Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Giữ lại thủy đài tại TP Hồ Chí Minh Cần có hội thảo công nghệ |

(Xây dựng) – Thời gian qua, khi bắt đầu toá tháo thủy đài trên đường Nguyễn Văn Đậu, nhóm toá toá phát hiện kết cấu bê tông cốt thép khá khác lạ. Vấn đề này được PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp - Nguyên Phó Giám đốc Sở Xây đắp TP Hồ Chí Minh cho biết: Đây là kết cấu bê tông cốt thép ứng lực trước, còn gọi là kết cấu bê tông cốt thép ứng suất trước hay bê tông tiền áp hoặc bê tông dự ứng lực.


Một bó thép trong kết cấu thủy đài đang được thào toá ở TP Hồ Chí Minh

Lý giải việc tại sao lại có kết cấu thép tương tự, theo PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, với những bồn tròn chứa nước để chịu được sức ép nước chứa từ phía trong ra, khi xây dựng phải ép bê tông lại. Muốn ép bê tông lại, người ta sử dụng các sợi thép cường độ cao để căng trong những ống kim khí.

Với cách thức làm cho đó, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp cho nhân thức: Do thủy đài là tòa tháp chịu áp suất nước rất mạnh nên thông thường sau khi bó các sợi thép cường độ cao, người ta sẽ bơm vữa xi măng vào để thép không rỉ theo thời điểm và tăng tài năng chịu lực.

Tại thủy đài trên đường Nguyễn Văn Đậu, công nhân dỡ tháo nhận thấy mỗi thanh thép bên trong gồm phổ thông thanh thép 6 bé dại xếp lại, đổ bê tông bên trong và được bọc lại bởi một lớp thép khác bên ngoài, tạo thành một khối thép hình trụ câu kết với nhau.

Sau khi phát hiện kết cấu lạ tại thủy đài này, phổ quát ý kiến nghĩ rằng cần giữ lại để nghiên cứu. Đương nhiên “giới trong ngành nghề” cũng có quan niệm, theo kỹ sư Nguyễn Văn Đực hiện có vài chuyên gia muốn lưu lại vài thủy đài đó chứ chẳng hề là rất nhiều, để nhịn nhường chỗ làm những tòa tháp dịch vụ số đông như nhà hàng nơi nghỉ ngơi hay công viên giải trí…


Thủy đài đang được toá tháo trên đường Nguyễn Văn Đậu, xã 5, thị xã Bình Thạnh, TP Hồ Chính Minh.

“Để giữ lại thủy đài, tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa có mời một số kỹ sư, kiến trúc sư tham gia vào để nghiên cứu. Nếu như giữ lại thì phải có buổi họp do Sở Giao thông Vận vận chuyển TP Hồ Chí Anh quân trì để công chúng cùng đóng góp ý kiến, khiến cho cái gì và không khiến cho cái gì nhằm sửa lại chứ chẳng phải là lúc nào cũng giữ lại là đúng.

Giả dụ muốn giữ lại thì lĩnh vực Quy hoạch Kiến trúc phải xác định giữ lại để khiến cho cái gì, sau đó bên kết cấu mới phân tích giữ lại cái gì, phương án này sẽ khả thi hơn phần nhiều.

Cần có buổi hội thảo về phục chế nhạo sử dụng lại như thế nào cho hiệu quả và mang ý nghĩa, từ đó giới kỹ sư sẽ phải làm gì để giữ lại. Việc này không khó khăn lắm, ngày trước người ta tính chứa nước thì trọng lượng rất lớn còn hiện nay đưa tham gia sử dụng dân dụng thì trọng lượng sẽ nhẹ hơn nên giữ lại không có gì là khó khăn. Bởi vậy rất cần có một cuộc bàn thảo để lắng tai hầu hết các ý kiến của các nhà phường hội học, nhà quy hoạch kiến trúc, nhà chuyên ngành. Theo tôi chỉ cần giữ lại 2 - 3 cái thủy đài thôi”, ông Đực cho biết thêm.

Cùng ý kiến đó, ông Nguyễn Thanh Hải – Viện trưởng Viện quy hoạch xây đắp Miền Nam cho nhân thức: Khi bình chọn về các thủy đài phải nhìn toàn cục dưới đa dạng giác độ không giống nhau. Giả dụ xét về giá trị dùng không còn dùng được thì phải bỏ là đương nhiên, góc độ khác thì giữ lại như một kỷ niệm. Các thủy đài ở TP Hồ Chí Minh sinh tồn như một giai đoạn kiến trúc, dù rằng là kiến trúc công nghệ. Bởi vì, thời kỳ trước nó mang ý nghĩa rất quan trọng nhưng đến nay nó đã kết thúc vai trò lịch sử không còn vai trò dùng. Đương nhiên, ví như muốn giữ lại thủy đài thì cần giám định độ an ninh và chọn giữ cái nào, cần căn nhắc kỹ. Công nghệ xây đắp các thủy đài mang thuộc tính đặc trưng, chân tí hon mà loe to.


Thủy đài được giữ lại

TP Hồ Chí Minh hiện sinh tồn 8 thủy đài, nhưng chỉ có thủy đài hình nấm ở cạnh công trường Thế giới (thị xã 3) được giữ lại làm di tích lịch sử, còn 7 thủy đài khác được UBND TP Hồ Chí Minh hợp nhất toá tháo tại các con phố 3 - 2 (xã 10, huyện 10), trục đường Lê Đại Hành (huyện 7, quận 11), đường Nguyễn Văn Đậu (phố 5, thị xã Bình Thạnh), đường Hồ Văn Huê (phố 9, thị xã Phú Nhuận), tuyến đường Hoàng Diệu (phố 13, quận 4), tuyến phố Trằn Hưng Đạo (thị trấn 6, huyện Gò Vấp), con đường Nguyễn Thái Sơn (phường 4, huyện Gò Vấp).

Cao Cường


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét