Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức tới cá mập cũng phải chết cóng

Những ngày vừa qua, nước Mỹ đang trải qua một đợt rét khắc nghiệt nhất trong phổ biến thập kỷ. Tại miền Bắc, nhiệt độ có lúc đã xuống tới âm 50 độ C. Còn miền Trung Tây và Bờ Đông của Mỹ phải đối mặt với hầu hết rối rắm: tai nạn xe cộ, xe chết máy vì ống bô đóng băng, người thiệt mạng vì sốc lạnh... 

Đợt giá rét lần này đã phá sâu phổ thông kỷ lục về nhiệt độ của Mỹ. Và thậm chí, nó lạnh tới mức làm cho cá mập - loài vật vốn hình thành để chịu lạnh - phải chết cóng.

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 1.

Cá mập chết cóng tại biển Mỹ

Chi tiết thì mới đây, nhà báo James Mullin đã bắt gặp xác của một con cá mập ngoài Vịnh Cape Cod. 

Mullin ngay tức thời đã liên hệ với Trọng điểm tìm hiểu vùng ven biển tại Provincetown, và họ phát hiện thêm một xác cá mập nữa trong cùng khu vực. Sau khi khám phá, họ phát xuất hiện xuất xứ khiến 2 con cá mập tử vong là vì "sốc lạnh" - một cỗi nguồn thật khó tin. 

Cần nhân thức rằng, cơ thể của những con cá mập tại Bắc Mỹ có chứa phổ quát chất giúp chúng tồn tại được ở các vùng biển lạnh lẽo. ngừng thi côngĐây có thể là urea và oxit trimethylamine như cá mập Greenland, hay protein AFP (antifreeze Protein).

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 2.

Cá mập vốn sinh ra để chịu lạnh, nhưng lần này cũng phải khoanh tay

Trên thực tiễn thì khi sinh vật đóng băng, bên trong cơ thể sẽ hình thành các tinh thể băng giá bám tham gia tế bào, khiến cho tế bào bị đóng băng, vỡ vạc vụn rồi chết đi. Khi có quá đa dạng tế bào chết, sinh vật cũng không thể sống. Dĩ nhiên, các thích hợp chất nói trên lại có tính năng ngăn chặn quá trình này, làm tế bào chất trở thành đặc lại, khó khăn đóng băng hơn và băng giá không thể lây lan.

Tuy thế, những phù hợp chất này chỉ có tác dụng ở những nhiệt độ khăng khăng. Và thời tiết ở Mỹ hiện nay đã làm cho 2 con cá mập này chẳng thể chịu được nữa. 

Trước đây, người ta cũng tìm thấy 2 chú chó xấu số bị chết cóng ngoài tuyết. Tại Ohio, một con nai bị mắc kẹt chân trong dòng sông băng, và đội cứu hộ yêu cầu giết con vật để giải thoát nó khỏi âu sầu.

Lạnh giá làm sông, suối tại Mỹ đóng băng

Được nhân thức, đợt rét lên đường từ không khí lạnh ở phương Bắc, nhưng nó khá thất thường vì mọi năm không quá lạnh như vậy. 

Theo các chuyên gia khí tượng bình chọn, nền nhiệt hiện đang thấp hơn 10 - 20 độ C so với cùng thời gian năm 2016. Ở nền nhiệt này, tính mệnh của một người có thể bị đe dọa chỉ sau 30 phút ra ngoài. 

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 4.

Các con phố phố ngập tuyết phủ

Tuyết cũng đang rơi ở mức kỷ lục tại Mỹ. Tại một số khu vực ở New York ghi nhận tuyết rơi với độ dày lên tới 1,5m. 

Các con sông bị đóng băng, phổ quát sự kiện liên quan tới bơi lội thường niên bị hủy bỏ vì quá nguy nan.

Duyên cớ làm thời tiết lạnh bất thường hiện vẫn chưa được khiến cho rõ! Vài người nghĩ rằng biến đổi khí hậu là nguồn gốc, hoặc địa chỉ trực tiếp với hiện tượng La Nina xảy ra sau khi El Nino chấm dứt.

Theo như dự đoán, đợt rét này sẽ còn kéo dài đến đầu tháng 1/2018.

Nguồn: Daily Mail, Mirror...


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét