Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Thị trấn và năng lượng |

(Xây dựng) - Sự ngày càng tăng khỏe khoắn của các thành phố đang làm cho trái đất tới gần hơn cuộc khủng hoảng năng lượng. Và, Việt Nam không là ngoại lệ.


Ảnh minh họa

Cùng với sự sản xuất tuyệt hảo về kinh tế là vận tốc tăng cao của nhu cầu sử dụng năng lượng dịch vụ chế biến và tiêu xài. Theo Viện Tìm hiểu năng lượng (Bộ Công Thương), nhu cầu năng lượng tăng trung bình 15% và dự đoán sẽ đạt vận tốc tăng nhàng nhàng 18% quá trình 2010 - 2030, với sự phụ thuộc càng ngày càng lớn hơn vào nguồn tài nguyên không tái hiện là than (42%) và dầu - khí (23%) để đóng chai điện năng dịch vụ yêu cầu tạo ra kinh tế. Và, giả dụ vẫn phụ thuộc tài nguyên không tái hiện thì từ một nước xuất khẩu các tài nguyên hóa thạch dạng rắn và lỏng như bây chừ, vn sẽ trở thành nước nhập cảng than, dầu và khí đốt chỉ trong một số thập kỷ tới.

Trong khi những ảnh hưởng tích cực, thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế cũng thể dĩ nhiên những thách thức đáng kể đối với tạo ra bền vững của Việt Nam, khác lạ là hướng đến xây dựng các thành phố phát triển bền vững - Đô thị xanh.

Ngay trong quá trình sinh ra các đô thị mới, xây dựng các cao ốc mới, việc đặt ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong dùng năng lượng dè xẻn, hiệu quả, ít gây ô nhiễm không gian nhất là vô cùng cần thiết. Bởi lẽ, ví như không có chính sách thích hợp theo hướng chọn du nhập công nghệ sạch, công nghiệp dùng ít năng lượng thì Việt Nam sẽ có nguy cơ trở thành nơi tiếp thụ công nghệ dùng đa dạng năng lượng, công nghệ “bẩn” mà các nước khác không còn hoặc cấm sử dụng tại nước họ. Bên cạnh, do sự đổi mới về thói quen tiêu xài và những quy định ngày càng khó tính hơn đối với các vật phẩm du nhập trong khoảng các nước trên quả đât khiến cho hàng hóa Việt Nam có thể chạm mặt trở lực khi xuất khẩu sang các nước phát hành, nơi có các pháp luật được đặt ra hết sức ngặt nghèo về mức tiêu thụ năng lượng trên một đơn vịsản phẩm, mức thải các bon đối với một tổ chức sản phẩm xuất khẩu tại nước sở tại…

Không chỉ có vậy, khi các thành phố càng ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự mất dần của những cánh rừng - lá phổi của trái đất. Các lên tiếng khoa học cho thấy, bây chừ, sinh kế của 1,6 tỷ người trên trái đất dựa vào tham gia rừng. Nhưng, trạng thái phá rừng trên diện tích toàn cầu vẫn tiếp diễn ở mức báo động. Hàng năm, 13 triệu héc-ta rừng bị hủy hoại, tương đương với quy mô của tổ quốc Bồ Đào Nha. Các khoản đầu cơ dịch vụ cho những ích lợi ngắn hạn (ví dụ như việc khai thác gỗ) sẽ góp phần gây ra những tổn thất lớn. Kéo theo đó, phổ quát loài động thực vật quý hi hữu có nguy cơ tuyệt diệt. Đa dạng sinh vật học đang bị suy giảm trầm trọng. Trên nhân loại là vậy. Còn với Việt Nam? Điểm lại xem, bây chừ chúng ta còn bao lăm rừng nguyên sinh?

Rõ ràng, hướng đến xây đắp các thị trấn xanh, sản xuất các-bon thấp sẽ là một thiên hướng thế tất trên quả đât trong bối cảnh nguồn năng lượng truyền thống có thể khai thác phụ thuộc nguồn nhiên liệu hóa thạch sẽ ngày một cạn kiệt, với giá cả bất định bất thường. Đối với vietnam, để xây đắp một nền kinh tế xanh, trước nhất cần xây dựng “tinh thần xanh” trong tập thể, tiêu xài các item xanh, cần sản xuất các nguồn năng lượng tái hiện và ít ô nhiễm để bổ sung nguồn năng lượng truyền thống hiện đang khai thác.

Ngọc Lý


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét