Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Giỏi hóa cách thức thẩm định, thiết kế, dự toán nhà cửa |

(Xây dựng) - Nhằm tạo nhân tố kiện thuận tiện cho người dân và tổ chức, cùng các công ty nhà nước có thẩm quyền thực hiện tốt Luật Xây dựng 2014, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 18/2016/TT-BXD qui định chi tiết và chỉ dẫn một số nội dung về giám định, phê chuẩn y dự án và kiến tạo, dự toán xây đắp nhà cửa.


Thông tư số 18/2016/TT-BXD góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, phòng chống tham nhũng, phung phí... (Ảnh: TL)

Sau thời điểm ngắn đi vào thực tiễn cuộc sống, Luật Xây đắp 2014 đã góp phần nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về xây đắp, bảo đảm công khai, minh bạch về thứ tự cấp giấy phép xây đắp, khắc phục trình trạng quy hoạch chồng lấn, quy hoạch treo; đảm bảo các dự án đầu tư xây dựng đúng tiêu chí, chất lượng, hiệu quả. Nhằm tạo điều kiện thuận tiện hơn nữa cho cư dân, tổ chức, cũng như các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp hành tốt Luật Xây đắp, Bộ Xây dựng đã ban hành rộng rãi thông tư chỉ dẫn về công việc điều hành các dự án đầu cơ xây đắp, quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng...

Thông tư số 18/2016/TT-BXD qui định chi tiết và hướng dẫn một vài nội dung về thẩm định, phê duyệt y dự án và kiến tạo, dự toán xây đắp công trình là một trong những thông tư đã và đang được dư luận đánh giá cao.

Thông tư số 18/2016/TT-BXD luật pháp chi tiết về thẩm định, phê thông qua dự án đầu cơ xây đắp và kiến tạo, dự toán xây dựng công trình theo pháp luật tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về điều hành dự án đầu tư xây dựng. Thông tư mới này cũng đã thay thế phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về thẩm tra, đánh giá, phê phê duyệt dự án đầu tư xây đắp; điều hành chất lượng tòa tháp xây đắp; thẩm tra, thẩm định và phê phê duyệt thiết kế xây dựng tòa tháp đã hết hiệu lực chấp hành.

Để đảm bảo tính phù hợp thực tế, Thông tư số đã luật hóa quá trình đánh giá dự án và thiết kế, dự toán xây dựng nhà cửa theo luật pháp. Cụ thể, đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, hồ sơ trình giám định được gửi tới tập đoàn chuyên ngành về xây dựng theo phân cấp để giám định Báo cáo nghiên cứu khả thi, Công bố kinh tế - kỹ thuật đầu cơ xây dựng.

Hình như, đối với dự án sử dụng tài chính khác, đại dương sơ trình thẩm định bắt buộc phải trình tập đoàn chuyên ngành về xây đắp theo phân cấp để đánh giá kiến tạo hạ tầng (hoặc kiến tạo bạn dạng vẽ xây dựng đối với công trình có đòi hỏi lập Thông báo kinh tế - kỹ thuật) đối với dự án đầu cơ xây đắp có nhà cửa cấp đặc biệt, cấp I, nhà cửa công cộng, tòa tháp có ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, môi trường và bình an số đông...

Về phía các tập đoàn đánh giá sẽ có bổn phận hấp thụ, kiểm tra sự đầy đủ, tính thích hợp lệ của biển sơ trình đánh giá. Hồ sơ trình giám định có thể được trả lại cho người yêu cầu đánh giá khi bị chối từ thu nhận trong các trường thích hợp không thích hợp lệ. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, công ty đánh giá có bổn phận xem xét, gửi văn bản yêu cầu bổ sung biển sơ trình giám định tới người đề nghị giám định (ví như cần) hoặc trả lại hồ sơ giám định. Trong thời hạn 20 ngày kể trong khoảng ngày thu được yêu cầu của tổ chức giám định, ví như người đề nghị đánh giá không thực hiện việc bổ sung biển sơ thì tập đoàn giám định sẽ dừng việc đánh giá, người yêu cầu đánh giá trình thẩm định lại khi có yêu cầu.

Trong công đoạn thẩm định, tổ chức giám định có quyền đòi hỏi tổ chức, tổ chức có can dự cung cấp các thông tin tài liệu, số liệu cần thiết để phục vụ công việc đánh giá; mời đơn vị, tư nhân có chuyên ngành, năng lực, kinh nghiệm phù hợp nhập cuộc thi hành thẩm định.

Bên cạnh đó, công ty thẩm định có thể yêu cầu nhà đầu tư lựa chọn trực tiếp tổ chức giải đáp thẩm tra dịch vụ công tác đánh giá hoặc xem xét dùng kết quả thẩm tra của nhà đầu tư, trong trường phù hợp chủ đầu tư đã thi hành thẩm tra và đề nghị nhà đầu tư giải trình, làm cho rõ các nội dung liên quan tới đánh giá nếu như thấy quan trọng.

Khi hoàn thành công việc thẩm định, tập đoàn thẩm định phải lưu trữ, bảo quản tờ trình thẩm định; các kết luận của doanh nghiệp, cá nhân tham gia giám định; văn phiên bản đóng góp quan niệm của tập đoàn, công ty có can dự và công bố kết quả đánh giá tới người đề nghị đánh giá theo cơ chế gửi trực tiếp hoặc gửi qua con đường bưu điện.

Với nhều điểm mới, kể trong khoảng khi được ban hành, Thông tư số 18 đã thu được phổ quát giận dữ hăng hái từ phía các công ty chuyên ngành. Nổi bật là sự đánh giá về quan điểm đẩy mạnh vai trò quản lý nhà nước đối với giám định, phê phê duyệt dự án và kiến tạo, dự toán xây đắp tòa tháp, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, phòng chống tham nhũng, phao phí, mà nổi trội là sự phân định rõ bổn phận, quyền hạn của các chủ thể tham gia hoạt động xây đắp, giảm thiểu nhiêu khê, phiền nhiễu.

Phúc Khang


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét