Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Lừa đảo huy động vốn, chiếm đoạt đoạt hơn 28 tỷ đồng |

Lợi dụng danh nghĩa của tập đoàn cũng như các văn bản có khuôn khổ nội bộ, Nguyễn Vũ Hùng (50 tuổi, trú tại tổ 14, xã Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) đã đưa ra tin tức không đúng sự thật để lừa đảo, ký hợp đồng huy động vốn, thu tiền của phổ biến khách hàng nhà, chiếm đoạt hơn 28 tỷ đồng. Tổng thể số tiền thu được, đối tượng tự tiện đầu cơ kinh doanh ra ngoài bị thua lỗ và trả nợ tư nhân, không còn kĩ năng chi trả.

Thời kỳ xác minh, đến ngày 24-12, tổ chức Bình yên dò hỏi (ANĐT) Bộ Công an đã hoàn thành bạn dạng kết luận thăm dò, chuyển thủ tục đến Viện Kiểm sát quần chúng Tối cao, yêu cầu tầm nã tố Hùng về hành vi lường đảo chiếm giữ đoạt của nả.

10 năm trước (năm 2007), một tổ chức có chủ trương về việc chấp hành công trình đầu tư xây đắp khu nhà đất để bán cho cán bộ, chiến sỹ tại khu Đồng Mồ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội (gọi tắt là “Dự án Đại Kim”).

Doanh nghiệp này đã lựa chọn, đề xuất và đến ngày 29-10-2009, UBND TP Hà Nội có văn bạn dạng chấp thuận cho Công ty cổ hủ phần Đầu tư và Phát hành nhà Thủ đô số 5 (gọi tắt là Công ty Handico 5) phân tích, lập và triển khai thực hiện công trình Đại Kim.


Nguyễn Vũ Hùng.

Trong khoảng tháng 1-2011, mặc dầu công trình Đại Kim chưa tiến hành triển khai xây đắp, nhưng Nguyễn Vũ Hùng, khi đó đang là Tổng giám đốc Công ty TNHH Đóng hộp, xuất du nhập, phục vụ và Đầu tư Việt Thái (gọi tắt là Công ty Việt Thái) đã lợi dụng vài văn phiên bản do UBND quận Hoàng Mai lập, can dự đến việc sẵn sàng thực hiện công trình như: Quyết định xây dựng Hội đồng bồi hoàn hỗ trợ và tái định cư (Quyết định số 4172/QĐ-UBND ngày 8-12-2010 của UBND thị xã Hoàng Mai); Quyết định xây dựng Tổ công tác phóng thích mặt bằng (GPMB) xã Đại Kim (Quyết định 4173/QĐ-UBND ngày 8-12-2010 của UBND quận Hoàng Mai) về việc chấp hành công việc GPMB công trình Đại Kim, để vận động vốn của người có yêu cầu mua căn hộ tại dự án này.

Tập đoàn ANĐT Bộ Công an xác định: Ngày 28-7-2011, giữa Công ty Handico 5 và Công ty Việt Thái có ký “Thoả thuận 3 bên” về việc công ty chấp hành dự án Đại Kim. Trước đây, ngày 25-7-2011, tổ chức chấp hành dự án cũng có “Giấy giao cho” cho Công ty Việt Thái do Nguyễn Vũ Hùng làm Giám đốc điều hành “Được quyền sử dụng pháp nhân của mình để thích hợp tác với Công ti Handico 5 thi hành hoàn thành công trình xây đắp nhà ở tầm thường cư để bán căn hộ tại Công trình Đại Kim” và “Bản cam đoan”, trong đó điểm k, khoản 2 của “Phiên bản cam đoan” nêu: “Công ti Việt Thái có quyền vận động vốn từ các đơn vị, cá nhân để bảo đảm vốn đầu tư cho công trình phù hợp với pháp luật của luật pháp hiện hành”.

Việc ký “Giấy uỷ quyền” và “Phiên bản cam đoan” chỉ là văn bản nội bộ giữa hai bên. Nhưng Nguyễn Vũ Hùng vẫn lấy danh nghĩa được ủy quyền, lợi dụng nội dung của “Thoả thuận 3 bên”, “Bạn dạng cam kết”, “Giấy uỷ quyền” nêu trên để tạo niềm tin cho những khách hàng nhà nhầm tưởng rằng Tổ chức kinh doanh Việt Thái (do Nguyễn Vũ Hùng khiến cho đại diện), có công dụng vận động vốn của người dưng thị trấn hội, để tự ý thu tiền; huy động vốn của người mua căn hộ tại công trình này.

Chi tiết, Hùng đã thu tiền của 65 người, với tổng số hơn 28 tỷ đồng. Tổng thể tiền nhận được, Hùng dùng buôn bán bị thua lỗ và trả nợ cá nhân.

Giai đoạn xác minh, tập đoàn ANĐT Bộ Công an xác định: Nội dung “Giấy uỷ quyền” và “Phiên bản chắc chắn”, bộc lộ nội dung Tổ chức kinh doanh Việt Thái chỉ được phép thu tiền của CBCS tại công trình Đại Kim, đóng theo từng giai đoạn của công trình. Sau đó, chuyển cho nhà đầu tư là Công ty Handico 5 thực hiện công trình. Sau khi dự án chấm dứt, Công ty Việt Thái được phép huy động vốn, phù hợp tác với nhà đầu tư để khai thác các quy mô công cộng, và quy mô phụ trợ của công trình, như: Dịch vụ vườn trẻ, siêu thị, ngân hàng và nhà sinh hoạt đồng đội, trên cơ sở phải được sự đồng ý của doanh nghiệp thực hiện dự án thuộc lực lượng trang bị và Công ti Handico 5.

Việc Hùng thu tiền đầu tư là do Nguyễn Vũ Hùng tự thực hiện. Toàn bộ số tiền nhận được đã dùng vào mục đích cá nhân, không đưa vào sổ sách của Công ty Việt Thái, cũng như chơi báo cáo lãnh đạo và Ban chỉ huy công trình.

Thoả thuận thực hiện dự án 3 bên ngày 28-7-2011 cũng ko phải là chế độ thích hợp tác huy động vốn, phân phối kết quả kinh doanh hoặc phân chia sản phẩm theo luật pháp. Tổ chức kinh doanh Handico 5 không giao cho cho bất kỳ tổ chức, tư nhân nào đứng ra vận động vốn tại dự án này.

Mặt khác, văn bạn dạng này chỉ có hiệu lực đến trước ngày 21-5-2015, khi UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2300/QĐ-UBND về việc chuẩn y biến đổi công trình Đại Kim thành “Dự án nhà đất phố hội khu Đồng Mồ, xã Đại Kim, huyện Hoàng Mai, Thủ đô” (gọi tắt là “Dự án nhà ở phố hội Đại Kim”). Tương tự, tham gia thời điểm này thì các hoạt động của công ty thuộc lực lượng vũ trang và Công ty Việt Thái nêu trong “Thỏa thuận 3 bên” sẽ thản nhiên kết thúc.

Trên thực tiễn, tham gia bốn tuần 5-2015, công trình nhà ở phố hội Đại Kim vẫn đang ở giai đoạn làm cho cọc và chưa kết thúc phần móng. Tổ chức kinh doanh Handico 5 chưa có bất cứ hoạt động huy động vốn theo cách thức ứng tiền trước của người dùng nào.

Giai đoạn dò xét vụ án, Nguyễn Vũ Hùng công nhận hành vi phạm tội do tư nhân chấp hành, không có sự chỉ huy, cung cấp của số đông, cá nhân nào; việc huy động vốn của các tư nhân ngoài phố hội là do Hùng tự ý chấp hành và sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.


Theo Xuân Mai/cand.com.Việt Nam


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét