Ngày 30/10/2016, thay mặt Ban Thực hiện Trung ương Đảng Cộng sản vn khóa XII, Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng mạnh xây dựng, chấn chỉnh Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu lộ "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng trưng bày toàn văn Quyết nghị:
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1- Tình hình
Nhìn một cách thức toàn bộ, trong suốt thời kỳ xây đắp, chiến đấu, trưởng thành và chỉ huy cách mạng, hơn 86 năm qua Đảng ta luôn kiểm soát khả năng chính trị, thực chất cách mạng và khoa học; kiên trì chủ nghĩa Mác - Lênin, lối suy nghĩ Đại dương Chí Minh, tiêu chí độc lập dân tộc và chủ nghĩa thị trấn hội; thường xuyên tự thay đổi, tự chấn chỉnh và càng ngày càng vững mạnh. Dưới sự chỉ đạo đúng mực, minh mẫn của Đảng, quần chúng. # ta đã giành được hết chiến thắng này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX. Trong quá trình thay đổi, Đảng đã chỉ đạo tổ quốc vượt lên gian truân, thách thức và thực hiện được những thành quả hoành tráng, có ý nghĩa lịch sử, chấp hành thắng lợi nhì nhiệm vụ ý tưởnrg xây dựng và kiểm soát an ninh Quốc gia; giữ vững bất biến chính trị; sản xuất kinh tế - phố hội, tăng cường tương lai công nghệ hoá, tiến bộ hoá nước nhà; tăng nhanh quốc phòng - bình an; mở mang quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế; củng cố niềm tin của quần chúng. # đối với Đảng. Đảng ta xứng đáng là nhóm lãnh đạo Nhà nước và thị trấn hội. Quốc gia ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như hiện giờ. Đó là kết quả sự nỗ lực quyết tâm không kết thúc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự hy sinh quên mình và đóng góp cần thiết của lực lượng cán bộ, đảng viên. Chúng ta có quyền kiêu hãnh về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vinh hoa của Đảng ta - Đảng của Chủ tịch Đại dương Chí Minh mập mạp, đại biểu của dân tộc vietnam nhân vật.
Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây đắp Đảng đã tạo được những chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị. Quá trình tự phê bình và phê bình đã góp phần đương đầu với những nghĩ suy và hành vi sai lầm nhằm cảnh thức giấc, cảnh báo, răn đe, từng bước chặn lại, đẩy lùi tham nhũng, bị động. Phổ thông vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp đã được nhận thấy và dồn vào một chỗ lãnh đạo dò xét, truy tìm tố, xét xử nghiêm minh, được quần chúng đồng tình, ủng hộ. Công việc tranh đấu chặn lại, đẩy lùi trạng thái suy thoái, "tự tình tiết", "tự chuyển hoá" giải quyết được vài kết quả; tích cực chiến đấu phòng, chống "tình tiết hoà bình" của các thế lực cừu địch. Những kết quả đó đã góp phần cần thiết tham gia thành công của đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV, đại biểu Hội đồng quần chúng. # các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Tất nhiên, công việc xây đắp Đảng còn không ít hạn giễu cợt, khuyết điểm. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tìm hiểu, tổng kết thực tiễn, giảng dạy và học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chưa đáp ứng đòi hỏi. Nội dung sinh hoạt đảng ở rộng rãi nơi còn đơn điệu, hình thức, hiệu quả chưa cao. Năng lực lãnh đạo, sức chống chọi của không ít đơn vị đảng còn thấp, thậm chí có nơi mất sức đương đầu. Công tác đơn vị, cán bộ và quản lý cán bộ, đảng viên còn yếu kém. Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa bộc lộ tính đi đầu, gương mẫu; còn thể hiện quan liêu, cửa quyền, chưa thực sự sâu sát thực tiễn, cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng chưa đủ sức răn ăn hiếp, chặn đứng, đẩy lùi sự suy thoái. Thi hành Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, vài việc chưa đạt chỉ tiêu, yêu cầu đề ra. Tự phê bình và phê bình nhiều nơi mang tính chế độ; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; vài cán bộ, đảng viên thiếu tự giác kiếm được thiếu sót và bổn phận của chính mình trong công tác được giao. Việc phân định thẩm quyền, nghĩa vụ, mối quan hệ công tác của chủ tịch với tập thể cấp uỷ, chỉ đạo cơ quan, công ty chưa rõ ràng. Trạng thái suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống của một phòng ban không bé nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn tình tiết tinh xảo, tinh vi hơn; tham nhũng, lãng phí, thụ động vẫn còn nghiêm trọng, dồn vào một chỗ vào số đảng viên có chức phận trong bộ máy nhà nước. Tình hình tranh chấp, mất hòa hợp nội bộ không chỉ ở cấp hạ tầng mà ở cả vài cơ quan Trung ương, cơ quan kinh tế, tổng công ty. Phổ biến đơn vị đảng, đảng viên còn hạn nhạo báng trong nhận thức, làm biếng, mất cảnh giác, khiếp sợ trong nhận biết và đương đầu, ngăn chặn "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá"; việc đấu tranh, phản bác những luận điệu sai lầm, xuyên tạc của các thần thế thù địch, công ty phản động, phần tử thời cơ, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao. Hình như đó, sự suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống dẫn đến "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá" chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, gian nguy khôn lường, có thể dẫn đến tiếp tay hoặc liên minh với các thế lực xấu, cừu địch, làm phản lại hoàn hảo và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Những hạn chế nhạo, khuyết điểm nêu trên làm giảm bớt vai trò chỉ đạo của Đảng; làm thương tổn tình cảm và suy giảm niềm tin của dân chúng đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp ăn hiếp bắt nạt sự tồn vong của Đảng và cơ chế.
2- Duyên cớ
Tình hình trên có cả nguyên do khách quan và chủ quan, trong đó, duyên cớ chủ quan là chủ công.
1) Duyên do khách quan:
Ảnh hưởng trong khoảng khủng hoảng của chủ nghĩa phường hội trên trái đất sau sự sụp đổ của Liên Xô và các nước phố hội chủ nghĩa ở Đông Âu; trong khoảng mặt trái của kinh tế hoạt động mua bán, những hoạt động lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghiệp tin tức, toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế.
Những gian nan, thử thách của các nước đi theo con đường thị trấn hội chủ nghĩa trong bối cảnh quốc tế bây giờ; đa dạng nhân tố mới, tinh vi nảy sinh từ thực tiễn nhưng chưa được lý giải và giải quyết kịp thời, hiệu quả.
Các thần thế thù địch, phản động tăng mạnh thực hiện chiến lược "diễn biến hoà bình", lợi dụng các điều "dân chủ", "nhân quyền", dân tộc, tôn giáo và những yếu kém, sơ hở, mất cảnh giác của ta để xuyên tạc, bóp méo tình hình; cổ hủ suý cho lối sống trải nghiệm, thực dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa; đồng thời, liên minh với các phần tử thời cơ và bất mãn chính trị hoạt động ráo riết, chống phá cách mạng càng ngày càng tinh xảo, nguy khốn hơn.
2) Duyên do chủ quan:
Nguyên nhân sâu xa, chủ yếu của tình trạng suy thoái ở một bộ phận cán bộ, đảng viên trước hết là do bạn dạng thân những cán bộ, đảng viên đó thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lập trường tư tưởng không vững quà, hoang mang, chao đảo trước những ảnh hưởng từ bên ngoài; sa tham gia chủ nghĩa tư nhân ích kỷ, hẹp hòi, bị cám dỗ bởi các ích lợi vật chất, không khiến tròn trách nhiệm, bổn phận của chính mình trước Đảng, trước dân.
Công việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa Mác - Lênin, lối suy nghĩ Biển Chí Minh, giảng dạy và học tập quyết nghị của Đảng chưa được coi trọng đúng mức, kém hiệu quả, nội dung và lý lẽ giáo dục, truyền đạt chậm chạp thay đổi; chưa tạo được sự thống nhất cao trong kiếm được thức về tình trạng suy thoái, những biểu lộ "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá" và những hậu quả gây ra. Sinh hoạt đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi còn chế độ, đơn điệu. Công tác tổng kết thực tại, phân tích lý luận chưa có chiều sâu, không theo kịp tình hình thực tế. Chưa lưu tâm xây đắp, tuyên truyền, nhân rộng những mô phỏng mới, tiêu biểu hiện đại, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực.
Vài quyết nghị về xây dựng, chấn chỉnh Đảng có nội dung chưa sát thực tại, thiếu tính khả thi và thiếu chế tài giải quyết. Phổ quát cấp uỷ, đơn vị đảng, người đứng đầu các đơn vị quản lý chưa có quyết tâm chính trị cao; việc cụ thể hoá các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Thi hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thơ thành chương trình, kế hoạch công ty thực hiện ở một vài địa phương, tổ chức còn phổ biến thông thường, lãnh đạo thiếu quyết liệt, còn trông chờ, ỷ lại cấp trên; một số cán bộ chỉ đạo, điều hành các ngành, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu tiên phong, gương mẫu. Việc giải quyết cán bộ, đảng viên vi phạm còn nương nhẹ, nể nang, thiếu kiên quyết. Chưa có cơ chế đánh giá tốt thưởng những cộng đồng, cá nhân công ty thi hành quyết nghị sáng tạo, có hiệu quả và xử lý nghiêm những tập thể, tư nhân không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm chỉnh.
Việc nghiên cứu, sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách, qui định thích ứng với nền kinh tế thị trường xác định phương hướng phố hội chủ nghĩa chưa kịp thời. Công ty bộ máy còn rườm rũ, chồng chéo, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả. Chế độ giữ vững quyền lực lờ đờ được hoàn thành, còn phổ biến sơ hở. Thiếu hình thức để giải quyết, thay thế kịp thời những cán bộ lãnh đạo, điều hành yếu về năng lực, giảm sút uy tín, bê trệ trong công tác, kém hiệu quả trong phòng phòng ngừa, tranh đấu chống tham nhũng, bị động. Chậm trễ ban hành luật pháp giải quyết công ty, cá nhân có biểu thị suy thoái, "tự tình tiết", "tự chuyển hoá".
Bình chọn, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể nang, tổng thể. Vài hình thức, chế độ trong cất nhắc, bổ dụng cán bộ chưa công bằng; chính sách lương thuởng, nhà ở chưa tạo được động lực hiến đâng cho cán bộ, công chức.
Việc thi hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng chưa nghiêm, còn có bộc lộ "nhẹ trên, nặng dưới". Công tác quản lý cán bộ, đảng viên còn thiếu ngặt nghèo. Nguyên lý dồn vào một chỗ dân chủ ở phổ quát nơi bị buông lỏng; nguyên lý tự phê bình và phê bình chấp hành không nghiêm, chưa có chế độ để bảo kê người chiến đấu phê bình. Sự phối thích hợp giữa công việc kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, dò xét, tróc nã tố, xét xử chưa chặt chẽ, giải quyết chưa đủ nghiêm minh. Công tác đương đầu phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu; việc kê khai của cải, doanh thu còn chế độ.
Chưa chủ động và thiếu giải pháp thích hợp để xác định phương hướng thông tin trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và kĩ nghệ thông tin, mạng thị trấn hội tạo ra mạnh mẽ. Việc quản lý thông tin còn thủng thẳng, thiếu giải pháp đủ mạnh để đấu tranh có hiệu quả với các tin tức lệch lạc, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thần thế cừu địch, phản động, phần tử thời cơ và bất mãn chính trị.
Việc phát huy vai trò, trách nhiệm của Trận mạc Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - thị trấn hội, các công ty truyền thông và nhân dân trong tranh đấu, ngăn chặn suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong cán bộ, đảng viên còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.
II- NHẬN DIỆN NHỮNG BIỂU HIỆN SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, "TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HOÁ"
1- Bộc lộ suy thoái về tư tưởng chính trị
1) Nhạt phai xuất sắc cách mệnh; chao đảo, giảm bớt niềm tin tham gia chỉ tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hồ nghi, thiếu tin cậy vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Biển Chí Minh.
2) Xa vắng tôn chỉ, mục đích của Đảng; không kiên định đoạn đường đi lên chủ nghĩa phố hội; phụ hoạ theo những kiếm được thức sai lệch, quan điểm sai lầm.
3) Kiếm được thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
4) Không thực hiện nghiêm các nguyên tắc công ty của Đảng; sa sút ý chí quyết tâm, không kiểu mẫu trong công việc; tránh né bổn phận, thiếu nghĩa vụ, nhàng nhàng chủ nghĩa, khiến cho việc qua quýt, đại khái, kém hiệu quả; không còn tinh thần hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.
5) Trong tự phê bình còn giấu giếm, không dám nhận thiếu sót; khi có thiếu sót thì thiếu thành khẩn, không tự giác kiếm được kỷ luật. Trong phê bình thì nể nả, lánh né, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; lợi dụng phê bình để siểm nịnh, lấy lòng nhau hoặc vu khống, bôi nhọ, chỉ trích, phê phán người khác với động cơ tư nhân không trong sạch.
6) Nói và viết không đúng với ý kiến, tuyến phố lối của Đảng, chính sách, quy định của Nhà nước. Nói không đi đôi với khiến cho; hẹn phổ quát làm ít; nói một đằng, khiến cho một nẻo; nói trong hội nghị khác, nói ngoài hội nghị khác; nói và khiến không nhất quán giữa khi đương chức với lúc về nghỉ hưu.
7) Duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, chỉ tuân theo ý chính mình; không chịu học tập, lắng nghe, tiếp thu quan niệm hợp lý của người khác.
8) Tham vọng chức quyền, không thi hành sự phân công của tổ chức; kén chọn chức danh, địa điểm công việc; lựa chọn nơi có phổ quát lợi ích, chọn việc dễ, bỏ việc khó; không sẵn sàng kiếm được nhiệm vụ ở nơi xa, nơi có khó khăn. Thậm chí còn sắm mọi bí quyết để đi lại, ảnh hưởng, tranh thủ phiếu bầu, phiếu tín nhiệm cho cá nhân một cách thức không lành mạnh.
9) Vướng vào "tư duy nhiệm kỳ", chỉ dồn vào một chỗ giải quyết những vấn đề ngắn hạn trước mắt, bổ ích cho mình; tranh thủ bổ dụng người nhà, người quen, người nhà dù không đủ tiêu chuẩn, yếu tố kiện giữ chức vụ lãnh đạo, điều hành hoặc bố trí, bố trí tham gia địa điểm có đa dạng ích lợi.
2- Biểu thị về suy thoái đạo đức, lối sống
1) Cá nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực dụng chủ nghĩa, cơ hội, vụ lợi; chỉ lo thu dọn tư nhân, không nhiệt tình đến ích lợi cộng đồng; ganh ghét, đố kỵ, so so bì, ganh nạnh, không muốn người khác hơn chính mình.
2) Vi phạm nguyên lý tập trung dân chủ, gây mất kết hợp nội bộ; liên hiệp xuôi chiều, dân chủ hình thức; tổng thể, bè bạn, kèn cựa địa vị, tranh chức, tranh quyền; độc đoán, gia trưởng, thiếu dân chủ trong chỉ huy, điều hành.
3) Kê khai của nả, thu nhập không chân thực.
4) Bận bịu bệnh "thắng lợi", háo danh, khoa trương, che dấu thiếu sót, phóng đại thành tựu, "đánh bóng" tên tuổi; thích được đề cao, ca ngợi; "chạy thành quả", "chạy đánh giá tốt thưởng", "chạy danh hiệu".
5) Quan liêu, cách biệt đại chúng, không sâu sát hạ tầng, thiếu rà soát, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, công ty chính mình; hững hờ, vô cảm, thiếu bổn phận trước những gian truân, bức xúc và đòi hỏi quang minh chính đại của quần chúng.
6) Quyết định hoặc tổ chức chấp hành gây phí phạm, thất thoát nguồn vốn, của cải, ngân sách nhà nước, đất đai, tài nguyên...; đầu tư công tràn lan, hiệu quả thấp hoặc không hiệu quả; mua sắm, sử dụng của cải công vượt qui định; chi tiêu công quỹ tuỳ nhân thể, vô nguyên tắc. Sử dụng hoang phí nguồn nhân công, hoang phí thời gian công phu.
7) Tư túi, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn kết hợp với đơn vị, với đối tượng khác để trục lợi. Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, bị động.
8) Thao túng trong công tác cán bộ; chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội... Dùng quyền lực được giao để dịch vụ ích lợi tư nhân hoặc để người thân, người quen lợi dụng chức phận, quyền hạn của bản thân để trục lợi.
9) Tiến công bạc, rượu chè bê bết, mê tín dị cam đoan, ủng hộ hoặc nhập cuộc các đơn vị tín ngưỡng bất hợp lí. Sa tham gia các tệ nạn thị trấn hội, vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, chuẩn mực đạo đức mái ấm và xã hội.
3- Biểu hiện "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá" trong nội bộ
1) Phản bác bỏ, phủ kiếm được chủ nghĩa Mác - Lênin, lối suy nghĩ Biển Chí Minh và các nguyên tắc đơn vị của Đảng, nhất là nguyên tắc dồn vào một chỗ dân chủ; đòi thực hiện "đa nguyên, đa đảng".
2) Phản bác, phủ nhận nền dân chủ phố hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền thị trấn hội chủ nghĩa; đòi thi hành thể nhạo báng "tam quyền phân lập", sản xuất "phố hội dân sự". Phủ nhận nền kinh tế hoạt động mua bán định hướng xã hội chủ nghĩa, cơ chế sở hữu toàn dân về đất đai.
3) Nói, viết, làm cho trái quan niệm, chủ trương, tuyến phố lối của Đảng, chế độ, pháp luật của Nhà nước. Hạ thấp, phủ nhận những tác phẩm cách mạng; thổi phồng thiếu sót của Đảng, Nhà nước. Xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, vu cáo các lãnh tụ tiền bối và chỉ huy Đảng, Nhà nước.
4) Kích động tư tưởng bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ. Lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng phường hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò chỉ huy của Đảng, gây chia rẽ nội bộ, ngờ vực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
5) Phủ kiếm được vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với nhóm vũ trang; đòi "phi chính trị hoá" quân đội và công an; xuyên tạc trục đường lối quốc phòng toàn dân và bình an dân chúng; chia rẽ quân đội với công an; chia rẽ quần chúng. # với quân đội và công an.
6) Móc nối, đoàn kết với các thần thế cừu địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị để lăng xê tư tưởng, ý kiến đối nghịch; đi lại, công ty, tập thích hợp nhóm để chống phá Đảng và Nhà nước.
7) Đưa tin tức lệch lạc, xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tin tức phiến diện, một chiều về tình hình quốc tế, gây vô ích trong quan hệ giữa vn với các nước.
8) Phủ kiếm được vai trò chỉ huy của Đảng đối với tin báo, văn học - nghệ thuật. Tác động, thu hút, lái dư luận phố hội không theo con đường lối của Đảng; cổ lỗ suý cho quan điểm, tư tưởng dân chủ cực cam đoan; thổi phồng mặt trái của phố hội. Sáng tác, truyền bá những tác phẩm văn hoá, nghệ thuật lệch lạc, bóp méo lịch sử, hạ thấp uy tín của Đảng.
9) Có tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tín ngưỡng cực cam đoan. Lợi dụng vấn đề "dân chủ", "nhân quyền", dân tộc, tôn giáo để gây chia rẽ nội bộ, gây chia rẽ giữa các dân tộc, giữa các tín ngưỡng, giữa dân tộc và tín ngưỡng, giữa các dân tộc, tín ngưỡng với Đảng và Nhà nước.
III- MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM
1- Chỉ tiêu
Nhận thức thâm thúy về nguy cơ, nhận biết đúng những thể hiện và đề ra các biện pháp thích hợp để đấu tranh chặn lại, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, những bộc lộ "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Cương quyết giải quyết những yếu kém trong công việc cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, điều hành các đơn vị quản lý có khả năng chính trị vững tiến thưởng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ chính xác, đích thực tiên phong, gương mẫu, luôn đặt ích lợi của tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực sự là cán bộ của dân, dịch vụ quần chúng. #. Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
2- Quan niệm
Nhìn thẳng vào sự thực, nói rõ sự thực, đánh giá đúng sự thật. Liên kết giữa "xây" và "chống"; "xây" là nhiệm vụ căn bản, ý tưởnrg, vĩnh viễn; "chống" là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.
Kiên quyết, bền chí chấp hành với nỗ lực chính trị cao, cố gắng lớn; phát huy sự chủ động, thông minh và sức mạnh tổng thích hợp của cả hệ thống chính trị, của quần chúng. #, trong đó cán bộ chỉ đạo, điều hành, trước tiên là cán bộ cấp cao, cán bộ chính yếu, chủ tịch các đơn vị quản lý là cốt cán; thi hành quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để chống chọi chặn lại, đẩy lùi sự suy thoái, "tự tình tiết", "tự chuyển hoá" có hiệu quả, nhất là những vụ việc gây phản ứng trong dư luận để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Tăng nhanh sự chỉ đạo và hòa hợp, thống nhất trong Đảng, trước hết là Ban Thực hiện Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thơ, cấp uỷ và ban thường vụ cấp uỷ các cấp. Kiểm soát nguyên lý, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; đề cao luật pháp của Nhà nước. Chủ động phòng dự phòng, hăng hái tranh đấu khiến cho thất bại thủ đoạn, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động và các phần tử thời cơ, bất mãn chính trị.
IV- CÁC NHÓM NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
Đại hội XII đã đề ra yêu cầu, nhiệm vụ xây đắp, chỉnh đốn Đảng với 10 biện pháp cơ bản, trong đó nhấn mạnh phải kiên quyết, kiên cường tiếp diễn chấp hành Quyết nghị Trung ương 4 khoá XI, với trung tâm là đấu tranh chặn lại, đẩy lùi sự suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá " trong nội bộ. Cho nên, các ngành uỷ, công ty đảng cần dồn vào một chỗ chỉ huy, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, trọn vẹn, có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, biện pháp sau:
1- Về công tác chính trị lối suy nghĩ, tự phê bình và phê bình
1) Dồn vào một chỗ chỉ đạo, chỉ đạo nâng cao kiếm được thức trong toàn Đảng về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập, phân tích, Áp dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, lối suy nghĩ Hồ Chí Minh. Có ý tưởnrg học tập, tẩm bổ nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung ứng thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng ngành nghề, từng địa phương. Chấp hành nghiêm trang, có hiệu quả việc học tập và tuân theo lối suy nghĩ, đạo đức, phong cách Biển Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị.
2) Hăng hái chống chọi bảo kê nền tảng tư tưởng của Đảng; tăng mạnh công tác tổng kết thực tiễn, phân tích lý luận, nhất là những mô phỏng mới, trải nghiệm hay; động viên phát triển tư duy lý luận thích hợp với con đường lối đổi mới của Đảng. Thay đổi nội dung, qui định, hình thức dạy và học lý luận chính trị gắn với Áp dụng thực tế, đẩy mạnh rà soát và điều hành chặt chẽ chất lượng dạy và học. Chủ động nắm bắt cốt truyện tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả.
3) Xây dựng và chấp hành có hiệu quả nội dung xây dựng Đảng về đạo đức, trong đó chú ý xây đắp chuỗi hệ thống chuẩn mực các mối quan hệ của cán bộ, đảng viên với tổ chức đảng và với quần chúng. #. Hằng năm, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên có cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự tình tiết", "tự chuyển hoá"; các đơn vị quản lý uỷ, đơn vị đảng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam đoan của cán bộ, đảng viên ở địa phương, tổ chức, doanh nghiệp bản thân mình.
4) Hoàn thành và thực hiện nghiêm trang pháp luật về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đầu tiên là các bè bạn Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thơ, Uỷ viên Ban Thi hành Trung ương và bí thư cấp uỷ các đơn vị quản lý.
5) Tiếp diễn đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Xây dựng qui định tự phê bình và phê bình, khắc phục trạng thái nể nang, lánh né, ngại va chạm và bảo vệ người chính trực, dám đấu tranh; cấp trên gợi ý kiểm điểm và trực tiếp dự, chỉ đạo ở những nơi có điều phức hợp, nơi có biểu thị suy thoái, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá". Hoàn thiện quy chế giễu bình chọn cán bộ một phương pháp công nghệ, phù hợp; qui định lấy phiếu tín nhiệm ở các cấp, các cấp định kỳ hoặc chợt xuất.
6) Tăng nhanh điều hành, chấn chỉnh hoạt động tin báo, xuất bản, Internet, mạng thị trấn hội. Phát huy vai trò, nêu cao bổn phận của các tổ chức tin báo, tổ chức chủ yếu tin báo trong công tác tranh đấu phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, vung phí, tiêu cực, "tự tình tiết", "tự chuyển hoá". Chủ động xác định phương hướng, cung cấp tin tức nhiều lần hoặc bỗng xuất; lưu tâm tuyên truyền chủ trương, tuyến phố lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước, những thành quả trong sự nghiệp xây đắp và bảo kê Đất nước, những yếu tố tích cực, tiêu biểu tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Ca ngợi thưởng kịp thời những đồng đội, cá nhân có thành tựu; xử lý nghiêm những số đông, cá nhân vi phạm luật pháp về thông tin, báo chí, tuyên truyền.
7) Chủ động chuẩn bị các cách thức, biện pháp cụ thể, sát với tình hình; xây đắp lý luận sắc bén để tranh đấu, phản chưng có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cừu địch, phản động, phần tử thời cơ và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
8) Hoàn thành Quy nhạo báng về kỷ luật phát ngôn đối với cán bộ, đảng viên; giải quyết nghiêm những cá nhân, nhóm người hòa hợp với nhau, lợi dụng vấn đề "dân chủ", "nhân quyền", tín ngưỡng, dân tộc để tuyên truyền, xuyên tạc và có hành vi nói, viết, lưu trữ, phát tán tài liệu sai lạc. Tổ chức diễn đàn mua bán, hội thoại những khó khăn còn có kiếm được thức, quan niệm khác nhau can hệ đến trục đường lối, chủ trương của Đảng, chế độ, qui định của Nhà nước.
9) Cấp uỷ, chính quyền và chủ tịch các cấp phải xây dựng chiến lược, tập trung chỉ huy, lãnh đạo và rà soát, giám sát, giải quyết trạng thái quan liêu, xa dân. Lưu tâm công tác tuyên truyền, giáo dục, đoàn luyện phong cách làm việc khoa học, cụ thể, sâu sát cơ sở cho lực lượng cán bộ chỉ đạo, điều hành các đơn vị quản lý.
10) Hằng năm hoặc khi sẵn sàng đề bạt, luân chuyển, vấn đề động công việc đối với cán bộ, chỉ tiêu quan trọng để bình chọn, xếp loại công ty và cán bộ, đảng viên là: chương trình hành động của đồng đội và cá nhân; kết quả chấp hành nhiệm vụ được giao; kết quả thi hành cam đoan đoàn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; tự phê bình và phê bình; sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo, điều hành; hiệu quả chống chọi, khắc phục suy thoái, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá".
2- Về hình thức, chính sách
1) Các ngành uỷ, công ty đảng lãnh đạo rà soát, hoàn thiện và chấp hành nghiêm cơ chế rà soát, giám sát, giữ vững việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, theo hướng quyền hạn tới đâu bổn phận đến đó; phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm đồng đội, tư nhân trong từng giai đoạn giải quyết công tác và có dè bỉu tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Kiên quyết chắt lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm cho việc kém hiệu quả, không xong xuôi nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công việc, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu. Trước mắt, rà soát, kiểm tra, xử lý hoàn thành điểm các vụ việc vi phạm trong thực thi quyền lực gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và quần chúng. #.
2) Các đơn vị quản lý uỷ, tổ chức đảng chỉ huy rà soát, hoàn thiện các quy định, văn phiên bản quy phạm luật pháp về điều hành, điều hành đảm bảo công khai, minh bạch, góp phần xoá bỏ chế độ "xin - cho", "chuẩn y - cấp"; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, bị động, "lợi ích hàng ngũ", "sân sau", trục lợi trong quản lý, dùng ngân sách, tài sản công, cũ rích phần hoá đơn vị nhà nước, vốn đầu tư, đất đai, khoáng sản, tài nguyên, vốn đầu tư, ngân hàng, thuế, hải quan, phân bổ, quản lý và dùng biên dè bỉu... Tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, chuyển mạnh từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt.
3) Kiên quyết chấp hành đúng chỉ tiêu, có hiệu quả việc bố trí lại bộ máy, tinh giản biên chế gắn với canh tân hình thức công vụ, cơ cấu lại nhóm cán bộ, công chức, viên chức và đổi mới chế độ tiền lương. Thi hành chế độ phù hợp đồng có thời hạn đối với viên chức nhà nước. Xây dựng và thực hiện chế độ nhà ở nhằm động viên cho cán bộ, công chức theo hướng phổ biến chủ thể nhập cuộc, hạn chế nhạo tối đa việc sử dụng ngân sách nhà nước.
4) Đẩy mạnh phường hội hoá, tách cung ứng dịch vụ công và điều hành thực hiện thao tác kinh doanh ra khỏi công dụng quản lý nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước; khắc phục tình trạng quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, thụ động của cán bộ, công chức. Kiểm tra, thoái vốn, cổ hủ phần hoá, chỉnh đốn hoạt động của các tổ chức quân đội và công an sản xuất kinh doanh thua lỗ, không phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
5) Tăng mạnh cải cách hành chính trong Đảng; kiểm tra, sửa đổi, hoàn thiện các quy định nhằm đẩy mạnh quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên; khắc phục ngay trạng thái thưởng thức, chè chén, "liên hoan", "chạm chán mặt" không lành mạnh, với động cơ không trong trắng; khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ, như: phân công, phân cấp, thẩm quyền quản lý, thứ tự bổ nhậm,... nhằm đảm bảo nguyên tắc đồng đẳng, cục bộ, liên thông giữa các tập đoàn trong chuỗi hệ thống chính trị và chỉnh đốn, khắc phục hiện trạng kén chọn lựa địa điểm, chức danh trong lực lượng cán bộ, đảng viên.
6) Hoàn thiện quy định về doanh nghiệp, bộ máy và công tác bảo vệ chính trị nội bộ; bảo đảm sự trong sạch về chính trị trong nội bộ, đầu tiên là cán bộ lãnh đạo cấp ý tưởnrg. Chú ý nắm tình hình và khắc phục tốt vấn đề chính trị bây giờ; chủ động phát hiện, chặn lại kịp thời và giải quyết nghiêm các đối tượng chống đối, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị. Rà soát, hoàn thiện qui định về điều hành cán bộ, đảng viên phân tích, học tập, công trạng và công tác ở nước ngoài. Phát huy vai trò, nghĩa vụ của Quân uỷ Trung ương, Đảng uỷ Công an Trung ương trong đấu tranh phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
3- Về rà soát, giám sát, kỷ luật đảng
1) Tăng nhanh công việc kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc bỗng nhiên xuất việc doanh nghiệp thực hiện các quyết nghị, kết luận của Đảng. Xử lý nghiêm số đông, cá nhân ban hành văn phiên bản không đúng, không thích hợp hoặc thực hiện không nghiêm trang các nội dung quyết nghị, kết luận của Đảng; ca ngợi thưởng kịp thời tập thể, cá nhân chấp hành có hiệu quả.
2) Các ngành uỷ, đơn vị đảng tăng cường công việc kiểm tra, giám sát và công khai kết quả để góp phần tranh đấu ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Bộ Chính trị, Ban Bí thư và ban thường vụ cấp uỷ các ngành lãnh đạo rà soát ngay hàng ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý thuộc quyền và giải quyết nghiêm những trường thích hợp suy thoái, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá", không bảo đảm về tiêu chuẩn, điều kiện, thứ tự bổ nhậm, năng lực và hiệu quả công tác thấp, nhất là những trường thích hợp người thân, người thân của cán bộ chỉ huy chủ quản các cấp có phổ biến dư luận.
3) Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương và tập đoàn túc trực về phòng, chống tham nhũng. Phân tích việc tăng thẩm quyền và giễu cợt tài giải quyết nghĩa vụ của uỷ ban rà soát các cấp trong việc kiểm tra, giám sát, kỷ luật đối với công ty đảng, đảng viên. Rà soát, hoàn thành các pháp luật của Đảng và Nhà nước về xử lý kỷ luật, bảo đảm sự hợp nhất, đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng với kỷ luật hành chính của Nhà nước.
4) Tăng thẩm quyền và đề cao nghĩa vụ chủ tịch trong việc trợ thì đình chỉ công việc cán bộ dưới quyền để kiểm điểm khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm rãi trễ, bê trệ, kém hiệu quả trong chấp hành chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng thời, để ý tư cách đảng viên và phối phù hợp với các cơ quan tính năng có biện pháp chặn đứng hành vi bao che, ngăn cản, gây khó khăn trong xử lý hoặc có dấu hiệu bỏ trốn.
5) Đẩy mạnh công việc thanh tra, rà soát, giám sát; phát huy vai trò của các cơ quan thanh tra, rà soát, thăm dò và các tổ chức tư pháp để nâng cao hiệu quả công việc phòng, chống tham nhũng, phí phạm, xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ sai phạm theo quy định của pháp luật; trước mắt dồn vào một chỗ giải quyết kết thúc điểm các vụ tham nhũng hiểm nguy, tinh vi được dư luận xã hội và nhân dân nhiệt tình và công khai kết quả giải quyết.
6) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, chấp hành nghiêm các nguyên tắc công ty của Đảng; cán bộ, đảng viên vi phạm phải có cơ chế giải quyết kịp thời, đúng đắn, bảo đảm công khai, minh bạch, vô tư. Cấp uỷ các ngành chỉ đạo nâng cao chất lượng hấp thụ đảng viên; cùng lúc, bắt đầu rà soát, gạn lọc và đưa ngay những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng.
7) Chấp hành nghiêm việc kê khai tài sản, doanh thu theo qui định; xây dựng và hoàn thành chế độ giải trình và giám sát việc tăng giảm tài sản của cán bộ, đảng viên. Cơ quan đề xuất đề bạt, bổ nhậm cán bộ phải tiến hành thẩm định, xác minh, đánh giá tính chân thực của việc kê khai của nả, thu nhập và công khai theo pháp luật.
8) Xây dựng luật pháp xử lý những cộng đồng, tư nhân suy thoái nguy hiểm về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có lời nói và việc khiến cho biểu thị "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" nguy hiểm. Người đứng đầu tư quan, đơn vị đảng phải chịu trách nhiệm nếu không kịp thời phát hiện hoặc phát hiện mà đủng đỉnh giải quyết đối với các bộc lộ "tự tình tiết", "tự chuyển hoá".
4- Về phát huy vai trò của quần chúng. # và Chiến trường Nước nhà, các đoàn thể chính trị - xã hội
1) Các cấp uỷ, chính quyền phải nhận thức thâm thúy, quán triệt và thực hiện nghiêm Quyết định số 217-QĐ/TW về quy chế nhạo giám sát và phản biện xã hội của Trận mạc Giang sơn và các đoàn thể chính trị - thị trấn hội và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị pháp luật về việc Mặt trận Quốc gia và các đoàn thể chính trị - phường hội và quần chúng. # tham gia góp ý xây đắp Đảng, xây đắp chính quyền.
2) Đẩy mạnh công việc dân vận của Đảng và của chính quyền; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Quốc gia, các đoàn thể chính trị - phố hội, của dân chúng, tạp chí và công luận trong tranh đấu ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá" trong cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm trang, có hiệu quả phương châm dân nhân thức, dân bàn, dân khiến, dân kiểm tra. Trước mắt, tập trung khắc phục kịp thời, chấm dứt điểm những trắc trở phản ứng của quần chúng. #.
3) Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Hội đồng quần chúng các đơn vị quản lý, bảo đảm mọi chế độ, quy định của Nhà nước phải theo đúng Cương lĩnh, tuyến phố lối, chủ trương của Đảng và phải xuất phát trong khoảng ước vọng quang minh chính đại, quyền và lợi ích hợp pháp của quần chúng. #.
4) Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các đơn vị quản lý phải chấp hành nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ hoặc đột nhiên xuất để tiếp thụ tin tức, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và giải quyết những phản chiếu, kiến nghị của dân chúng, nhất là những biểu lộ suy thoái, "tự tình tiết", "tự chuyển hoá" trong cán bộ, đảng viên. Xây đắp và thực hiện Qui định về việc lấy quan điểm đánh giá sự bằng lòng của người dân đối với công ty, cán bộ, công chức trực tiếp khắc phục công việc của người dân và công ty; có hình thức xử lý đối với những đơn vị, tư nhân có chỉ số ưng ý thấp.
5) Xây dựng và thực hiện chế độ kiểm soát an ninh, tạo động lực người địa phương phản chiếu, tố giác và hăng hái tranh đấu phòng, chống suy thoái, "tự tình tiết", "tự chuyển hoá".
V- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Bộ Chính trị ban hành Kế hoạch thực hiện, xác định rõ nhiệm vụ của các tổ chức, đơn vị đảng ở Trung ương và trực thuộc Trung ương; phân công chi tiết và chỉ huy, kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành Nghị quyết.
2- Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các tập đoàn tính năng nghiên cứu, thể giễu cợt hoá, cụ thể hoá nội dung Quyết nghị thành các văn bạn dạng pháp luật để thi hành.
3- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, thức giấc uỷ, thành uỷ, đảng uỷ, cơ quan trực thuộc Trung ương doanh nghiệp học tập, quán triệt, chủ động xây dựng ý tưởnrg, đề án chi tiết để thực hiện có hiệu quả Quyết nghị.
Ban Thực hiện Trung ương tin tưởng rằng, với truyền thống cách mệnh quang vinh và bản chất tốt đẹp của Đảng, ý thức tự giác của từng cán bộ, đảng viên, sự kiểu mẫu của từng đồng minh Uỷ viên Trung ương, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp và được quần chúng. # đống ý, ủng hộ, nhất mực toàn Đảng sẽ thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ Quyết nghị, để Đảng ta thật sự vững tiến thưởng về chính trị và lối suy nghĩ, thống nhất cao về ý chí và hành động, trong sáng về đạo đức và lối sống, ngặt nghèo về doanh nghiệp, đủ sức lãnh đạo đưa đất nước ngày một phát triển, xứng đáng với lòng tin yêu của quần chúng. #.
Quyết nghị này tầm thường tới chi bộ.
Xem tại: máy bơm dân dụng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét