Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Vận dụng công nghiệp bê tông đầm lăn (RCC) trong xây đắp |

(Xây đắp) - Kĩ nghệ bê tông đầm lăn (RCC) lần trước tiên ở Việt Nam đã được vận dụng tại công trình thuỷ điện Plêikrông từ năm 2003, do TCty Sông Đà làm cho tổng thầu, đến nay công nghệ này đã ghi dấu trên đa dạng dự án thủy điện lớn.

Do được làm chủ yếu nghệ, chất lượng bê tông đáp ứng được yêu cầu kiến tạo, tiến độ xây dừng với tốc độ cao, hạ thấp giá thành xây dựng, kĩ nghệ mới này đã được phổ thông nhà thầu trên thế giới không nghừng đúc rút kinh nghiệm và cải tiến nhằm khiến cho chất lượng bê tông ngày càng tốt hơn, tiến độ xây đắp nhanh, giá bán hạ.

Lợi thế vượt trội

Khác với bê tông thường được đầm chặt bằng trang bị rung đưa vào trong lòng khối đổ, bê tông RCC được làm chặt bằng thiết bị rung lèn trong khoảng mặt ngoài (lu rung). Kĩ nghệ này phù hợp cho các công trình bê tông khối tích lớn, hình dạng không phức hợp như đập, mặt các con phố.

Bê tông RCC là loại bê tông dùng các nguyên nguyên liệu gần giống như bê tông thường. Việc đầm lèn bê tông bằng lu rung cho phép dùng hỗn thích hợp bê tông khô, ít chất kết dính hơn so với bê tông thường, nhờ vậy đối với một vài đập và tuyến phố bê tông, thi công bằng kĩ nghệ này mau lẹ hơn và rẻ hơn so với sử dụng kĩ nghệ đổ bê tông truyền thống. Vì vậy công nghệ này thường được vận dụng thích hợp cho xây đắp đập bê tông trọng lực và mặt các con phố, sân bãi.
Với cách thức xây cất không tinh vi, lượng dùng xi măng thấp, có thể sử dụng một số sản phẩm phụ hoặc phế truất thải kĩ nghệ giúp hạ giá tiền vật liệu so với bê tông xi măng thông thường, tốc độ thành lập với tốc độ cao.

Khi ứng dụng cho xây dựng đập bê tông trọng lực, khối lượng bê tông được kiến tạo càng lớn thì hiệu quả áp dụng công nghệ RCC càng cao. Việc lựa chọn phương án xây dựng đập bằng công nghệ bê tông đầm lăn thường đem đến hiệu quả kinh tế cao hơn so với đập bê tông thường và đập đất đắp.

So với đập bê tông thường, đập bê tông đầm lăn được thiết kế với vận tốc cao hơn do có thể dùng băng chuyên chở để chuyển vận bê tông, sử dụng máy ủi để san gạt, máy lu rung để đầm lèn và ít phải chờ khối đổ giảm nhiệt. So với đập đất đắp có cùng chiều cao, khối tích của đập bê tông đầm lăn bé xíu hơn nên thi công tốc độ hơn. Nhà cửa đập càng cao, hiệu quả kinh tế của đập bê tông RCC càng lớn so với đập đất đắp.

Hiệu quả kinh tế do tiết giảm chi tiêu

Theo các tính toán tổng kết trong khoảng các nhà cửa đã xây dựng trên trái đất, tầm giá đập bê tông RCC rẻ hơn so với đập bê tông thi công bằng kĩ nghệ truyền thống từ 25% đến 40%. Việc hạ giá thành giải quyết được là do giảm được chi tiêu cốp pha, giảm chi phí cho công tác vận tải, đổ, đầm bê tông.

So với đập đắp, chi phí khiến cho cửa tràn của đập bê tông RCC rẻ hơn (gần giống như đập bê tông thường). Đối với đập thuỷ điện được thiết kế có phổ biến cửa nhận nước ở phổ quát cao trình khác nhau thì cách thức đập bê tông RCC càng rẻ hơn so với phương án đập đắp. Hơn nữa khi khiến đập bê tông RCC, chiều dài của kênh xả nước ngắn hơn so với kênh xả nước của đập đắp và bởi vậy giảm chi tiêu làm phiên bản đáy và chi tiêu xử lí nền đập.

Việc kiến thiết đập bằng bê tông đầm lăn giảm chi phí dẫn dòng trong thời gian xây đắp và giảm các thiệt thòi, các không may khi nước lũ tràn qua đê quai. Đối với đập bê tông RCC, con đường ống dẫn dòng ngắn hơn ống dẫn dòng của đập đắp. Hơn nữa thời điểm kiến tạo ngắn nên các ống dẫn dòng cho đập bê tông RCC chỉ quan trọng kế để đáp ứng lưu lượng xả nước lớn nhất theo mùa thay vì lưu lượng lớn nhất theo năm như đối với đập bê tông và đập đắp. Bởi vậy, tuyến phố kính cống dẫn dòng gầy hơn và chiều cao đê quai cũng thấp hơn so với phương án đập bê tông thường và đập đắp.

Tại vietnam, các công trình thủy điện lớn như: Plêikrông, Sêsan 4, Bạn dạng Vẽ, Sơn La, Lai Châu…. đều được áp dụng công nghiệp thiết kế đập bê tông RCC. Điển hình là thủy điện Sơn La đã về đích sớm 3 năm, dè xẻn hàng chục tỷ đồng nhờ thắng lợi chính ở công nghiệp kiến tạo đập và lý lẽ kiến thiết RCC được Áp dụng tại đây.

Bảo Lê


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét