Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhì

Trận chiến giữa Man Utd và Southampton diễn ra ngay trước sinh nhật của Sir Alex Ferguson (31/12/1941). Họ rất cần một thắng lợi để nuôi kì vọng bám đuổi Man City trên bảng xếp hạng, đồng thời lấy chiến thắng trên sân nhà làm món tiến thưởng gửi đến Sir Alex.

Tuy vậy, phiên bản thân Sir Alex chẳng phải nghĩ đến chuyện "vàng cáp". Ông chỉ muốn thắng lợi, muốn quán quân như thói quen thông thường trước kia. Trước thềm trận chiến, Sir Alex san sẻ: "Khi Man Utd chơi trên sân nhà, bạn phải luôn hy vọng họ giành thành công. Chờ đợi chúng tôi có thể giành 3 điểm bữa nay".

Khi nói về kì vọng giành chiến thắng, ông cũng nhắc lại câu chuyện của Arsenal đúng 20 năm trước. Mùa giải 97-98, Man Utd từng hơn Arsenal đến 9 điểm, nhưng dần tụt lại và mất chức vô địch tham gia tay tình địch. Cuối bài phỏng vấn, ông kết luận: "Hãy kiên nhẫn, vì mọi thứ đều có thể xảy ra. Vấn đề đó có thể bạn chẳng hề ước muốn, nhưng vẫn cứ xảy ra".

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 1.

Nhưng rốt cuộc, Man Utd của Sir Alex ngày nào đã là thời quá khứ. Bởi thực tế họ hòa Southampton không bàn thắng ngay trên sân nhà. Một kết quả không thể tệ hơn: Không chỉ có nguy cơ bị Man City tiếp tục nới rộng khoảng bí quyết, Man Utd còn mất luôn ngôi nhị bảng vào tay Chelsea.

Gần 5 mùa giải trôi qua từ ngày Sir Alex giải nghệ, người hâm mộ vẫn chưa thể chứng kiến hình ảnh Man Utd hào hùng thuở nào. Trong kỷ nguyên Premier League dưới thời Sir Alex, Man Utd luôn là đội bóng khó khăn chức vô địch, chưa bao giờ nằm ngoài top 3. Giờ đây họ ưng ý với một địa điểm trong top 4.

Một năm sau ngày Sir Alex giải nghệ, David Moyes hướng dẫn nguyên đội hình đương kim vô địch của Man Utd khi đó (có bổ sung thêm Fellaini và Mata) cán đích ở địa điểm thứ... 7. Van Gaal, rồi Mourinho tới thay máu đội hình, kết quả vẫn chẳng khá hơn bao nhiêu.

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 2.

Man Utd bây giờ đã rất khác. Họ sắm về đủ các ngôi sao, vận dụng đủ kiểu sơ đồ chiến thuật, mộ các tập huấn viên tài tình nhất, nhưng vẫn chẳng thể mua lại ánh hào quang năm nào. 4 mùa hè gần đây, không khi nào Man Utd chi ra dưới 100 triệu bảng mua sắm cầu thủ. Yếu tố đó cho thấy nhân tố làm Man Utd không thành công không nằm ở yếu tố đội hình. Chính người ngồi trên băng ghế tập huấn mới vào vai trò quyết định.

Sir Alex là nhân loại độc nhất vô nhị vô hai trong nhân loại bóng đá. Ông vốn chỉ là một người lao động nhà máy phổ biến, nhưng đột nhiên ngột rẽ ngang sang làm cầu thủ bóng đá vì mê mẩn. Ông có thể say sưa hàng giờ đồng hồ để kể những câu chuyện bóng đá. Đó là nguyên do làm cho ông chẳng hề có cách mạng về chiến thuật như Pep Guardiola, hay trở thành bậc thầy tâm lý chiến, phá cách chơi kẻ thù kiểu Jose Mourinho.

Những chiến công của Sir Alex cùng Man Utd đều rất thuần bóng đá kiểu Anh: Luôn là đội hình 4-4-2, với những pha xuống biên tốc độ, tạo dựng bóng ra 2 cánh. Man Utd dưới thời Sir Alex mang hình ảnh loài người bóng đá thực sự: Không rườm rà chiến thuật, không số liệu phức tạp. Nguyên tắc đơn giản ấy giúp ông trị vì tại Man Utd gần 30 năm với vô khối chiến thắng.

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 3.

Một nhân tố khác khiến cho kỷ nguyên của Sir Alex thắng lợi tại Man Utd chính là quyền hành: Tại đây, ông là nhân vật tối thượng. Trong khoảng Chủ tịch đội bóng, tới ban chỉ đạo, Tổng giám đốc,... hầu hết phải rất đỗi tôn trọng Sir Alex. Khi nhà Glazers tậu lại Man Utd, họ phải hỏi quan điểm ông về tuyến đường hướng sản xuất đội bóng thay vì tự đề ra: Từ chuyên môn, đến lịch du đấu, phát hành buôn bán...

Dưới thời Sir Alex, không một cầu thủ nào có vị trí cao hơn đồng đội. David Beckham nổi giận trong phòng thay đồ, ngay ngay tức khắc anh ra đi sau khi ăn một chiếc giày tham gia mặt. Forlan bị bán tống bán toá vì đi giày khác loại Sir Alex đòi hỏi. Van Nistelrooy đang là chân sút số một cũng bị tống cũ rích vì xúc phạm bọn em Ronaldo. Giờ đây, những cầu thủ như Paul Pogba có thể thoải mái cười đùa trong phòng thay đồ, ngay lúc đào tạo viên đang phát biểu.

Sir Alex không chỉ là đào tạo viên. Ông còn là cố vấn, là nhà điều hành tối thượng, là "Vua" ở Man Utd. Mẫu tập huấn viên như Sir Alex đến bây chừ chỉ còn một mình Arsene Wenger. ngừng thi côngĐây là nguyên nhân khiến "Giáo sư" không bao giờ bị ban chỉ đạo Arsenal sa thải dù chiến thắng có yếu kém, tệ hại đến đâu. Những HLV khác như Louis van Gaal trước kia hay Jose Mourinho bây chừ đều có thể gấp rút mất việc nếu chẳng thể giúp đội giành vé dự Champions League.

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 4.

Giờ đây, mọi đào tạo viên khi tiếp quản Man Utd đều kiếm được nhiệm vụ "tái hiện ảnh ảnh đội bóng thời Sir Alex". Nhưng vấn đề đó là không thể, bởi Man Utd không bao giờ có một Sir Alex thứ nhì: Một con người độc nhất vô nhị vô nhị, toàn năng, và nguyện thư hùng với bóng đá.


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét