Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Bạn dạng Đồ Máu - Không chỉ là cuộc lưu lạc, mà còn là gan ruột người Hàn Quốc

Phiên bản Đồ Máu (tên gốc: Gosanja và tấm bạn dạng đồ to con phía Đông) là phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn Kang Woo Suk. Đây cũng là bộ phim sử thi trước tiên trong sự nghiệp của ông, lấy cảm hứng từ một anh hùng có thật của Hàn Quốc - Kim Jeong Ho (bút danh là Gosanja - Cao sơn tử) - người đã vẽ ra tấm bản đồ lớn lao nhất Hàn Quốc Daedongyeojido. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 1.

Một trong những poster tuyệt đẹp của phim

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 2.

Người thật và diễn viên Phụ thân Seung Won

Nội dung chính của phim được phân thành ba hồi khá rõ rệt. Hồi đầu là hành trình cô quạnh của Kim Jeong Ho (Phụ thân Seung Won) qua những dãy đồi núi bát ngát, những bờ hồ rộng dài để hoàn thành tấm phiên bản đồ tổ quốc. Để thảm kịch tuổi thơ ông sẽ không lặp lại lần nữa bởi những tấm phiên bản đồ chỉ được vẽ và tính toán trên lý thuyết. Người theo dõi sẽ có thời cơ thưởng ngoạn những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ trong hồi một của câu chuyện. Nhưng chuyến trôi dạt sẽ hối hả khép lại để nhường nhịn chỗ cho nội dung tinh vi hơn ở hồi giữa và hồi kết: chuyện về gia đình Jeong Ho và những âm mưu quyền biến chốn hoàng triều. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 3.

Những người theo dõi đợi mong được xem một tác phẩm thiên về ngao du, chuyển dịch ắt sẽ cảm thấy thuyệt vọng với Phiên bản Đồ Máu. Khác với những gì được trình bày, chuyến hành trình mập mạp của Jeong Ho được giản lược khá phổ biến trên màn ảnh. Dù hầu hết vùng đất, hòn đảo của Hàn Quốc được nêu tên trong phim nhưng lại hình thành rất nhanh lẹ. Những cảnh sắc sông núi đều chỉ lướt qua trong một số khung hình theo bước chân người lữ khách đơn côi. 

Cho nên, chờ đợi được "ngao du qua màn ảnh" với những đặc biệt về tự nhiên, văn hóa và con người Hàn Quốc xưa sẽ nhanh chóng bị dập tắt. Thậm chí sự khổ hạnh của Jeong Ho trong những năm tháng rong ruổi ấy cũng không được xoáy vào, mà Đồng thời là câu chuyện khởi nguồn của binh biến trong khoảng 35 năm trước, như một cách thức dẫn dắt tới với nội dung cốt yếu ở phía sau. 

Không hề do đạo diễn "nhát tay" hay ê-kíp của phim chẳng thể tái hiện lại những vùng đất ngày xưa mà là bộ phim cố tình lướt qua phần này. Bằng chứng là sau gần 30 phút mở màn như một phim ngắn, tên phim mới được hình thành, nhưng lại là lúc Jeong Ho tạm khép lại hành trình đi và vẽ của chính mình. 

Ông đi về làng quê cũ, đối diện với phổ quát đổi mới của cuộc sống, của thời đại, thậm chí là sự trổ mã của Sun Sil - con gái chính mình. Nhưng có một sự thực không hề thay đổi, người trong thôn vẫn xem ông là "một tên phát cuồng vì bạn dạng đồ". Chẳng nề hà hà lời ra tiếng tham gia, Jeong Ho vẫn lì lợm với mớ lí lẽ và mục tiêu của bản thân. 

Ông chèo kéo được Ba Woo (Kim In Kwon), gã thợ khắc si mê con gái chính mình, cùng nhập cuộc vào việc chép lại bản đồ phía Đông. Bên cạnh đó, nội bộ triều chính của Hàn Quốc lúc này đang rối ren vì Hoàng đế còn quá nhỏ tuổi. Phụ thân của Hoàng đế là Thái Thái thượng hoàng Heungseon Daewongun (Yu Jun San) phần đông thay con nhiếp chính. Thần thế nội binh lớn nhất lúc này chính là Bộ Nội Vụ của phụ vương con Kim Jwa Geun (Nam Kyoung Eub) ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên sau này) luôn rắp ranh chiếm hữu quyền. Cứ ngỡ bản thân chỉ là một người vẽ bản đồ bằng hồ hết sự nhiệt thành, Jeong Ho đâu ngờ phiên bản thân ông và những bạn dạng mộc (sử dụng để khắc phiên bản đồ) lại biến thành "con tướng" trong ván cờ triều chính.  

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 4.

Thiên nhiên đẹp nhưng không quá ấn tượng trong phim

Các diễn viên chính (5 người đại trượng phu) đều biểu lộ rất tốt vai trò của mình. Mỗi nhân vật đều được xây đắp với tính phương pháp rõ ràng, là cốt cán trong việc tóm gọn sự rối ren của thời cuộc. Heungseon thây mặt cho kinh thành Hán Dương (Seoul bây giờ) với sự cương quyết trong ánh mắt và giọng nói, vừa mềm mỏng mảnh vừa mạnh tay trong các chính sách đối nội - đối ngoại. 

Hai cha con Kim Jwa Geun và Kim Sung Il đại diện cho phe đối nghịch của Hán Dương là phủ Bình Nhưỡng với dã tâm độc chiếm đoạt vương triều. Còn Kim Jeong Ho và Ba Woo đứng giữa là thây mặt cho bách tín và sự nhiễu nhương âm ỉ của triều đại mà "trâu bò đá nhau thì ruồi muỗi chết". 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 5.

Nhưng, đừng cho rằng Jeong Ho mãi là kẻ cúi đầu. Dù không có những phân đoạn bộc lộ quyền uy, anh hùng này vẫn hiện lên như một sự tự cường của người Hàn - có thể rồ dại nhưng cũng rất hiên ngang. Kim Jeong Ho cũng chính là đại diện cho những kẻ cứng đầu với lí tưởng của chính mình, dù cả quả đât quay lưng. 

Diễn xuất của Phụ vương Seung Won trong cả những phân đoạn hài lẫn bi đều khiến cho bật lên đặc thù của anh hùng, khiến Jeong-Ho không chỉ là trung tâm của câu chuyện mà còn là mạch chảy cốt yếu của xúc cảm xuyên suốt bộ phim. Nữ diễn viên Nam Ji Hyun cũng có sự quay về màn ảnh với vai Kim Sun Sil, cô gái cá tính con của Kim Jeong Ho. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 6.

Như đã đề cập, vì kịch phiên bản phim được chia thành nhị phần với ba hồi khá rõ ràng, thể hiện tốt tinh thần sử thi của thành quả nhưng song song lại sản xuất sự lê thê không cần thiết. Nếu như phần đầu (hành trình vẽ phiên bản đồ phía Đông) được xem như tách bạch hẳn với phần sau thì chính phần sau cũng gây ra sự "chia rẽ nội bộ" trong mạch truyện. 

Thời kỳ khi Jeong Ho trở về thôn làng hơi dông dài, dễ gây ra nhàm chán khi khán giả đang muốn xem ông hoàn thiện tấm bản đồ kia mà ông thì cứ loay hoay trong mớ bòng bong mái ấm. Thêm nữa là khi thảm kịch trong phim đi đến cao trào thì sự "melo" (sến, bi kịch hóa) đặc trưng của phim Hàn lại hiện ra. Những phân đạn than khóc lê thê này nếu được lượt bớt hoặc tiết chế nhạo lại thì vẫn có thể vừa lấy nước mắt người theo dõi vừa không làm "gãy" mạch phim đang lôi cuốn. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 7.

Tình phụ vương con trong phim được xoáy sâu

Bù lại, phim có một số chi tiết lôi cuốn như đoạn Ba Woo nói về những loại bản đồ có thể theo sát dần dần chân người khi di chuyển, dự đoán về địa hình trước mặt như GPS trong kỷ nghuyên hiện nay. Hay là thời kỳ khiến mộc, trong khoảng khắc âm phiên bản tới sao chép phiên bản đồ ra giấy cũng được diễn tả khá kĩ giúp người theo dõi hiểu rõ hơn về nghề này. Những đặc biệt của bạn dạng đồ như tỉ lệ, tuyến đường thẳng con đường cong, các đặc trưng địa lý cũng được lồng ghép rất khôn khéo. Khác lạ nhất, hẳn người theo dõi như thực thụ đứng ngay bên cạnh chứng kiến công đoạn nỗ lực hoàn thành tấm bạn dạng đồ thực tiễn của Jeong Ho. Dĩ nhiên, sự đấu tranh thỉnh thoảng quá mẫn cảm nên khó khăn có thể thể thành lập suông sẻ mà lại biến thành trọng điểm cho sự đấu đá của các thế lực vững mạnh hơn. Rõ ràng biên kịch xử lý những mảng miếng nội dung này rất tốt. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 8.

Bản đồ khổng lồ phía Đông

Dường như sự liên hệ thực tế, phim còn khéo léo đưa vào những vấn đề lịch sử khá mềm mại. Những cụ thể như công cuộc càn quét Thiên Chúa giáo của triều đình hay sự nhăm nhe nơi biên giới của Uy Quốc (Nhật Bạn dạng) đều được tính toán để hiện ra. Vấn đề này vừa góp phần thúc đẩy câu chuyện, vừa lên án những tội ác nghiệt trong cách thức cũ, vừa tôn được ý thức yêu nước quật cường của người Hàn. 

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 9.

Phổ quát sườn cảnh lịch sử được tái tạo tàn tệ

Đây cũng là một thế mạnh ho mà trộm nghĩ người Việt chúng ta nên học hỏi. Nếu như dân Mỹ tự đề cao họ bằng cả một công đoạn điện ảnh dài lâu với đặc trưng là "giấc mơ Mỹ" thì điện ảnh TQuốc cũng đang dần chứng tỏ vị thế của họ bằng những công trình to lớn có sự nhập cuộc của các tuấn kiệt Hollywood và chất Á Đông. Hàn Quốc cũng không ngoại lệ khi họ liên tục biểu hiện sự kiêu hãnh dân tộc bằng chính những nguyên liệu điện ảnh của riêng họ. 

Train to Busan là một Chẳng hạn khi Hàn Quốc khiến cho phim về zombie, chẳng cần phải phá đổ vỡ bất kì nguyên tắc sẵn có nào của zombie, chuyến tàu tử thần trong Train to Busan vẫn nghiễm nhiên chinh phục khán giả bằng chính "tinh thần Hàn Quốc" bất khuất được cài cắm trong các hero. Phiên bản Đồ Máu cũng vậy, nhân vật Gosanja Kim Jeong Ho và tấm bản đồ lớn lao phía Đông của ông không chỉ là minh chứng cho góc nhìn và tham vọng của người Hàn, hay sự kiêng dè của các nước phụ cận mà còn đại diện cho cái cuồng nhiệt chảy trong mạch máu không dễ gì dập tắt.

Bản Đồ Máu - Không chỉ là cuộc phiêu lưu, mà còn là ruột gan người Hàn Quốc - Ảnh 10.

Thế mới nói Bản Đồ Máu không thuần tuý là bộ phim về chuyến vi hành khắc khổ hay tấm phiên bản đồ được khắc bằng máu tươi. Nó còn là dòng nhiệt huyết, là trái tim, là bụng dạ của người Hàn Quốc. Xem phim, là bạn đang thưởng thức một tiếng nói điện ảnh rất kiêu căng, tự cường nhưng cũng đầy kiêu hãnh của họ. 

Bản Đồ Máu khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 30/09/2016.


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét