Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Sử dụng thạch cao: Góp phần khắc phục ô nhiễm không gian |

(Xây đắp) - Hiện thời, thạch cao làm cho phụ gia trong đóng chai VLXD của Việt Nam phần nhiều phải du nhập. Nhưng giờ đây, với việc giải quyết buồn phiền thải phốt pho của thời kỳ làm cho phân bón đã phát triển một lượng lớn thạch cao nhân tạo với chất lượng cao và tầm giá rẻ. Không chỉ vậy, nó giúp giải quyết nhân tố ô nhiễm môi trường tại các điểm tập kết bãi thải của các nhà máy phân bón.

Thạch cao nhân tạo bị bỏ phí

Thạch cao FGD (Flue Gas Desulfurization) được thu hồi từ nhà máy nhiệt điện bằng kĩ nghệ khử sulfur trong khí thải đốt than bằng đá vôi hoặc bằng nước biển.

Hiện giờ, nước ta có 5 nhà máy nhiệt điện vũ trang chuỗi hệ thống thu hồi thạch cao FGD, đương nhiên hiện trạng tiêu thụ vật phẩm thạch cao FGD của các nhà máy này khác nhau. Nguyên nhân chính là do chất lượng thạch cao thu hồi chưa bình ổn, chưa đáp ứng được đòi hỏi làm cho phụ gia đóng hộp xi măng nên vài nhà máy cho chuỗi hệ thống hoạt động cầm chừng và chờ tiêu thụ vật phẩm. Có nhà máy có thiết bị chuỗi hệ thống thu hồi nhưng không đưa vào hoạt động. Có nhà máy có hệ thống nhưng không đầu tư quá trình giải quyết ẩm và kho chứa item,...

Như tại Nhiệt điện Nghi Sơn, hệ thống thu hồi FGD đang hoạt động, cách đây không lâu tiêu thụ được thạch cao nhân tạo cho Cty Xi măng Nghi Sơn khoảng 13.000 tấn. Nhiệt điện Phả Lại 2, chuỗi hệ thống tiếp nhận lưu huỳnh FGD hoạt động cầm hạn độ, hiện lượng FGD còn tồn kho khoảng 2.000 tấn, không tiêu thụ được item do chất lượng thạch cao còn thấp.

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1, 2 đang hoạt động chuỗi hệ thống thu hồi thạch cao FGD, chất lượng thạch cao chưa định hình, cho nên gần như FGD đổ ra bãi thải lẫn cùng với tro xỉ của nhà máy.

Tương tự, tại Nhiệt điện Uông Bí, chuỗi hệ thống đang hoạt động, tất nhiên nhà máy không đầu tư hệ thống tách nước từ bùn thạch cao và kho chứa nên bùn thạch cao thu được đang được đổ cùng tro xỉ của nhà máy tại bãi chứa. Nhiệt điện Quảng Ninh, tuy có vũ trang chuỗi hệ thống thu hồi FGD nhưng chưa đưa vào hoạt động…

Bình chọn trạng thái trên, bà Trịnh Thị Châm - Trọng tâm Xi măng và Bê tông, Viện VLXD (Bộ Xây dựng) cho nhân thức: Trong số các nhà máy nhiệt điện ở nước ta đang vận hành, chỉ có một vài ít các nhà máy có đầu tư hệ thống thu hồi thạch cao FGD và phần lớn các nhà máy đều hoạt động cầm hạn độ, lượng thạch cao nhận được chưa phổ thông, có độ ẩm cao, hàm lượng SO3 thấp, chưa đạt tiêu chuẩn khiến cho phụ gia cho xi măng hoặc chế tạo tấm è cổ.

Theo bà Châm, để có thể sử dụng được thạch cao khiến cho VLXD thì các nhà máy có thiết bị hệ thống FGD phải điều hành theo đúng trật tự, thu hồi được thạch cao có hàm lượng SO3 chứng nhận và ổn định; trang bị hệ thống tách nước của bùn thạch cao bằng hiệ tượng như ép lọc, ly tâm hoặc hệ thống sấy; đầu tư hệ thống kho bãi chứa thạch cao FGD…

Xử lý triệt để vấn đề không gian

Thực tiễn cho thấy, thạch cao buồn chán thải phospho-gyps (PG) hóa chất phân bón tiềm tàng nguy cơ rất lớn với không gian do chứa phổ quát chất độc hại như axít HF, H2SO4, H3PO4 và các muối kim loại nặng, phóng xạ, do sự sói mòn, rửa trôi của nước mưa sẽ bị chiết tách, tích tụ lại trong đất và ngấm vào nguồn nước mặt hoặc nước ngầm xung quanh, gây hại khi hàm lượng axit dư trong buồn bực PG rò rỉ ra môi trường và không được xử lý triệt để.

Bây chừ, sống sót 3 nhà máy có nảy sinh nguồn phế thải PG lớn bao gồm: Nhà máy DAP của Cty CP DAP Đình Vũ tại Hải Phòng, Cty CP DAP số 2 tại Lào Cai và tại Cty CP Hóa chất phân bón Đức Giang -Lào Cai. Tổng lượng phát sinh thạch cao phế thải PG hàng năm phát sinh khoảng 1,96 triệu tấn. Ước lượng tới năm 2020, cả nước sẽ có trên 20 triệu tấn.

Việc biến buồn bực thải PG độc hại với không gian và sức khỏe thành phụ gia đóng chai VLXD (tấm trần, tấm tường, xi măng) không chỉ giảm ô nhiễm môi trường mà còn dành dụm được tầm giá rẻ hơn so với thạch cao nhập cảng. Đương nhiên thực tiễn cho thấy, buồn chán thải PG chưa được đầu tư tìm hiểu, sử dụng nhiều trong lĩnh vực đóng chai VLXD.

Căn nguyên chính là do thạch cao thu hồi có chất lượng thấp (hàm lượng SO3 thấp, không ổn định, độ ẩm cao), chưa phục vụ được đòi hỏi khiến phụ gia xi măng và làm nguyên liệu đóng chai tấm nai lưng, tấm tường. Buồn phiền thải PG khiến nguyên liệu đóng gói VLXD chưa được sử dụng tầm thường chưa có nghiên cứu sâu về ảnh hưởng của nó đến chất lượng, độ bền lâu của xi măng và bê tông. Hơn nữa, chưa có tiêu chuẩn, hướng dẫn sử dụng FGD và PG làm cho VLXD…

Theo phân tích từ các chuyên gia Viện VLXD (Bộ Xây dựng), các thuộc tính chủ chốt của FGD tác động đến chế biến tấm tường bao gồm: Độ ẩm, các tạp chất (cacbonat, tro bay, silic Oxit, canxi sunphit, muối hòa tan, các nhân tố vết, các tạp chất hữu cơ). Để thỏa mãn yêu cầu làm cho thạch cao tấm cần phải giảm hàm lượng clo và tăng hàm lượng SO3 trong FGD. Dường như đó, cũng cần dồn vào một chỗ giải quyết các thuộc tính của PG như pH, hàm lượng photpho, florua, sulfate, kim khí nặng như đối với thành phần pH trong PG thường nao núng trong khoảng 1 - 4, pH thấp làm cho vữa thạch cao đông kết chậm. Do đó, cần có biện pháp xử lý để pH của mẫu PG nghiêng ngả trong khoảng 6 - 8.

Với hàm lượng Flo trong PG thường lớn, cần giảm hàm lượng Flo phải thấp hơn 0,4%; tăng hàm lượng CaSO4.2H2O bằng bí quyết vứt bỏ các tạp chất…

Phổ quát nước trên trái đất đã dùng FDG để khử S trong các nhà máy nhiệt điện, nhà máy chế biến hóa chất và thu được nguồn thạch cao nhân tạo có chất lượng cao, giải quyết có hiệu quả về vấn ô nhiễm môi trường từ chất thải khí và chất thải rắn, giải được bài toán nguồn nguyên liệu thạch cao của quốc gia.

Ở Việt Nam đã có một số nhà máy đang thử vận hành chuỗi hệ thống FGD nhưng theo các chuyên gia thì, thạch cao nhận được có chất lượng chưa cao (về độ sạch sẽ, độ ẩm), item nhận được chưa có tính thương mại cao do chúng ta dùng trang bị thu FGD còn khá lạc hậu.

Cho nên, để chủ động được nguồn nguyên liệu thạch cao trong nước cần sử dụng triệt để nguồn thạch cao nhân tạo trong thời kỳ sự khử S trong khoảng nhà máy nhiệt điện, nhà máy chế biến hoá chất phân bón dùng than đốt. Đây là phương án giải quyết được rộng rãi chỉ tiêu, vừa đáp ứng được nguồn nguyên liệu, vừa xử lý triệt để nhân tố môi trường. Đặc biệt, Nhà nước cũng cần có chế độ để các cơ sở vật chất chế biến có ý định sử dụng thạch cao sử dụng thạch cao nhân tạo trong khoảng các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hoá chất phân bón nội địa…

Linh Đan


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét