Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Vì sao khách báo mất 32 tỷ đồng mua bán nhà bằng sổ tiết kiệm |

Tậu nhà bà Phương Anh nhưng bà Thư không có tiền mặt, chỉ có sổ dè xẻn 30 tỷ đồng chưa đến hạn tất toán nên để hạn chế mất khoản lãi nửa tỷ đồng, hai bên đã đồng ý đàm phán bằng sổ tiết kiệm thay vì tiền mặt.


Giả dụ trao đổi nhà bằng giấy tờ có giá, các bên nên xem xét kỹ pháp luật, quy định của quy định để tránh những phát sinh không đáng có. Ảnh: H.H.

Vụ việc bà Ngô Phương Anh (57 tuổi) ở Đà Lạt, Lâm Đồng báo mất 32 tỷ đồng trong sổ dè xẻn gửi tại Nhà băng Đầu cơ và Phát triển vietnam (BIDV) có can dự đến giao dịch trao đổi căn nhà của cha mẹ. Bà Phương Anh bán nhà cho bà Bùi Thị Anh Thư nhưng nhì bên lại không đàm phán bằng tiền mặt như cách thông thường mà dùng sổ tiết kiệm của người mua (bà Thư). Theo đa dạng luật sư, giả dụ bà Phương Anh yêu cầu khách hàng đề xuất rút tiền trong sổ dè xẻn trả cho bản thân, có thể không xảy ra sự cố đáng tiếc mất tiền tại ngân hàng.

Trao đổi với VnExpress, bà Ngô Phương Anh cho biết, nguyên nhân hài lòng sổ dè xẻn vì sau khi ký hợp đồng hoàn thành phù hợp đồng trao đổi nhà với giá 36 tỷ đồng, bà Thư nói không có tiền mặt nhưng đang có một sổ tiết kiệm 30 tỷ đồng, kỳ hạn 3 bốn tuần. Sổ này do phòng đàm phán D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ (Hà Nội) sản xuất vào ngày 21/1 và hết hạn ngày 21/4/2016. Sổ dành dụm này theo bà Thư là không được rút trước thời hạn.

Trên thực tiễn, việc các đối tác mua bán nhà ở thương lượng bằng sổ dành dụm ko phải hi hữu. Một trong những nguyên nhân chính là người mua không có sẵn tiền mặt, sổ dành dụm lại chưa đến hạn tất toán, nếu rút trước hạn sẽ bị mất số tiền lợi nhuận khá lớn. Như trường thích hợp của bà Bùi Thị Anh Thư, với 30 tỷ đồng, bà có thể bị mất lợi nhuận tới nửa tỷ đồng.

Bởi vậy, thay vì rút hết tiền để trả cho bà Phương Anh, nhì bên tới nhà băng để xác thực có số tiền tương tự trong sổ dè xẻn và mang đến văn phòng công chứng làm giấy má ủy quyền. Ở đây, bà Thư giao cho cho bà Phương Anh được toàn quyết rút số tiền trong sổ dè xẻn này khi đến hạn. song song, với số tiền còn lại (6 tỷ đồng), bà Phương Anh đồng ý cho bà Thư viết giấy nợ trả sau.

Theo luật sư Trằn Minh Hải (Công ty Luật Basico), với các thương lượng trả tiền bằng hình thức nêu trên, các bên nên lưu ý kỹ các giấy má để hạn chế rủi ro.

Chả hạn, người bán nhà nên yêu cầu người dùng sang tay, chuyển nhượng sổ dành dụm ngay cho mình thay vì khiến ủy quyền (như bà Thư ủy quyền cho bà Phương Anh). Lý do là về nguyên lý với cách thức giao cho, quyền chính vẫn không nằm trong tay người được giao cho (bà Phương Anh). Như vậy, rủi ro sẽ xảy đến khi người ủy quyền là bà Thư hủy đơn phương văn phiên bản này.

Một rủi ro khác là văn bản ủy quyền sẽ vô hiệu khi người giao cho tạ thế hoặc phát sinh những mâu thuẫn của nả từ phía phi tần/chồng, con cái họ. Vì vậy, giả dụ trả tiền theo chế độ này, giấy má chuyển nhượng sổ tiết kiệm phải được thực hiện ngay thay vì để đến 2 bốn tuần như trường hợp nêu trên để hạn chế những thiệt thòi không đáng có.

Theo Khánh Hương - Thanh Lan/Vnexpress.net


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét