kiểm tra các Luật, Nghị định can dự xem cần sửa đổi, bổ sung hoặc thải trừ những điểm, nội dung nào đó ở các luật đó. Trong đó, khác biệt lưu ý Luật Đất đai, Luật Đầu cơ, Luật Đầu tư công, Luật Quy hoạch Đô thị, Luật Xây đắp, Luật Nhà đất…

BST cần tiếp tuc, kiểm tra, khiến cho rõ thêm về các hồ sơ hành chính, nhân tố kiện đầu cơ buôn bán ở trong dự thảo luật. Trên cơ sở vật chất rà soát các luật, BST xác định những nội dung chồng lấn, các sự thay đổi về hồ sơ, lớp lang đầu cơ xây đắp căn bản, các điều về sử dụng đất, thuế, phí, quỹ…

Các nội dung điều chỉnh liên quan các Bộ KH&ĐT, TN&MT, Vốn đầu tư… BST phải có công bố riêng để Bộ trưởng bố trí trực tiếp khiến việc với Bộ trưởng các Bộ can dự để sớm đi đến thống nhất. BTS tiếp diễn, bổ sung lên tiếng bình chọn tác động của luật QLPTĐT.

Bộ trưởng đánh giá: Việc xây dựng luật QLPTĐT không dễ dàng, nội dung lớn, thời điểm không đa dạng nhưng vẫn còn thời cơ để tìm hiểu kỹ hơn các điều. Trong thời kỳ triển khai, BST phải cập nhật liên tiếp các nhân tố mới và lên tiếng Bộ trưởng thường xuyên, bảo đảm tiến độ yêu cầu.

Quý Anh


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét