Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Vì sao cả ngàn hộ dân khước từ nhận cung cấp xây nhà giảm thiểu số đông?

Cung cấp hộ nghèo xây đắp nhà đất phòng giảm thiểu bão lụt là chủ trương về an sinh xã hội. Dĩ nhiên, có hơn 1.000 hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp xin rút khỏi danh sách nhận hỗ trợ xây nhà.

Cuối năm 2014, UBND thức giấc Thừa Thiên-Huế triển khai đề án cung cấp hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp xây dựng nhà ở phòng giảm thiểu bão lụt theo quyết định của Thủ tướng. Ko kể TP Huế, dân nghèo các huyện, thị xã trên khu vực đều đạt yêu cầu nhận hỗ trợ xây nhà đất phòng tránh bão lụt theo Quyết định 48 (thường gọi là “nhà 48”), với số lượng tham gia thuở đầu là 3.906 hộ.

Bình chọn chung từ cư dân, đây là chương trình an sinh thị trấn hội đích thực ý nghĩa, giúp hộ có năng lực tài chính thấp xây được nhà đất, vừa bảo đảm thêm tính năng phòng giảm thiểu bão lụt giữa nơi nhiều lần thiên tai. Phổ biến mái ấm tại Thừa Thiên-Huế đã phấn khởi đón chờ, nỗ lực thi hành, như trường phù hợp ông Phạm Mão (xã vùng trũng Quảng Thọ, quận Quảng Điền).

Trước đây, nhà ông Mão luôn vất vả với mưa bão, mỗi năm phải chạy lụt dăm bảy lần vì công trình nằm chỗ thấp trũng, mái ấm không có tiền tôn cao nền, khiến cho gác lửng chống ngập lụt. Năm 2015, hộ ông Mão kiếm được cung cấp 14 triệu, mượn 15 triệu tiền việt vốn ưu đãi trong khoảng ngân hàng chính sách, liên minh các khoản huy động khác để làm cho “nhà 48”.

Vi sao ca ngan ho dan tu choi nhan ho tro xay nha tranh lu? hinh anh 1
Những “nhà 48” chắc chắn như thế này rất cần cho dân có điều kiện kinh tế eo hẹp tại TT-Huế, nhưng vì cảnh ngộ nên họ xin rút khỏi danh sách cung cấp.

Mùa mưa năm nay, cả nhà ông Mão luôn yên tâm mỗi khi có bão bằng hữu về. Gần giống, hộ chị Mai Thị Hồng Loan (trú thị trấn Lộc Trì, thị xã Phú Lộc) chỉ có nhà cửa trợ thời bợ, không bảo đảm phòng giảm thiểu bão bọn. Chồng bỏ nhà đi biền biệt, chị Loan “liều” hoàn thành thủ tục kiếm được cung cấp 14 triệu tiền việt, vay khuyến mại vốn ngân hàng, rồi xoay mượn thêm tiền người thân để hoàn thành nhà ở giảm thiểu bão…

Khám phá trong khoảng phổ biến huyện, thị phố tại Thừa Thiên-Huế, tới nay, phổ thông hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp đã kiếm được hỗ trợ, khiến dứt “nhà 48” và đưa vào dùng. Dĩ nhiên, có một thực tế, không phải hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp nào cũng quyết tâm và có đủ kĩ năng làm cho nhà chống bão lụt như những trường thích hợp nêu trên.

Toàn tỉnh hiện có 1.012 hộ nghèo đã khiến đơn xin rút khỏi chương trình “nhà 48” bởi phổ quát nguyên nhân không giống nhau, mặc dầu họ từng sốt sắng đạt yêu cầu kiếm được cung cấp xây nhà chống bão.

Đơn cử, giữa 04 tuần 6, bà Phan Thị Tấn (55 tuổi, cư trú thị trấn Lộc Điền, quận Phú Lộc) bất ngờ gửi đơn tới thị trấn xin rút khỏi danh sách hoàn thành thủ tục nhận cung cấp tiền và vốn vay khuyến mại xây “nhà 48”. Cả mái ấm bà Tấn lâu nay dày đặc trong ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng bên mép đầm phá Tam Giang.

“Với mức hỗ trợ 14 triệu đồng, mượn giảm giá thêm 15 triệu tiền việt, mái ấm tui không đủ xây một căn nhà hạn chế bão lụt. Nhà thì quá có năng lực tài chính thấp, chạy gạo hằng ngày, con đang cái tuổi ăn học, nên cũng không có gì dư dật để phụ thêm làm cho nhà. Giữa tháng 6 vừa rồi, tui viết đơn xin rút”. Hộ ông Mai Châu (75 tuổi, trú Lộc Bình, quận Phú Lộc) cũng chọn lựa cách tháo lui gần giống do nhà có năng lực tài chính thấp, tuổi cao.

“Một cái nhà giảm thiểu bão lụt chí ít cũng tốn hết 50 triệu đồng. Tiền hỗ trợ và khoản mượn chính sách chỉ được khoảng 30 triệu, tính toán thấy không đủ để khiến cho nhà. Xoay vay thêm thì già yếu khiến cho chi ra tiền trả, tới chết chưa chắc đã lo xong nợ, nên hậu phi chồng già này xin thoái lui”, ông Châu tâm tư.

20 tỷ đồng chưa cấp về địa phương

Ông Lê Quang quẻ Dũng, Phó giám đốc Sở Xây đắp thức giấc Thừa Thiên-Huế, cho nhân thức nguyên nhân già lão, neo đơn, quá túng thiếu như bà Tấn, ông Châu… chưa phải là nguồn cội độc nhất vô nhị để phổ thông gia đình tháo lui khỏi danh sách “nhà 48”. Theo ông Dũng, khi chờ UBND tỉnh giấc phê ưng chuẩn hỗ trợ xây nhà chống bão, phổ thông hộ nghèo được chính quyền địa phương đưa sang diện hỗ trợ nhà ở thuộc các chương trình khác, nên họ phải xin thôi “nhà 48”.

Căn do khác, do mặt bằng đơn giá xây “nhà 48” có trong khoảng các năm trước, nay đưa tham gia thi hành bị trượt giá, cư dân khó khăn làm được nhà nếu như chỉ dựa hai nguồn kể trên. Thêm nữa, tại rộng rãi vùng trũng, chi tiêu tôn cao móng nhà rất lớn, dân ngại kiếm được cung cấp vì không đủ để xây mỗi cái nền. “Chương trình chậm rãi sắp xếp vốn về cho tỉnh giấc cũng là nguyên do khiến cho các hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp chần chờ”, ông Dũng xem xét.

Cũng theo ông Dũng, trong hai năm 2014-2015, tổng số vốn từ Trung ương chuyển về thức giấc để thực hiện “nhà 48” là 31,290 tỷ đồng, dành cấp cho 1.783 hộ nghèo. Riêng năm 2016, phần kinh phí cung cấp còn lại giá trị hơn 20 tỷ đồng vẫn chưa cấp về tỉnh giấc, dù hiện đã bước sang quý IV.


Theo Ngọc Văn/Tiền Phong

khước từ xây nhà giảm thiểu đồng đội xây nhà hạn chế bạn bè tiền cung cấp hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp hạn chế bè đảng bè bạn lụt


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét