Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Tiêu thụ xi măng miền Trung bước tham gia cuộc đua mới |

(Xây đắp) - Những năm trước, cuộc cạnh tranh tiêu thụ ác liệt diễn ra ở thị trường xi măng (XM) miền Bắc - nơi có phổ biến nhà máy đóng đô. Nhưng vài năm quay về đây, miền Trung, đặc biệt là khu vực Thanh Hóa-Nghệ An là địa danh được nhắc tới phổ quát nhất trên bản đồ các nhà máy XM.


Ngày càng rộng rãi nhà máy xi măng xuất hiện tại khu vực miền Trung.

Dường như những nhãn hiệu XM không xa lạ như XM Nghi Sơn, XM Sông Lam, Vicem Hoàng Mai, Vicem Bỉm Sơn,… nay có thêm nhà máy Xi măng Sông Lam (Nghi Lộc, Nghệ An công suất 4 triệu tấn/năm) và nhà máy Xi măng Long Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa, công suất 2,3 triệu tấn/năm) đi vào hoạt động bốn tuần 10/2016 vừa mới đây. Dự kiến cuối năm 2017, dự án nhà máy Xi măng Tân Thắng công suất 2 triệu tấn/năm (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cũng sẽ đi vào hoạt động.

Ngay khi nhì nhà máy với tổng công suất 6,3 triệu tấn đi vào hoạt động, thị phần tiêu thụ XM khu vực này có sự phân chia mạnh, cuộc cạnh tranh càng ngày càng khốc liệt hơn. Tổ chức thận trọng trong kế hoạch tiêu thụ, kế bên việc khẳng định chất lượng, nâng cao chất lượng item, cho ra đời các item XM mới phù hợp với mục đích xây dựng công trình thì chương trình chăm bẵm đại lý, nâng cao dịch vụ hậu cần đưa ra các chế độ chăm bẵm đối tượng mua hàng, chính sách hậu mãi tốt được nhiều công ty XM ân cần.

Nhưng dù khiến cho tốt đến đâu thì “miếng bánh” tiêu thụ cũng bị phân chia lại, thị phần của đơn vị thay đổi. Đơn cử như VICEM Hoàng Mai, sản lượng chế biến quý III/2016 giảm 15.000 tấn XM và giảm 107.000 tấn clinker so với cùng kỳ, sản lượng tiêu thụ XM giảm 111.000 tấn tương ứng mức giảm 25% so với quý III năm 2015. Thu nhập quý III/2016 của doanh nghiệp này giảm 100 tỷ đồng (22%) so với quý III năm 2015, đạt 351,78 tỷ đồng.

Thành lập sau hàng loạt các nhãn hàng XM tại khu vực miền Trung, ý tưởnrg cạnh tranh của XM Tân Thắng (Nghệ An) - Cty CP XM Tân Thắng là lựa chọn dây chuyền trang bị, công nghiệp tốt nhất thế giới, lưu tâm huấn luyện nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng mô hình quản trị công ty tân tiến và cho ra sản phẩm XM chất lượng cao. Đến năm 2017 mới cho xây dựng thương hiệu item XM trước tiên nhưng XM Tân Thắng xác định: Item XM chất lượng tốt sẽ là ưu thế khó khăn của XM Tân Thắng trước các tình địch đã có uy tín, nhãn hiệu lâu năm.

Theo các chuyên gia trong ngành nghề XM, mỗi doanh nghiệp có kế hoạch khó khăn riêng nhưng ví như không khiến cho tốt công tác tiêu thụ, tăng nhanh xuất khẩu thì cuộc cạnh tranh không lành mạnh bằng phương pháp hạ giá sàn ở khu vực này có thể xảy ra trong thời điểm tới.

Nhìn bức tranh tiêu thụ chung của toàn lĩnh vực XM cho thấy, tiêu thụ XM nội địa tăng so với cùng kỳ năm 2015 nhưng cũng chỉ ở mức 1 con số, xuất khẩu XM sụt giảm cả khối lượng lẫn trị giá do các doanh nghiệp XM nước ta gặp mặt sự cạnh tranh khốc liệt trong khoảng các nước hàng xóm đóng chai XM như Thái Lan, TQuốc…

Xuất khẩu đã không dễ dàng nay lại càng không dễ dàng khi Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2016/NĐ-CP quy định vật phẩm xuất khẩu là hàng hóa được chế biến từ khoáng sản khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm đoạt trong khoảng 51% mức giá đóng gói sản phẩm trở lên sẽ được xếp vào đối tượng không chịu thuế giá trị tăng thêm, không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu tham gia. Nghị định số 122/2016/NĐ-CP quy định vật tư, nguyên liệu, bán sản phẩm có trị giá khoáng sản tài nguyên cộng với chi phí năng lượng chiếm giữ từ 51% giá tiền sản phẩm trở lên sẽ chịu thuế suất thuế xuất khẩu 5%.


Chi tiêu xuất khẩu xi măng sẽ tăng thêm bởi các qui định mới.

Tương tự, chi tiêu xuất khẩu của các công ty XM nội địa sẽ gia tăng khoảng 4,5 đô la Mỹ/ tấn clinker (theo giá FOB bình quân 30 USD/ tấn) và tăng 7,5 đô la Mỹ/ tấn XM (theo giá FOB bình quân 50 đô la Mỹ/ tấn). Giá xuất khẩu XM tăng lên, khi đó XM của Việt Nam khó khăn có thể cạnh tranh được với các nước hàng xóm như TQuốc, Thái Lan.

Cuộc đua mới đầy sức ép buộc các đơn vị XM phải “gồng chính mình” chống đỡ. Năm 2017 sẽ là năm ‘nghẹt thở” của lĩnh vực XM. Bây chừ, cả nước có 77 dây chuyền đóng hộp XM với tổng công suất thiết kế đạt 81 triệu tấn/năm. Dự đoán trong vòng 5 năm tiếp theo, công suất kiến tạo lĩnh vực xi măng của Việt Nam sẽ chạm mốc 98,76 triệu tấn/năm khi một số dây chuyền đóng gói XM mới chính thức điều hành.

Vũ Huyền


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét