Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Sự thật về việc dùng nước ngọt để dập lửa đang gây bão dân cư mạng hiện giờ

Vừa mới đây, một đoạn clip đang được dân cư mạng lan truyền với vận tốc của... tên lửa. Nội dung clip có thể tóm gọn trong câu sau: Hãy giữ một chai Coke trong bếp để dự phòng khi có hỏa hoán vị xảy ra.

Chi tiết, clip tả về cảnh một người bộ đội cứu hỏa chuẩn bị dập lửa. Có nhân tố, anh chẳng dùng bình cứu hỏa, mà trên tay lăm lăm chai Coke. Anh lắc mạnh, nước xẹp ra, và ngọn lửa được dập tắt nhanh chóng. Cụ thể ra sao, mời xem đoạn ghi hình dưới đây.

Đúng là Coke có dập được lửa

Bên trong Coke và đa dạng loại nước đái khác khác trên thị trường có chứa một phù hợp chất được gọi là "dầu thực vật" BVO (Brominated Vegetable Oil).

Hợp chất này được thêm tham gia với mục đích làm ổn định hương vị của nước. Giả dụ không có BVO, những hương liệu trong khoảng quà bánh hoặc chanh sẽ bị tách và biệt và nổi hẳn lên nước, chẳng thể hòa tan. Và tuy nhiên, hương vị cũng vô cùng tệ.

Sự thật về việc sử dụng Coke để dập lửa đang gây bão cư dân mạng hiện nay - Ảnh 2.

Nhưng BVO thì liên quan gì ở đây? Câu chuyện là BVO cũng là một chất có thể chống cháy. Nó sẽ ngăn không cho oxy xúc tiếp với đám cháy, làm cho ngọn lửa được dập tắt gấp rút. Đó cũng là lý do ngày trước có nhiều lính cứu hỏa sử dụng nước ngọt để dập lửa khi... bí.

Sự thật về việc sử dụng Coke để dập lửa đang gây bão cư dân mạng hiện nay - Ảnh 3.

Nhưng chai Coke của bạn chưa chắc đã khiến cho được

Ấy là bởi vì việc dùng BVO hóa ra lại gây nhiều tranh luận tại một số giang sơn trên thế giới.

Trên thực tế, tỉ lệ BVO trong một lon nước không được vượt quá con số 15 phần triệu. Và trong các thử nghiệm trên động vật, lượng BVO đạt ngưỡng 3600 phần triệu cũng không cho hiệu ứng xấu nào đáng kể.

Đương nhiên, đã có vài tìm hiểu nghĩ là BVO chẳng hề là một chất bình an đối với sức khỏe khi kết nạp qua tuyến phố thưởng thức. Cụ thể, họ nghĩ là BVO có thể tích luỹ trong thân thể qua đa dạng lần dùng, gây tác động xấu đến kĩ năng sinh sản, dậy thì sớm, rối loạn tâm thần, đổi mới nội tiết tố...

Sự thật về việc sử dụng Coke để dập lửa đang gây bão cư dân mạng hiện nay - Ảnh 4.

Tại Mỹ, BVO được cho phép dùng trong thực phẩm. Nhưng tại châu Âu và Nhật Bạn dạng, chất này đã bị cấm hoàn toàn.

Cũng chính cho nên, các hãng đóng hộp nước ăn uống lớn, trong đó có Coca-Cola đã phải tuyên bố loại bỏ BVO này trong phần lớn vật phẩm của hãng. Tuyên bố được nêu ra và thực hiện trong giai đoạn 2013 - 2014.

Nói lon Coke của bạn chưa chắc đã dập được lửa là vì nguyên do này đấy.

Nguồn: Business Insider


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét