Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Giấc mơ vỡ lẽ của sao China trước tiên ký phù hợp đồng với Man Utd

Giấc mơ tan vỡ của sao Trung Quốc đầu tiên ký hợp đồng với Man Utd - Ảnh 1.

Dong Fangzhuo từng là niềm hy vọng của bóng đá TQuốc.

Mười hai năm sau, Dong Fangzhuo giờ 31 tuổi và chơi cho CLB Hebei Zhongji ở giải nhiều năm kinh nghiệm TQuốc. Ít người nào nhân thức rằng trung phong này từng là niềm hy vọng lớn của bóng đá China. Ở tuổi 17, anh đầu quân cho Dalian Shide - CLB chiến thắng nhất tại giang sơn đông dân nhất quả đât khi đó. Tới năm 19 tuổi, Dong Fangzhuo trở thành tâm điểm của dư luận với cuộc chuyển nhượng sang Man Utd.

Hai năm trước, một cầu thủ Trung Quốc khác là Sun Jihai đầu quân cho đội bóng hàng xóm Man City và sau đó trở thành một tăm tiếng trong lịch sử CLB. Tuy nhiên, hai sự kiện này có sự khác lạ bởi Man Utd là siêu cường trên toàn cầu.

Giấc mơ tan vỡ của sao Trung Quốc đầu tiên ký hợp đồng với Man Utd - Ảnh 2.

Trung phong người Trung Quốc trong ngày ra mắt Man Utd.

Theo Tom Byer - người đứng đầu phòng ban phát hành của bóng đá China, tầm vóc của Man Utd là quá lớn cho Dong Fangzhuo. "Tôi đã làm cho việc với Shinji Kagawa từ khi còn rất trẻ [ở Nhật Bản] và tôi có thể thấy anh tới châu Âu. Tôi không nói rằng Dortmund là một câu lạc bộ tí hon, nhưng khi chuyển trong khoảng Dortmund tới Man Utd là quá mức. Vấn đề tương tự cũng xảy ra với Hidetoshi Nakata tại Roma - nơi anh không bao giờ có được tình trạng tốt như đã thể hiện ở Perugia. Park Ji-sung là ngoại lệ độc nhất, tôi nghĩ vậy", Byer cho nhân thức.

Bóng rổ và bóng bàn từ lâu đã ách thống trị ở TQuốc, nhưng trong những năm cuối thập niên 1990, làn sóng truyền hình mới đã đem tới cho người theo dõi TQuốc tiếp xúc một thương hiệu mới thú vị của bóng đá Anh. Premier League là một sản phẩm thế giới thu hút và người Trung Quốc yêu nó một phương pháp nhanh lẹ.

Giấc mơ tan vỡ của sao Trung Quốc đầu tiên ký hợp đồng với Man Utd - Ảnh 3.

Nhưng tầm vóc của Man Utd quá lớn và khả năng của Dong Fangzhuo là chưa đủ để tỏa sáng ở Old Trafford.

Các CLB Anh cũng nhận thức được việc tiếp xúc của mình ở châu Á sẽ tạo ra thời cơ giành được hàng triệu người ái mộ mới trong ý tưởnrg thương mại. Giai đoạn mở mang thị trường này diễn ra một cách thiên nhiên cũng chuẩn y việc kiếm tìm các siêu sao châu Á, trong đó Dong Fangzhuo được bỏ ra cho Man Utd.

Dong Fangzhuo đã được sắm (với giá 500.000 bảng Anh, có thể tăng cao 3,5 triệu tùy thuộc tham gia số lần ra sân) tham gia lúc cao điểm của bóng đá Trung Quốc nhưng vẫn còn bí quyết xa mức độ một cầu thủ trưởng thành. Anh ta mới hơn 18 tuổi và vừa mới tham dự vài giải đấu và có cảm giác "Quỷ đỏ" ký kết chỉ nhằm mục đích bán áo đấu.

Quan niệm đầy tính hiềm nghi này đã thông thường ở Anh tham gia thời gian đó. Sự tràn làn của các cầu thủ nước ngoài trong khoảng các nền bóng đá mới phát triển trong thập niên 90 vẫn còn là một khái niệm mới. Ý tưởng về một cầu thủ tới từ China được coi như người ngoài trái đất vào thời gian đó.

Giấc mơ tan vỡ của sao Trung Quốc đầu tiên ký hợp đồng với Man Utd - Ảnh 4.

Một CLB có tầm vóc như Man Utd đã quyết định lựa chọn các cầu thủ châu Á. Dong Fangzhuo có khá phổ quát thuộc tính thích hợp với đòi hỏi về thể chất của Premier League và anh nhanh chóng chứng tỏ là một cầu thủ mạnh mẽ.

Dong Fangzhuo có thể chất và tốc độ. Ferguson nói rằng Dong Fangzhuo là cầu thủ tuyệt vời hoàn hảo cho bóng đá Anh. Thế nhưng, đã có một khó khăn cho trung phong này khi phải chờ thu được một giấy phép khiến việc. Man Utd có một ý tưởnrg dự phòng, đem cho đội bóng Bỉ Antwerp mượn và vấn đề này được thực hiện trong 4 mùa giải.

Giấc mơ tan vỡ của sao Trung Quốc đầu tiên ký hợp đồng với Man Utd - Ảnh 5.

Dong Fangzhuo phát triển mạnh tại Antwerp, chứng tỏ trị giá đích thực của chính mình và được Sir Alex Ferguson nhiều lần xem xét tới. Tới bốn tuần 12/2006, cuối cùng anh đã được cấp giấy phép công huân để thi đấu tại Anh.

Tất nhiên, Dong Fangzhuo chỉ có 2 lần tham gia sân trong mùa giải 2007/08. Anh đã không được đưa tham gia đội một Man Utd ở mùa tiếp theo. Cơn hạn hán bàn thắng khi đi về Dalian Shide rồi sau đó trải qua một loạt CLB đã khiến cho Dong Fangzhuo mất tích khỏi tâm tưởng của Man Utd.

Những cố gắng vô vọng mới đây vẫn không giúp gì cho Dong Fangzhuo khi quần chúng đều nghĩ anh đã bặt tăm. Câu chuyện của Dong Fangzhuo chỉ ra sự suy giảm nhanh lẹ về một tài năng được hy vọng nhưng được đưa lên ở chừng quá cao.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét