Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Thủ thuật

Sau khi nhận thầu hàng nghìn mét vuông đất quỹ 2 (đất xác suất), Lê Công Lộc đã “bắt tay” với cán bộ thị trấn và cán bộ huyện để “biến” một phần diện tích đất này thành đất thổ cư.

Ngày 22-12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử lực lượng bị cáo là cựu cán bộ huyện Đông Anh (Thủ đô) và cựu cán bộ xã Tiên Dương bị truy nã tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi chấp hành công vụ (Nhân tố 281 BLHS).

Theo cáo trạng, sau khi kiếm được thầu hàng nghìn mét vuông đất quỹ 2 (đất phần trăm), Lê Công Lộc (39 tuổi, trú phố Tiên Dương, huyện Đông Anh) đã “bắt tay” cán bộ phố và cán bộ huyện để “biến” một phần quy mô đất này thành đất thổ cư.

Cáo trạng của Viện KSND TP Thủ đô xác định, bốn tuần 5-2005, Nguyễn Đăng Trọng với nhân cách Trưởng thôn Lễ Pháp (phường Tiên Dương) ký phù hợp đồng cho Lê Công Lộc thuê thầu diện tích đất 6.935m² đất quỹ 2 (đất phần trăm) tại khu Đầm Giếng, thuộc thôn Lễ Pháp trong thời hạn 10 năm.

Theo thích hợp đồng giao thầu, Lộc chỉ được phép thả cá, trồng cây ăn quả và không được biến đổi mục đích sử dụng đất, khi chưa được phép của công ty có thẩm quyền. Vậy nhưng trong thời điểm kiếm được thuần khoán quy mô đất nói trên, Lộc tự ý san lấp mặt bằng trên phần diện tích 887m² và xây đắp căn nhà cấp 4.

Nhưng sau hơn 5 năm thuê thầu đất, Lộc cùng Nguyễn Thành Vỹ (khi đó là cán bộ địa chính xã Tiên Dương) đã bàn luận, thống nhất sẽ hợp thức hóa gần 900m² đất thuê thầu thành đất thổ cư do ông phụ vương để lại. Vỹ trực tiếp lập thủ tục và kê khai sai sự thật đối với 887m² do Lộc thuê mướn, cùng lúc hoàn thiện thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, cấp “sổ đỏ”.

Hoàn thiện giấy tờ cấp đất trái qui định, Vỹ chuyển đến UBND phường Tiên Dương xác nhận và thích hợp thức hóa theo giấy tờ hành chính phổ biến. Khi đó, Nguyễn Đăng Trọng, Trưởng thôn Lễ Pháp và Hoàng Ngọc Thuyên, Chủ tịch UBND xã Tiên Dương nhân thức rõ xuất xứ đất Lộc sử dụng nhưng vẫn ký xác thực tham gia giấy má xin cấp “sổ đỏ”.

Trong hồ sơ “biến” đất quỹ 2 thành đất thổ cư, thây mặt thôn Lễ Pháp và UBND phường Tiên Dương còn ghi rõ “Diện tích đất 887m² do Lộc đang dùng có cội nguồn từ năm 1979 do cha mẹ tặng cho. Các chủ dùng lục địa kề với Lộc đều không có mâu thuẫn gì”.

Với thủ đoạn này, năm 2008, UBND phường Tiên Dương đã gửi thủ tục lên UBND thị xã Đông Anh đề nghị cấp “sổ đỏ” đối với 887m2 đất cho Lộc. Sau đó, UBND quận Đông Anh đã ưng ý đề xuất của UBND phường Tiên Dương.

Vậy nhưng phi vụ “biến” đất quỹ 2 thành đất thổ cư của cựu cán bộ địa chính phố Tiên Dương cùng tòng phạm đã bị quần chúng. # địa phương kịp thời phát giác và tố cáo đến tổ chức chức năng.

Quá trình điều tra, công ty Công an xác định, Dương Xuân Hải (41 tuổi, chuyên viên Phòng Khoáng sản & Không gian quận Đông Anh) được cắt cử thụ lý thủ tục và đã phát sinh ra những dấu hiệu thất thường nhưng không xác minh hiện trạng, không thẩm định thực tế và cũng không đòi hỏi bổ sung tài liệu tham gia hồ sơ. Chẳng những thế, Hải còn “vẽ” thêm bản đồ địa chính để hoàn thành thủ tục đất đai.

Nguyễn Văn Sỹ (54 tuổi, Trưởng Phòng Khoáng sản & Không gian thị xã Đông Anh) do tin vào sự thẩm định của cấp dưới nên không rà soát lại thủ tục, không đòi hỏi thông báo giai đoạn kiểm tra giấy má, hiện trạng sử dụng đất có chứng nhận cấp “sổ đỏ” hay không nhưng vẫn khiến cho tờ trình Chủ tịch UBND thị xã Đông Anh ra quyết định cấp “sổ đỏ” đất ở lâu dài cho Lộc.

Thời kỳ giải quyết vụ án, tập đoàn điều tra cũng xác định, chỉ huy UBND quận Đông Anh thời gian đó đã ký quyết định cấp “sổ đỏ” không đúng qui định quy định. Dĩ nhiên do hành vi của lãnh đạo quận chưa tới mức giải quyết hình sự nên cơ quan khảo sát không đề cập xử lý.

Tại phiên xử, các bị cáo công nhận hành vi tội lỗi như trên. HĐXX tuyên án bị cáo Vỹ 3 năm tù; bị cáo Hải 2 năm tù; bị cáo Thuyên 2 năm tù; bị cáo Trọng 20 bốn tuần tù; bị cáo Lộc 1 năm tù về tội tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi chấp hành công vụ.

Riêng bị cáo Sỹ 15 bốn tuần tù (án treo) về tội thiếu nghĩa vụ gây hậu quả hiểm nguy.


Theo Nguyễn Hưng/Cand.com.Việt Nam


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét