Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Phải phân bổ chi phí dự phòng tham gia giá dự thầu |

Đơn vị của ông Nguyễn Hải (TPHCM) đang tổ chức đấu thầu rộng rãi, một giai đoạn hai túi giấy tờ cho gói thầu xây lắp, nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự toán gói thầu được thông qua là 55 tỷ đồng, trong đó, 5 tỷ đồng dự phòng.


Ảnh minh họa

Sau khi đánh giá kỹ thuật, có 3 nhà thầu trúng thầu với số điểm bằng nhau. Khi tổ chức của ông Hải thành lập túi vốn đầu tư thì xảy tốt nghiệp hợp như sau:

- Nhà thầu A dự thầu xây lắp là 49 tỷ đồng, ngừa là 5 tỷ đồng. Tổng giá dự thầu là 54 tỷ đồng.

- Nhà thầu B dự thầu xây lắp là 53 tỷ đồng, dự phòng là 0 tỷ đồng. Tổng giá dự thầu là 53 tỷ đồng.

- Nhà thầu C dự thầu xây lắp là 51 tỷ đồng, phòng ngừa là 2 tỷ đồng. Tổng giá dự thầu là 53 tỷ đồng.

Ông Hải hỏi, trường thích hợp trên nhà thầu nào sẽ được chú ý xếp hạng 1 để vào thương thảo thích hợp đồng? Ví như gói thầu này không phải là gói thầu xây lắp mà là gói tổng thầu EPC (gói thầu bao gồm cục bộ các công việc kiến tạo, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) thì như thế nào?

Về yếu tố này, Bộ Ý tưởnrg và Đầu cơ có ý kiến như sau:

Khoản 1, Vấn đề 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định, việc bình chọn giấy tờ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào thủ tục dự thầu đã nộp, các tài liệu cắt nghĩa, làm rõ giấy má dự thầu của nhà thầu để đảm bảo chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có biện pháp khả thi để chấp hành gói thầu.

Theo pháp luật tại Nhân tố 5 Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 và Vấn đề 5 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Chiến lược và Đầu tư, chi phí đề phòng bao gồm: Chi tiêu phòng ngừa trượt giá, chi phí ngừa nảy sinh khối lượng và chi phí phòng ngừa cho các khoản tạm thời tính (giả dụ có).

Việc xác định chi tiêu dự phòng trong giá gói thầu căn cứ theo thuộc tính từng gói thầu nhưng không được vượt mức tối đa do luật pháp chuyên lĩnh vực quy định. Trường thích hợp gói thầu có thời gian chấp hành thích hợp đồng ngắn, không phát sinh không may, trượt giá thì chi tiêu đề phòng được tính bằng không.

Đối với trường phù hợp của ông Hải, thắc mắc không nêu rõ loại hợp đồng vận dụng cho gói thầu. Đương nhiên, đối với thích hợp đồng trọn gói, khi tham dự thầu, nhà thầu phải tính toán và phân bổ chi tiêu đề phòng tham gia trong giá dự thầu; khi bình chọn về vốn đầu tư, bên mời thầu không tách riêng phần chi phí đề phòng mà nhà thầu đã phân bổ trong giá dự thầu.

Đối với hợp đồng theo đơn giá, thủ tục mời thầu phải qui định rõ nội dung và nguyên tắc sử dụng chi phí dự phòng để khiến hạ tầng cho nhà thầu chào thầu, ký kết và chấp hành phù hợp đồng, trong đó phải nêu rõ giá trị chi tiết bằng tiền hoặc tỷ lệ xác suất (%) các khoản chi tiêu phòng ngừa tính trên chi phí xây dựng của gói thầu để nhà thầu chào thầu.

Nhà thầu phải chào các khoản chi tiêu đề phòng theo đúng đòi hỏi của giấy má mời thầu và việc bình chọn thủ tục dự thầu thi hành theo qui định đã nêu trong thủ tục mời thầu.


Theo Baochinhphu.vietnam


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét