Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Hà Tĩnh đón nhận bằng di sản tư liệu ký ức quả đât của UNESCO với Mộc bạn dạng Trường Lưu |

(Xây dựng) - Sáng 25/9, UBND thức giấc Hà Tĩnh đã trang trọng công ty lễ đón chờ Bằng thừa nhận "Mộc bạn dạng nhà thờ Phúc Giang" là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức nhân loại của UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Lãnh đạo thức giấc Hà Tĩnh đón bằng công nhận của UNESCO với di sản tư liệu ký ức quả đât.

Mộc phiên bản phố đi bộ Phúc Giang với tên gọi Mộc bạn dạng Trường Lưu là bộ ván khắc chữ Hán ngược sử dụng để in sách phục vụ cho việc dạy và học của dòng họ Nguyễn Huy Tự. Loại “sách” độc đáo này được hình thành từ giữa thế kỷ thứ XVIII đến đầu thế kỷ XX tại làng Trường Lưu, thị trấn Lai Thạch, thị xã Thiên Lộc (nay là phường Trường Lộc, quận Can Lộc).

Được khai sinh bởi người con của làng Trường Lưu - Thám hoa Nguyễn Huy Oánh, bộ Mộc bạn dạng ở dọc đường Phúc Giang (mộc bạn dạng Trường Lưu) được 5 danh nhân văn hóa dòng tộc Nguyễn Huy vốn từng giảng dạy tại Quốc Tử Giám soạn. Toàn cục mộc bản được khắc bằng gỗ thị với công nghệ thủ công truyền thống. Thư pháp trên 2 mặt mộc bản được khắc nổi theo thể chân thư biểu hiện sự thảnh thơi.. Trải qua những thăng trầm, tao loàn, bộ mộc phiên bản đến nay chỉ còn khoảng 400 phiên bản. Với gần 80 hiện vật (gồm tài liệu, sách, ảnh, phiên bản số hóa, dịch nghĩa), các mô phỏng tái tạo Mộc bản bằng phiên bản gỗ khắc chữ Hán - Nôm ngược theo thể chân thư, mỗi mặt khoảng 18 đến 20 hàng chữ với phổ quát dạng chữ như: Lệ, thảo, giản, dị tự, tục tự, cổ tự…; cùng ấn triện gia huy của dòng tộc Nguyễn Huy có thời điểm trong khoảng 1758 – 1788.


Toàn thể mộc phiên bản được khắc bằng gỗ thị với khoa học thủ công truyền thống.

Trong đó có 12 tập sách Nho gia đã được in rập và số hóa, bao gồm 2 tập “Tính lý toản yếu đại toàn” (sách rút gọn lại bộ sách do các nhà nho đời Minh soạn), 9 tập “Ngũ kinh toản yếu đại toàn” (gồm Kinh Thư, Kinh Thi, Kinh Lễ, Kinh Dịch và Kinh Xuân Thu) và 1 tập “Phúc Giang thư viện khải mông- Thư viện quy lễ” (những nghi lễ, phép tắc trong trường học) cùng một số mộc bạn dạng có trị giá quý thi thoảng khác. Ngoài việc là một kho sách có một không hai của dòng họ Nguyễn Huy - Trường Lưu do các học giả nhiều người biết đến của dòng tộc này biên soạn và đơn vị chế tác như: Nguyễn Huy Oánh, Nguyễn Huy Cự, Nguyễn Huy Quýnh, Nguyễn Huy Tự, Mộc phiên bản Trường Lưu còn là nơi chứa đựng phổ thông tin tức giàu có, đa dạng, phản ảnh phổ biến mặt các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, kinh tế- xã hội, giao lưu giữa các dòng tộc, danh sĩ và quốc tế, cùng với đó, còn có một vài bản đồ lưu lại độc lập, cương vực tổ quốc có ý nghĩa to lớn về mặt bằng cớ lịch sử.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ toạ UBND thức giấc Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã chắc chắn: “Kho tàng di sản văn hóa của Hà Tĩnh cực kì phong phú và đa dạng, mang phổ thông ý nghĩa lịch sử văn hóa dân tộc, trong đó có Mộc phiên bản Tiệm tạm hóa Phúc Giang, nó không chỉ biểu thị tác động và tầm quan trọng của nền giáo dục đối với giang sơn và đời sống thị trấn hội trong khoảng giữa thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX. Mộc bản Những nơi công cộng Phúc Giang là khối mộc bạn dạng độc nhất, cổ hủ nhất về giáo dục của một dòng họ còn lưu giữ được ở vn”.


Thức giấc Hà Tĩnh sẽ nghiên cứu, chọn lựa chế độ và nguyên liệu để bảo quản nhằm kéo dài tuổi thọ cho mộc phiên bản.

Đón chờ bằng di sản tư liệu ký ức thế giới của UNESCO với Mộc bản Ở dọc đường Phúc Giang là sự kiện hoành tráng có ý nghĩa với quần chúng. # tỉnh Hà Tĩnh, là thời điểm để tri ân công lao của các bậc tiền nhân, tự hào về giá trị văn hóa – lịch sử mà người xưa để lại, đồng thời, giúp các thế hệ hôm nay kiếm được thức rõ hơn về trách nhiệm đối với việc bảo tồn, phát huy trị giá di sản văn hóa. UBND tỉnh giấc sẽ lãnh đạo tìm hiểu, chọn cơ chế và vật liệu để bảo quản nhằm kéo dài tuổi thọ cho mộc bản, xây dựng và khai triển quy hoạch làng văn hóa du lịch Trường Lưu, trong đó có giải pháp bảo tồn và phát huy trị giá của mộc bản.

Cũng trong sạch 25/9, Mộc bản đã được trưng bày tại trung tâm Văn hóa- điện ảnh để các đại biểu cùng bà con quần chúng tỉnh giấc nhà tham quan trước thềm diễn ra buổi lễ.

Phương Dung


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét