Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Vụ Thích hợp tác Toàn cầu nhìn lại một năm qua |

(Xây đắp) - Vụ Phù hợp tác Quốc tế là công ty thuộc Bộ Xây đắp, thi hành tính năng tham mưu giúp Bộ trưởng quản lý Nhà nước về công tác phù hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế trong các ngành thuộc phạm vi quản lý của Bộ, tổ chức chấp hành các công việc về thích hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế của Bộ theo sự cắt cử, giao cho của Bộ trưởng.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại thương và Đầu cơ nước ngoài Cuba Atonio Carcartes (ảnh: È cổ Đình Hà)

Trong năm 2017, Vụ đã có một vài chiến thắng nhất định trong công tác đối ngoại, nhân thời điểm năm mới, phóng viên Báo điện tử Xây đắp có buổi chuyện trò với Vụ trưởng Vụ Thích hợp tác Toàn cầu TS. KTS Phạm Khánh Toàn.

PV: Xin ông có thể cho biết những đặc điểm nổi trội trong công tác đối ngoại mà Vụ Phù hợp tác Toàn cầu đã làm được trong năm cách đây không lâu?

TS. KTS Phạm Khánh Toàn: Trong năm 2017, công tác hợp tác quốc tế của Bộ Xây dựng đã có những điểm nổi trội về rộng rãi mặt. Rõ nét nhất là các nỗ lực xây dựng văn phiên bản quy định của đa dạng ngành trong ngành Xây đắp tiến đến thích hợp với thông lệ quốc tế, phát triển hành lang pháp lý càng ngày càng đồng bộ, hướng đến quản lý và phát hành vững bền các chuyên ngành nghề thuộc lĩnh vực điều hành Nhà nước của Bộ, tạo vấn đề kiện thông thoáng, sáng tỏ, đồng đẳng cho các công ty trong hoạt động xây đắp và góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Trong ngành nghề điều hành đầu tư xây đắp: Sự thích hợp tác ngặt nghèo, hiệu quả với các đối tác như Ngân hàng Thế giới, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã góp phần cải thiện đáng kể không gian buôn bán xây đắp của vietnam. Các buổi làm việc thẳng thắn với các lãnh đạo, chuyên gia Nhà băng Trái đất, các buổi hội thảo với tổ chức xây dựng Hàn Quốc, các công trình hỗ trợ của Nhật Phiên bản đã đúc rút ra trong khoảng những tìm hiểu chuyên đề cụ thể những vấn đề bất cập trong chuỗi hệ thống văn bản qui định về quản lý đầu tư xây đắp, yếu tố kiện buôn bán xây dựng, năng lực trong hoạt động xây đắp... từ đó các đối tác đã xây đắp các kế hoạch hỗ trợ xây dựng chế độ cho ngành nghề, tập trung vào các chủ đề đang được phường hội và các nhà đầu tư niềm nở, các điều có phổ quát phản ứng.

Công trình Phù hợp tác khoa học “Tăng cường năng lực trong dự toán chi tiêu, quản lý thích hợp đồng, chất lượng và an toàn trong các dự án đầu tư xây đắp”, do Cơ quan Thích hợp tác Thế giới Nhật Bạn dạng (JICA) tài trợ, Bộ Xây đắp đã được chấp hành sang năm thứ 3, đã góp phần quan trọng tăng mạnh năng lực cho cán bộ hoạch định chính sách của Bộ Xây dựng, cán bộ điều hành xây đắp cấp trung ương và địa phương, hoàn thiện hệ thống văn phiên bản quy phạm luật pháp đảm bảo điều hành hiệu quả các dự án đầu tư xây đắp, đặc biệt là các dự án đầu tư công.

Các nghị định, thông tư chỉ dẫn ban hành trong thời điểm qua đã dần dần hài hòa hóa các qui định của Việt Nam với các pháp luật quốc tế trên hạ tầng yếu tố kiện thực tại của Việt Nam. Trong năm 2017, Dự án đã khai triển mạnh các cuộc hội thảo đào tạo trên cơ sở vật chất các sản phẩm đầu ra của Dự án đã hoàn thành dự thảo, cụ thể là vào 04 tuần 6/2017 tại Thủ đô, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ và tháng 11, tháng 12 tại Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh.


Họp Ban lãnh đạo công trình hỗ trợ khoa học: “Tăng mạnh năng lực trong dự toán chi tiêu, điều hành thích hợp đồng, chất lượng và bình an trong các dự án đầu cơ xây đắp” do JICA tài trợ (ảnh: Vụ Hợp tác Quốc tế)

Trong ngành nghề quy hoạch, kiến trúc: Thích hợp tác quốc tế theo xu thế quy hoạch xanh, quy hoạch bền vững đang được thúc đẩy mạnh bạo. “Công trình cung cấp khoa học quy hoạch đô thị xanh tại vietnam” do KOICA tài trợ lần trước tiên vận dụng công nghiệp tin tức trong việc xây đắp hệ thống cung cấp ra quyết định trong công tác lập, điều hành quy hoạch đô thị xanh tại Bộ Xây dựng và 2 thức giấc Kiên Giang và Thái Nguyên. Công trình giúp xây dựng bộ chỉ số đánh giá về thị trấn xanh và đề nghị sườn pháp lý cho quy hoạch đô thị xanh tại vn. Quy hoạch xây đắp vùng đồng bằng sông Cửu Long được thi hành với sự tham gia của các nhà trả lời quốc tế trong một vài nội dung can hệ đến kinh nghiệm và ý tưởng quốc tế và công việc phản biện quy hoạch.

Trong ngành sản xuất đô thị: Trên hạ tầng “Biên phiên bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ đối tác phát triển thị trấn và cơ sở vật chất cơ sở vật chất vững bền, giai đoạn 2017 – 2021” ký kết 04 tuần 6/2017 giữa Bộ Xây dựng và Nhà băng Nhân loại, phía Nhà băng Nhân loại đã cử các chuyên gia sang hỗ trợ Bộ Xây đắp soạn thảo Luật Điều hành phát hành đô thị. Ngân hàng Châu Á (ADB) cũng có hỗ trợ công nghệ xây đắp kế hoạch tạo ra đô thị vn và KOICA cũng cung cấp một phần cần thiết của Luật Quản lý tạo ra đô thị là tái thiết thành phố. Các nhà tài trợ, các đơn vị quốc tế cũng phối hợp cùng Bộ Xây dựng, trong khuôn khổ Diễn đàn Thị trấn vn doanh nghiệp đa dạng hội thảo chuyên đề về tránh phát thải Cacbon trong phát triển thị trấn, xây đắp bộ chỉ số thị trấn chống chịu với chuyển đổi khí hậu, tạo ra đô thị xanh, phân loại, phân cấp thành phố ...

Trong ngành thích nghi với biến đổi khí hậu và sản xuất đô thị bền vững: Phù hợp tác với Hà Lan và sự nhập cuộc của Bộ trong Hội nghị các Bên về Biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP) đã để lại dấu ấn tích cực. Tập đoàn quản lý nước Hà Lan (Dutch Water Authority) và Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây đắp) đã ký Thư Định hướng thích hợp tác trong ngành cấp nước, thoát nước, vệ sinh không gian vùng đồng bằng sông Cửu Long, tập trung tham gia 2 nội dung chính: Cung cấp Bộ Xây đắp về tăng mạnh năng lực chế độ ngành nghề Nước; hỗ trợ mở rộng, nâng cao kiến thức chuyên ngành nghề liên quan tới công việc sản xuất cơ sở kỹ thuật thành phố thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với phía Hà Lan triển khai phù hợp tác về thành phố lanh lợi và đô thị trường bay. Các công ti của Hà Lan như Cty tư vấn sân bay NACO đã có những buổi khiến cho việc tại Bộ nhằm tìm kiếm các cơ hội phù hợp tác.


Khởi động Công trình Cấp nước bình yên vùng đồng bằng sông Cửu Long do Nhà băng Thế giới tài trợ (ảnh: Vụ Phù hợp tác Thế giới)

Trong năm 2017, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã ký với Bộ trưởng Bộ Môi trường, Năng lượng và Biển của Cộng hòa Pháp Bản Ghi nhớ thích hợp tác trong ngành dùng năng lượng hiệu quả và chuyển hóa Cacbon thấp trong tòa nhà và tạo ra đô thị vững bền và hỗ trợ 500.000 EURO xây dựng Kế hoạch phát hành thị trấn phát triển xanh vietnam.

Trong ngành nghề phát hành hạ tầng thị trấn: JICA tiếp diễn cửcChuyên gia bản vấn trong ngành thoát nước và xử lý nước thải làm việc tại Bộ Xây dựng để trực tiếp làm cho mối lái cho thích hợp tác giữa Bộ Xây dựng và JICA trong ngành nghề này.

Trong ngành nghề quản lý nhà đất và thị trường bất động sản: Bộ Xây đắp đang chuyển động KOICA cung cấp Dự án “Xây dựng chính sách toàn bộ nhà ở phố hội tại Việt Nam trong thời kỳ 2021 - 2030”, trong đó dồn vào một chỗ nghiên cứu đề nghị kế hoạch tạo ra nhà ở xã hội tại vietnam giai đoạn 2021 - 2030, tập trung tham gia lực lượng đối tượng là các hộ mái nhà doanh thu thấp tại khu vực thành phố và người lao động khu công nghiệp, nghiên cứu, bắt buộc chế độ nhà đất xã hội giai đoạn 2021 - 2030 nhằm góp phần sửa đổi Luật Nhà ở hiện giờ. Nhằm xây đắp công bố Thủ tướng Chính phủ về chế độ định hình hoạt động mua bán bất động sản trong thời gian tới, Bộ đã hợp tác với các Bộ, ngành, đối tác làm ăn của Hàn Quốc và Cộng hòa Pháp có can hệ đến thị trường BĐS như ngân hàng, tổ chức Nhà nước, chính quyền địa phương, hiệp hội và cử đoàn công tác của Bộ sang học hỏi trải nghiệm điều hành, giải quyết các hiện tượng hoạt động mua bán BĐS, góp phần xây đắp các xác định phương hướng chính sách, tiến đến sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản.

Về công tác Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam với Cuba và Algeria: Bộ Xây dựng đã chấm dứt các nhiệm vụ tại Kỳ họp thứ 35 với Cuba tại Thủ đô và Kỳ họp thứ 11 với Algeria tại thủ đô Algiers, Algeria. Trong năm, Bộ đã chủ động đôn đốc, phối hợp với các Bộ, ngành nghề và các tổ chức, đơn vị can hệ đơn vị triển khai thi hành, kiểm điểm các hoạt động thích hợp tác đã khiến cho được, những việc chưa làm được, những gian khổ, bất cập để tìm ra các biện pháp, cách thức phù hợp tác thích hợp, thúc đẩy thích hợp tác kinh tế và kỹ thuật kỹ thuật giữa vn với Cuba và Algeria theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, Bộ Xây đắp đã chủ động đề nghị thay đổi cơ chế phối phù hợp (từ gián tiếp sang trực tiếp, từ chắc chắn thông thường phổ biến sang chắc chắn chi tiết), tăng mạnh rà soát, đôn đốc nhằm đảm bảo tính hiêu quả thiết thực.


Đoàn Cuba do Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu cơ nước ngoài Malimierca Diaz khiến Đoàn trưởng sang đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 35 UBLCP vietnam – Cuba (ảnh: Vụ Hợp tác Thế giới)

Về công việc hội nhập trong ASEAN: Bộ Xây đắp đã tham gia các phiên họp lần thứ 86, 87, 88 của Ủy ban Yếu tố phối hợp tác phục vụ ASEAN (CCS 86, CCS 87 và CCS 88) và đã thu nạp địa điểm Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc sư ASEAN nhiệm kỳ 2017 - 2019 trong khuôn khổ “Ký hợp đồng công nhận lẫn nhau (MRA) về hành nghề kiến trúc trong khối ASEAN”. Phối phù hợp với Bộ, ban, lĩnh vực liên quan xúc tiến triển khai chấp hành các Thỏa thuận MRA về dịch vụ tư vấn khoa học và dịch vụ kiến trúc. Bây giờ, ngành Xây dựng Việt Nam có 204 kỹ sư và 17 kiến trúc sư đạt tiêu chuẩn ASEAN.


vn thu nạp vị trí Chủ toạ Hội đồng Kiến trúc sư ASEAN nhiệm kỳ 2017 - 2019 (ảnh: Vụ Thích hợp tác Quốc tế)

Về công việc hội nhập trong APEC: Trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cao cấp lần thứ 2 (SOM 2) và các hội nghị can hệ, bên lề cuộc họp “Lực lượng Bạn của Chủ tịch về Thành phố hóa”, Bộ đã đăng cai và tổ chức chiến thắng Đối thoại APEC 2017 về Thị trấn hóa bền vững từ ngày 14 - 15/5/2017 tại Thủ đô với sự nhập cuộc của hơn 150 đại biểu nội địa và quốc tế. Qua 25 bài tham luận của các trình bày quốc tế và trong nước, dồn vào một chỗ tham gia các chủ đề “Sườn thể chế, chính sách về phát triển thành phố và thị trấn hóa vững bền”, “Liên kết tạo ra vùng thành phố hướng đến phát hành vững bền”, “Phát triển nhà đất thích ứng với biến đổi khí hậu, các mô phỏng sản xuất dè xẻn năng lượng và lớn mạnh xanh”. Hội thoại đã đưa đến kiếm được thức chung rằng đô thị hóa vững bền và phát triển đô thị bao trùm là yếu tố cần thiết, tạo nền tảng cho sự lớn mạnh vững bền, sáng tạo và bao trùm.

PV: Những dễ ợt và khó khăn mà Vụ Hợp tác Toàn cầu đã trải qua trong năm 2017 là gì?

TS. KTS Phạm Khánh Toàn: Được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ trong mọi hoạt động hợp tác quốc tế, cùng với sự phối thích hợp hợp tác giữa các Cục, Vụ, Viện, trường, công ty trong Bộ Xây dựng trong việc triển khai các hoạt động hợp tác và sự nỗ lực của toàn cục cán bộ công viên chức, chỉ huy Vụ Hợp tác Thế giới cho nên mọi công việc được thi hành đều có kết quả tốt đẹp. Đương nhiên, cũng phải nói rằng các lĩnh vực điều hành Nhà nước của Bộ Xây dựng mang tính liên ngành nghề cao, yên cầu sự phối hợp Bộ, ngành, thường là phân chuyên ngành ốm của ngành nghề lớn (môi trường, chuyển đổi khí hậu, năng lượng, đầu tư, hạ tầng cơ sở...) cho nên không tạo thế chủ động trong việc xây dựng phù hợp tác với các bên quốc tế. Ngoài ra, cũng chưa có hình thức phối thích hợp chia sớt thông tin phù hợp tác quốc tế giữa Bộ và các công ty, địa phương để kịp thời hiểu tình hình, xây đắp các chiến lược hợp tác quốc tế phù hợp cho lĩnh vực. Trình độ tiếng Anh bình thường của cán bộ công chức còn thấp, chưa đủ kĩ năng khiến cho việc chủ quyền với chuyên gia quốc tế hoặc công ty phân tích phê duyệt tiếng Anh về các điều chuyên môn hẹp, để đẩy mạnh năng lực.

PV: Xin ông có thể cho biết về hy vọng của ông trong thời gian đến trong công tác phát hành đối ngoại?

TS. KTS Phạm Khánh Toàn: Vụ sẽ tiếp tục rà soát các luật và các văn bản dưới luật liên quan do Bộ Xây dựng chủ trì biên soạn thảo cho thích hợp với thông lệ quốc tế, song song bình chọn tác động của Hiệp định tự do thương mại FTA khu vực và song phương đối với chuỗi hệ thống quy định ngành Xây đắp để tiến hành chỉnh sửa, hoàn thiện chế độ quy định cho phù hợp. Kiếm tìm sự cung cấp phù hợp tác quốc tế cho các Công trình Luật Kiến trúc, Luật Quản lý phát hành thị trấn, Luật Cấp nước; chủ động nhập cuộc tham gia tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế theo lịch trình cam đoan của Chính phủ và của Lĩnh vực; hăng hái mở rộng và xúc tiến quan hệ phù hợp tác song phương, đa phương; tạo điều kiện cho đơn vị mở mang hoạt động kiếm tìm thời cơ đầu tư ở nước ngoài.

Có ý tưởnrg truyền bá, di chuyển các kỹ sư xây đắp, kiến trúc sư chứng nhận đạt danh hiệu kỹ sư, kỹ sư ASEAN, tăng cường về số lượng, từ đó thay đổi chất lượng hợp tác trong các nước ASEAN về hành nghề Giải đáp kỹ thuật và hành nghề Kiến trúc. Trong ASEAN, quản lý tốt các phiên họp của Hội đồng Kiến trúc sư ASEAN. Trong APEC, tham gia hăng hái Công trình Kiến trúc sư APEC nhằm kiếm tìm thời cơ hành nghề kiến trúc tại các nền kinh tế APEC. Chủ động nhập cuộc các hội nghị hội thảo quy mô quốc tế lớn như Hội nghị COP, Hội nghị APEC về Thị trấn hóa, Diễn đàn Thị trấn Quả đât... chắc chắn vai trò vị thế của ngành nghề Xây đắp trên trường quốc tế.

Tích cực chuyển di tài trợ ODA và vốn mượn khuyến mại cho các công trình, chương trình thuộc các lĩnh vực dành đầu tiên của Bộ và của nhà tài trợ, khác biệt là các chương trình phát triển nhà đất thị trấn hội, chương trình cấp thoát nước, quản lý chất thải rắn thành phố và khu kĩ nghệ, chương trình tạo ra thị trấn ứng phó với chuyển đổi khí hậu; theo dõi và quản lý chương trình, công trình dùng nguồn vốn ODA đảm bảo hiệu quả; doanh nghiệp hội thoại chính sách, tìm hiểu, mua bán trải nghiệm, bài học thực tiễn đối với các đối tác nước ngoài nhằm tăng cường nắm bắt nhân thức, công nhận lẫn nhau và hài hoà hoá giấy tờ, chính sách của các đối tác.

Vâng, xin cảm ơn ông về sự san sớt này. Chúc Vụ Phù hợp tác Thế giới một năm mới với đa dạng thành tựu và kết quả tốt đẹp!

Khánh Phương


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét