Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Trump Clinton lần đầu “so găng tay”: Kinh nghiệm chẳng phải là đông đảo |

Trải nghiệm chính trường là một lợi thế cho bà Hillary Clinton nhưng đó có thể vẫn chưa đủ để “hạ gục” tình địch khó lường như Donald Trump.

Dự kiến 21h ngày 26/9 (theo giờ Mỹ) tỷ phú Mỹ Donald Trump và bà Hillary Clinton sẽ có cuộc bàn cãi trực tiếp lần trước tiên trên truyền hình để trưng bày về các chính sách của họ nếu như được bầu làm cho Tổng thống Mỹ.

Theo NBC News, đây là cuộc “so bít tất tay” giữa một người thiếu nữ rất giàu kinh nghiệm, một người phát triển tuyệt vời rằng “bà hiểu từng chân tơ kẽ tóc về mọi hoạt động của Chính phủ Mỹ” và một người con trai luôn chăm chắm “chỉ trích khuyết điểm của địch thủ” thay vì phải chứng tỏ với cử tri rằng ông ấy xứng đáng trở thành chỉ đạo của một giang sơn bậc nhất nhân loại.


Cuộc tranh cãi "tay đôi" giữa bà Clinton và ông Trump đang rất được cử tri Mỹ kì vọng. Ảnh: AP

Chi tiết làm nên sự khác lạ

Là một chính trị gia “lão luyện” bà Clinton không gặp mặt gian nan gì trong việc đưa ra một ý tưởnrg vô cùng cụ thể cho đầy đủ mọi nhân tố mà cử tri đon đả, trong khoảng việc miễn tiền học phí Đại học cho các mái nhà thuộc tầng lớp trung lưu của Mỹ đến việc hỗ trợ trẻ thơ tự kỷ.

Dường như đó, là một “doanh nhân nhà nòi” tỷ phú Trump chỉ đưa ra những yêu cầu rất thông thường phổ biến và dồn vào một chỗ trưng bày tầm nhìn tổng thể của ông về công việc quản trị giang sơn.

Sự khác lạ này được bộc lộ rõ trên trang web của cả nhì ứng viên. Bà Clinton vạch ra ý tưởnrg cụ thể cho 39 điều của quốc gia, trong khi ông Trump chỉ nêu giải pháp cho vỏn vẹn 9 yếu tố. Tỷ phú Mỹ nói rất sơ lược về hệ thống tư pháp, an sinh thị trấn hội, y tế, hôn nhân đồng giới và nạo phá thai.

Tình hình còn tệ hơn cho ông Trump khi một lực lượng cố vấn về chế độ cho tỷ phú Mỹ đã hoàn thành công việc này vào tháng trước do không thu được tiền công từ những người điều hành chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ở phía ngược lại, lực lượng của bà Clinton bao gồm hơn một chục cố vấn chính sách dồn vào một chỗ làm việc tại hội sở chính tại Brooklyn cùng hơn 30 hàng ngũ công tác cáng đáng hàng loạt các điều khác nhau.

So đo từng điều

Trước đây, tại một diễn đàn được đơn vị vừa mới đây, bà Clinton đã đưa ra một cam đoan chi tiết rằng bà sẽ không vấn đề bộ binh Mỹ sang Iraq hoặc Syria để chiến đấu chống IS.

Bên cạnh đó, Tỷ phủ Trump lại khước từ bình luận về yếu tố này với nguyên do: ‘Ví như tôi giành chiến thắng, tôi không muốn báo cáo sớm cho kẻ thù của chính mình biết rằng tôi sẽ dự định khiến gì”.

Can hệ tới việc bà Clinton tuyên bố sẽ miễn học phí cho học sinh đại học của các mái nhà thuộc phân khúc trung lưu tại Mỹ, ông Trump đã đáp trả bằng việc thông báo kế hoạch chi 20 tỷ đô la của Chính phủ Mỹ để cung cấp cho mọi học sinh có thể theo học tại các trường tư giả dụ muốn.

Chẳng những thế, tỷ phú Mỹ “đột nhiên” thân mật khác biệt tới một yếu tố được cho là không mấy được các ứng cử viên Tổng thống Mỹ từ trước đến nay xem xét. Theo đó, ông đã chỉ ra danh sách những người mà ông dự kiến đề cử trở thành Chánh án Tòa án Vô thượng Mỹ và mới đưa thêm một số tên tuổi nữa tham gia danh sách này.

Theo các chuyên gia, việc bà Clinton đề xuất biện pháp cho nhiều yếu tố hơn ông Trump cũng không có gì quá bất thường. Yếu tố này phản ánh rất rõ thực chất từ trước tới nay của đảng Dân chủ và Cộng hòa. Theo đó, đảng Dân chủ tin rằng, Chính phủ liên bang cần can thiệp tham gia đa dạng yếu tố hơn so với những khó khăn mà các ứng cử viên đảng Cộng hòa quan tâm.

Sẽ khó khăn có chuyện một ứng viên của đảng Cộng hòa, kể cả ông Trump- người được coi là ít “Cộng hòa nhất trong số những người Cộng hòa” đưa ra những yêu cầu can dự tới việc chặn lại nạn tiến công tình dục trong học trục đường hay cho phép một số bang thành lập cửa các điểm bỏ thăm sớm hơn thông thường như bà Clinton đã làm.

Thay vì vậy, các ứng viên đảng Cộng hòa thường có khuynh hướng tuân chủ chặt chẽ các luật pháp của các bang cũng như các pháp luật về bầu cử và tin cậy cam đoan vào vai trò của giới chức địa phương trong các vấn đề của từng bang.

Trump kém về giải pháp nhưng nhiều năm kinh nghiệm nêu vấn đề

Trong nhiều cuộc phỏng vấn, tỷ phú Trump đã cho thấy kiến thức của ông trong phổ quát nhân tố khá hạn hẹp, đương nhiên, ông cũng không mấy bận tậm tới việc nâng cao hiểu biết của chính mình.

Thay cho nên, ông Trump lại công bố chỉ trích bà Clinton là “giáo yếu tố”: “Bà ấy giam cầm một lực lượng người trong 4 bức tường và yêu cầu họ viết ra mọi chế độ cho mình và gần như mọi chính sách đó đều vô dụng. Chúng chả khác gì những mớ giấy lộn”.

Theo ông Trump: “Những người ủng hộ tôi và đại chúng Mỹ không niềm nở tới những chế độ đó. Họ nhân thức rõ người nào là người làm cho được việc ngay khi các ứng cử viên bắt tay hành động”.

Dù Chính phủ Mexico phổ biến lần tuyên bố không không lẽ chi trả số tiền được cho là để xây tường cách trở biên thuỳ giữa 2 nước do ông Trump đề xuất và phổ quát người nghĩ là, buộc phải này của ông Trump là “viển vông” tất cả người đã lên tiếng ủng hộ ông Trump khi ông nêu đề nghị này.

Điều này là bởi, bắt buộc của ông Trump đã tấn công trúng tâm lý sốt ruột của họ về trạng thái con số người Mexico người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà vào Mỹ đang tăng thêm tới mức chóng mặt. Phiên bản thân những người này cũng không mấy thân mật đến việc liệu bức tường đó có được dựng lên hay không.

Gần giống tương tự, không mấy người nào tin rằng, ý tưởnrg cấm cửa người Hồi giáo của ông Trump có thể thành hiện thực. Dĩ nhiên, không khó khăn để thấy rằng, kế hoạch đó đã giúp ông Trump thu được sự ủng hộ của các cử tri da trắng- những người sợ hãi về cái gọi là “chế độ tránh né, nói quành để giảm thiểu làm cho người Hồi giáo bị tổn thương”.

Chuyên gia Mike Konczal tại Viện phân tích Roosevelt khẳng định, chiến dịch tranh cử của ông Trump bao gồm “hầu hết chế độ khác nhau”, chỉ có nhân tố các chế độ này không được biểu hiện theo cách thức phổ biến.

“Đối với phần nhiều các cử tri, chế độ không đồng nghĩa với việc nêu biện pháp mà nhiều lúc chỉ cần nêu được điều là đủ”, ông Konczal đánh giá: “Ông Trump quá giỏi trong việc nêu lên những vấn đề của nước Mỹ trong khi những biện pháp của ông ấy không mấy rõ ràng”.

Thay bởi vậy, chế độ của bà Clinton tập trung tham gia việc biểu thị rằng, bà xứng đáng trở thành Tổng thống Mỹ trong khi tình địch của bà thì không. Đương nhiên, nhân tố này nhiều lúc cũng gây phản tính năng.

Phổ thông cử tri cho rằng, bà Clinton không đáng tin tưởng và thậm chí không thích bà dù họ công nhận rằng, trải nghiệm làm cho Ngoại trưởng của bà Clinton là điểm hay để bà có thể trở thành bà chủ Nhà Trắng đầu tiên của nước Mỹ.

Hơn thế nữa, dù các bắt buộc của bà Clinton là rất cụ thể, không khó khăn để nhận thấy những biện pháp mà bà đưa ra đều không mấy có tính bỗng nhiên phá. Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng, bà Clinton đang “dựa hơi” Tổng thống Obama do chế độ của hai người không mấy không giống nhau.

Trong hầu hết trường thích hợp yêu cầu của bà chẳng khác gì những gì mà Chính phủ Mỹ đang chấp hành và thiếu hẳn phong cách riêng so với ông Trump hay ông Bernie Sanders- đối thủ chính của bà tại đảng Dân chủ.

“chậm triển khai chỉ là những sửa đổi nhỏ xíu về chính sách đối với nước Mỹ, bà Clinton chưa đưa ra được một góc nhìn hoàn toàn mới cho nước Mỹ”, nhà phân tách chính trị trên tờ Politico Michael Grunwald phản hồi: “Việc bà Clinton cố bám víu vào góc nhìn của Tổng thống Obama đối với nước Mỹ cho thấy ông Obama đã quá thành công với tầm nhìn của bản thân mình”.

Thách thức lớn nhất đối với bà Clinton là ở chỗ, rất nhiều các cử tri chọn người để họ bỏ phiếu dựa trên những chỉ tiêu rất chung tầm thường thay vì quá cụ thể.

Chính bởi vậy, dù chỉ là “tay mơ” về chính trị và nhiều lúc không tuân thủ chặt chẽ chế độ của đảng Cộng hòa, ông Trump vẫn thu được phần nhiều sự ủng hộ của cử tri trong đảng và những người theo khuynh hướng hủ lậu.

Theo Trần Khánh/VOV.VN


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét