Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Công ti CP than Mông Dương: Những năm 04 tuần hào hùng |

(Xây dựng) - Mỏ than Mông Dương nằm ở vùng cuối của dải than vùng Đông Bắc. Xưa kia người Pháp khởi đầu xây dựng và khai thác than tại Mỏ này từ năm 1917 đến 1936 thì dừng hoạt động, sau đó Liên Xô cũ giúp ta xây đắp lại Mỏ từ năm 1967 tới 1982 mới hoàn thành. Và Mỏ than Mông Dương mới bắt đầu được xây dừng ngày 1/4/1982; đổi thành Tổ chức kinh doanh Than Mông Dương – TKV ngày 18/12/2006 và sau cùng là Tổ chức kinh doanh CP Than Mông Dương – TKV ngày 2/1/2008. Trải qua những thời mốc lịch sử đó, cán bộ và người lao động đa dạng thế hệ của Than Mông Dương đã không dứt tăng năng suất và đẩy công suất mỏ lên khai thác làng nhàng 1,2 triệu tấn than/năm như hôm nay.

Quá khứ… bi tráng!


Bằng hữu Trương Tấn Sang ( nguyên Chủ tịch nước) cũng các bè bạn chỉ đạo Tập đoàn kịp thời về thăm hỏi khích lệ CBCN Than Mông Dương khắc phục sự cố sau mưa bè đảng cuối năm 2015

Được nhân thức, trong khoảng năm 1967 người bạn lớn của chúng ta – Liên Xô cũ đã bắt tay tham gia giúp ta khôi phục, xây dựng lại Mỏ Mông Dương , lúc bấy giờ theo bình chọn trữ lượng Mỏ còn khoảng 76 triệu tấn than ( hiện nay trữ lượng kĩ nghệ đến -500 còn khoảng 30 triệu tấn than), với công suất khai thác khoảng 90 ngàn tấn than/năm. Người Pháp để lại Mỏ sau hàng chục năm không khai thác và qua quá trình đao binh nên Mỏ biến thành đống hoang tàn. Việc khôi phục lại Mỏ không thuận lợi vì như người ta nói “ đan đi không tày dặm lại”. Cả một mớ hỗn độn bộn bề phải tính toán, kiến tạo lại là cả một nhân tố… Công việc xây lắp được giao cho Công ti Xây lắp 6 xây dựng do bè bạn Nguyễn Đức Phan khiến chỉ đạo Trưởng công trường. Thật rủi ro, trong công đoạn xây lắp xảy ra vụ tai nạn khiến 2 người lao động tử vong… Lúc bấy giờ kỷ luật nghiêm khắc lắm vì thế dù sao thì về trách nhiệm, đồng minh chỉ đạo Trưởng vẫn phải đi cải tạo một thời điểm. Nghe nói, vốn dĩ là loài người nhiệt huyết, lanh lợi nên bằng hữu Nguyễn Đức Phan khi là tù nhân vẫn tận tụy phát huy hết trí năng của bản thân mình thiết kế xây dựng khu Lán 14 ( khu trại giam tại đô thị Hạ Long bây giờ). Sau này, bạn bè Nguyễn Đức Phan quyết tâm biến thành Thứ trưởng Bộ Điện và Than.

Không có thành công, vẻ vang nào không hề trả giá bằng máu và nước mắt. Đồng minh Nguyễn Đức Phan nay đã về già… những người lao động thời đó đã…nằm xuống vĩnh viễn, nhưng họ không mất đi, họ còn sống mãi trong lòng biết bao thế hệ cán bộ , người lao động Than Mông Dương hôm qua, hôm nay và mai sau…

Trận bè bạn…lịch sử

Chưa có năm nào Quảng Ninh dường như bị nhấn chìm trong một trận mưa dài nhất, phổ biến nhất tham gia cuối bốn tuần 7 năm 2015. Phổ quát khu mỏ, rộng rãi con đường, phổ biến khu cư dân biến thành biến bùn, nước…Cảnh hoang tàn với sức nước chảy cuồn cuộn… mẹ dìu con chạy… tiếng người khóc lóc… Có nơi cả gia đình tử nạn vì sạt núi, đất vùi…Nhưng khu Mông Dương là mưa đa dạng hơn đầy đủ. Chân Mỏ trở thành bè lũ bùn…Mỏ Mông Dương trở thành “ chiến trận” điên cuồng nhất của “ giặc nước” . Hàng triệu m3 nước, bùn ngập các tuyến tuyến đường ô tô, đường sắt, nhà xưởng…Nguy khốn nhất là hàng triệu m3 nước lẫn bùn tràn đầy các lò khai thác than. Toàn cục chuỗi hệ thống vũ trang điện, máy bơm và một vài vũ trang khai thác khác nằm trong hầm lò bị bùn, nước nhấn chìm 40 ngàn mét lò ở mức - 250…Mỏ Mông Dương lúc này rơi tham gia hoàn cảnh “ lực bất tòng tâm”… trông thấy đồng minh mà nuốt nước mắt!


Món ăn tự chọn lựa dịch vụ người công lao được áp dụng đầu tiên tại Mông Dương

Sự khắc phục Mỏ lúc này là bài toán khó, không những phải nhanh chóng dồn cực kỳ người, sức của mà còn là cuộc chạy đua với thời điểm, với nguy hại rình rập… Được sự ân cần, tập trung cao độ của các ngành chính quyền và chỉ đạo Cơ quan Than – Tài nguyên vietnam,bằng hữu Nguyễn Trọng Tốt trong khoảng Phó giám đốc Công ty ngay ngay tức thì được Công ty bổ nhậm giữ chức phận Giám đốc vì dù sao bạn hữu Tốt cũng là cán bộ lâu năm công tác tại Mông Dương và như bằng hữu thường nói, anh là “con người của công tác”.

Trước tiên là việc trợ thời nhân tố chuyển khoảng 500 người lao động hầm lò sang làm tạm bợ tại các doanh nghiệp bạn để bảo đảm việc làm ổn định, giữ vững cuộc sống. Dự kiến khối lượng khắc phục công tác phải chi tiêu hết khoảng 500 tỷ đồng; thời gian chấm dứt phải hết 4 – 5 bốn tuần. Tuy nhiên bằng sức nỗ lực và sự lanh lợi, thông minh của cục bộ anh em cán bộ, người lao động mà chỉ chưa đầy hai 04 tuần với chi tiêu thấp xuống còn 270 tỷ. Các dàn bơm có công suất lớn đến 1200 m3/ giờ được phát huy tối đa, các thiết bị được trục lên mặt bằng để dỡ rã, tu sửa…Một số chuỗi hệ thống điện trong hầm lò phải thay mới, hàng triệu m3 nước và bùn phải hút lên và dọn sạch sẽ. Khác biệt, lò bị ngâm nước thành ra việc tụt vách, nóc lò, và đổ chống thì việc giải quyết lại là vô cùng nguy nan.

Sau cuối thì toàn bộ thứ tự “cứu mỏ” đã chiến thắng tuyệt đối về an toàn, về thời điểm và chi tiêu… Cơ quan đã kịp thời thưởng ngay 100 triệu tiền việt cho Công ty về chiến thắng trên. Ngày 24/10/2015 Mỏ đã chế biến ngay 3481 tấn than/sớm hôm vượt trước thời hạn và kế hoạch sản lương do Cơ quan giao.

Một trong những lãnh đạo tiền nhiệm của Mỏ than Mông Dương, bạn hữu Đoàn Kiển ( nguyên Chủ toạ Công ty) cũng phổ biến lần về thăm Than Mông Dương, tặng tiến thưởng hàng chục triệu đồng.

Tiếp tục phát triển

Mỏ than Mông Dương xây dựng lò giếng từ mức – 97,5 được coi là lò giếng xây đắp đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á, hiện nay được đầu tư các vũ trang khai thác hiện đại, văn minh và hiệu quả nên ta đã đưa công suất khai thác than gấp đến 14 lần công suất thiết kế ban đầu của người Nga.


Than ra lò

Đến khu phường Mông Dương thuộc đô thị Cẩm Phả, Quảng Ninh ai cũng tận mắt thấy một nét văn hóa đặc thù của Mỏ Mông Dương. Nào là nhà văn hóa, hệ thống thông tin truyền thanh, trạm xe buyt, tượng đài, khu sân bóng thể thao… ở Mỏ này cũng là nơi trước tiên trong lĩnh vực Than đưa món ăn tự lựa chọn tham gia bữa ăn ca cho người lao động. Đây là mô hình khoa học đảm bảo cung ứng các món ăn đủ chất, ngon miệng cho người công tích. Ngay kế bên nơi đóng hộp than nhưng khu văn phòng, nhà ăn và các công trình khác đều sạch sẽ, đẹp lạ đời. Nhà ăn đồng đội 3 tầng có 350 chỗ ngồi và hàng chục cấp dưỡng khéo tay luôn đóng gói các món ăn ngon, rẻ, bổ, sạch sẽ cung ứng tới từng công trạng. Công ti cũng đầu tư 13 tỷ đồng xây dựng dây chuyền khép bí ẩn giặt giũ bảo hộ công tích, nạp đèn lò… cấp phát đến tận tay thợ lò rất nhanh chóng và tiện lợi. Công ti cũng đầu cơ 4 tỷ đồng đưa vào sử dụng thẻ công sức điện tử. Dùng thẻ này rất khoa học, người công sức ra tham gia Công ty, kiếm được trang thiết bị bảo hộ, ăn ca, lĩnh lương đều dùng thẻ rất nhân tiện dụng.

Để bảo đảm dịch vụ nhu cầu tối đa cho người công sức, Công ty cũng có Dự án xây dựng 3 lô nhà tập thể 9 tầng cung cấp chỗ ở cho khoảng 1000 công lao.

Năm 2015 mặc dù là một năm gian khổ chưa từng thấy nhưng Công ti đã khai thác hơn 1,3 triệu tấn than; thu nhập bình quân đầu người đạt 10,3 triệu tiền việt/người/bốn tuần; riêng thợ lò đạt mức lương bình quân 12,8 triệu đồng.

Năm 2016 mặc dầu ngành nghề Than đang rơi tham gia công đoạn gian nan do giá than nhân loại rớt giá, thị trường tiêu thụ hạn chế giễu… nhưng cán bộ và công nhân Than Mông Dương quyết không lùi bước, noi gương các thế hệ đi trước, họ đã và sẽ bền chí bám Mỏ, vượt mọi gian khổ bằng phương pháp giảm chi phí chế biến, tăng năng suất công huân để duy trì cuộc sống ngày một tốt hơn./.

Văn Nguyễn


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét