Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

TS Vũ Ngọc Hoàng: Bổ dụng người thân, nếu đúng cũng chướng |

TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương nói với Góc nhìn thẳng, thời hậu Lê, nhà Nguyễn đã có luật cấm bổ nhiệm con cháu các quan. Bây giờ, lãnh đạo nên qua tranh cử, chứ không nên độc diễn.

Câu chuyện cả họ làm quan đã không còn là riêng lẻ trong bộ máy chính quyền, công ty Nhà nước hiện giờ. Đa dạng trường phù hợp đã được dư luận xới xáo với những dấu hỏi về sự minh bạch trong giai đoạn bổ dụng chức phận.

Liệu rằng, "một người khiến cho quan, cả họ được nhờ" có đang biến thành vấn nạn?

Thể loại Tầm nhìn thẳng mới quý vị cũng theo dõi cuộc mua bán với TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Trưởng ban Truyền đạo Trung ương về vấn đề này.


TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Trưởng ban Truyền giáo Trung ương trao đổi với Tầm nhìn thẳng (ảnh: Vietnamnet)

Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, thời gian vừa mới đây, khi nhận thấy các trường phù hợp một vài quan chức bổ nhiệm họ hàng, vợ, con... tham gia các chức phận quan trọng và sau khi kiểm tra thường kết luận là đúng trật tự. Không sai phạm nào được nhận thấy. Vậy, ông nghĩ sao về trật tự bổ dụng cán bộ tương tự? Liệu có lỗ hổng nào ở đây?

TS Vũ Ngọc Hoàng: Tôi nghĩ, thứ tự không có mục đích tự thân, sau cùng là ra vật phẩm như thế nào. Không thể nào nói rằng, trật tự đúng mà vật phẩm sai. Khi sản phẩm đã không chuẩn thì thứ tự ấy có yếu tố.

Tất nhiên, còn có việc liên quan người sử dụng quy trình đó, nhưng không thể nói, một quy trình như thế đã hoàn toàn tốt. Trật tự do nhân loại định ra, có thể bổ sung, nhân tố chỉnh. Tôi nghĩ, chưa ổn lắm đâu các quy trình bổ nhậm hiện giờ, phải hoàn thành hơn, thậm chí không ít yếu tố cần phải canh tân.

Nhà báo Phạm Huyền: Cá nhân ông có tin tham gia sự công tâm, khách quan trong công tác quy hoạch, phê duyệt, bổ dụng cán bộ không ví như ở đó, có mối quan hệ con cháu, họ hàng với người có thẩm quyền bổ dụng? Ông có tin vào sự minh bạch, công tâm ở đây?

TS Vũ Ngọc Hoàng: Về căn bản, tôi không tin được. Hiếm hoi cũng có thể có trường hợp người ta công bằng nhưng đó chỉ là riêng biệt thôi. Nói bình thường là khó tin.

Ngay cả trong trường thích hợp, anh bổ nhậm con của anh mà con anh đúng, anh chủ trì câu chuyện đó, anh ký quyết định đó thì nó cũng chướng lắm!

Nhà báo Phạm Huyền:Chúng ta từng nghe các giải thích, ví như người nhà có tài thì việc bổ nhiệm vẫn là xứng đáng. Nhưng theo ông, vấn đề gì sẽ xảy ra khi người cùng một nhà đều cùng khiến quan ở một thị trấn, một huyện, hay một bộ máy cơ quan Nhà nước?

TS Vũ Ngọc Hoàng: Tôi nghĩ bí quyết giảng nghĩa đó là có phần nguỵ biện thôi. Tại sao mà trong cùng một nhà, một họ lại có phổ quát người tài tương tự, còn trăm họ dị kì không có? Tôi không tin tham gia cơ chế đó. Đối với tôi, nguyên lý đó không thuyết phục.

Nhà báo Phạm Huyền: Xin hỏi ông, ông bình chọn như thế nào về hiện trạng một người làm quan cả họ được nhờ trong thị trấn hội hiện nay? Có một câu nói hài hước "nhất hậu duệ, hai tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí não". Ông đánh giá ra sao và giả dụ nói về biện pháp, chúng ta cần triển khai việc nào là cần thiết nhất?

TS Vũ Ngọc Hoàng: Tôi nhớ, cụ Phạm Văn Đồng cuối đời nói với con chính mình rằng: ba không có gì, tài sản, tiền bạc để cho con, cũng không để lại cho con chức tước gì. Ba chỉ có cả một cuộc thế phục vụ dân chúng vậy thôi. Ba mong muốn con cố gắng làm theo.

Tôi nghĩ, nói "một người khiến quan, cả họ được nhờ", nên hiểu theo nghĩa tích cực là vậy, nên hiểu theo nghĩa lành mạnh. Một ông quan thanh liêm để lại tiếng thơm cho cả họ, con cháu tự hào, lấy đó là tấm gương, trưởng thành theo.

Còn "một người làm cho quan, cả họ được nhờ" để rồi lên chức trước, lấy bổng lộc thì cái đó là nghĩa xấu, là cái hỏng, phải hạn chế tối đa, phải thải trừ.

Nhà báo Phạm Huyền: Để nói về giải pháp thì sao thưa ông?

TS Vũ Ngọc Hoàng: Đầu tiên phải xuất hành từ cái tâm với nước non, một cái tâm trong sạch, công bình, hết dạ với núi sông, muốn xúc tiến sự sản xuất của dân tộc mình, của nước nhà mình. Phải xuất phát trong khoảng cái tâm, bổn phận ấy.

Giải pháp thì rộng rãi. Thời Hậu Lệ, Lê Thánh Tông rồi sang nhà Nguyễn, vua Minh Mạng cũng đã sử dụng một luật là Luật Hồi tỵ. Luật này quy định những nhân tố cấm kỵ, như cấm bổ dụng con cháu, người ruột thịt trong địa bàn mà ông quan đó đứng đầu.

Tôi nghĩ rằng, công việc cán bộ cần phải thay đổi mạnh khỏe, theo hướng cán bộ chỉ huy phải qua tranh cử. Qua tranh cử đó mà so sánh, chọn phương thức tốt hơn. Qua tranh cử, công chúng đánh giá năng lực của người tình. Phải qua tranh cử, không nên độc diễn.

Trong Đại hội XII, tôi thấy Tổng Bí thơ đã nhấn mạnh vài lần việc phải thay đổi khỏe mạnh công việc cán bộ.

Còn đối với cán bộ chuyên ngành, nên thi tuyển, đầy đủ quá trình này phải sáng tỏ ra.

Đương nhiên, việc đổi mới ấy phải trong không gian lành mạnh, phải được chuẩn bị, kể cả về nhận thức, tâm lý, về tinh thần trách nhiệm, về sườn pháp lý.

Nếu như môi trường không lành mạnh, mở ra tranh cử, một bên có đồng tiền nhập cuộc, một bên thì không có, mà phổ thông người tài, có khi họ không có tiền. Cuối cùng, thua ông có tiền đi đi lại.

Sau cuối phát huy dân chủ, phát huy bổn phận của các đơn vị chính trị thị trấn hội. Họ phải có trách nhiệm giới thiệu phổ biến người ra tranh cử, chẳng hề chỉ có 1 người, hay ít người theo kiểu "độc diễn".

Tôi nghĩ ví như chế độ thay đổi tương tự thì sẽ tốt hơn.

Nhà báo Phạm Huyền: Xin cảm ơn ông!

Theo Vietnamnet.vietnam


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét