Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

NSND Thu Hiền hậu hát ví, giặm cùng dân cày xứ Nghệ

Giọng ca nhiều người biết đến dòng nhạc dân ca sẽ đứng chung sàn diễn với những người nông dân đến từ xứ Nghệ trong đêm nhạc Ân tình ví, giặm diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Giang sơn Hà Nội.

Đây cũng là lần đầu một loại hình nghệ thuật bình dân mà UNESCO thừa nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được trình diễn trong một chương trình bán vé tại sân khấu có sức chứa lớn nhất Thủ đô.

Điểm đặc biệt của đêm nhạc là sự góp mặt của những người nông dân tới trong khoảng xứ Nghệ. Họ là những nghệ nhân sinh hoạt tại các câu lạc bộ ví, giặm của nhì thức giấc Nghệ An và Hà Tĩnh.

Khán giả sẽ được nghe những lời ca mộc mạc, thực tâm về chính cuộc sống công huân, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày của các nghệ nhân ưng chuẩn các điệu ví, giặm cổ hủ như Giặm xay lúa, Giã bạn, Ví xã cấy, Ví phố vải, Ví trèo non, Hát đối đáp giao duyên…

NSND Thu Hien hat vi, giam cung nong dan xu Nghe hinh anh 1
Một tiết mục ví, giặm của nghệ nhân. Ảnh: BTC. 

Ngoài ra đó, chương trình còn có sự nhập cuộc của NSND Thu Hiền đức, NSND Hồng Lựu, ca sĩ Bùi Lê Mận, Phương Thanh, Đăng Thuật… Các nghệ sĩ sẽ biểu thị các ca khúc được sáng tác trên nền làn điệu ví, giặm như Khúc hát sông quê, Giận mà thương, Đêm đò đưa nhớ Bác bỏ, Câu đợi câu chờ…

Chia sẻ với báo giới, NSND Thu Nhân từ cho biết tuy không hề là người con xứ Nghệ, bà rất yêu mến những làn điệu dân ca của nông thôn gió Lào cát trắng này. Trong tương lai của bản thân, Thu Hiền đức từng đa dạng lần tham gia thao diễn ở Nghệ An, Hà Tĩnh nên mang nặng ơn huệ với cư dân nơi đây. 

NSND Thu Hien hat vi, giam cung nong dan xu Nghe hinh anh 2
NSND Thu Hiền khô là giọng ca nhiều người biết đến dòng nhạc dân ca và trữ tình cách mạng. Ảnh: BTC. 

Ban doanh nghiệp cho nhân thức đây là chuỗi chương trình hoàn toàn phi lợi nhuận, được thi hành với chế độ cộng đồng tầm thường tay cống hiến. Những người con xứ Nghệ yêu dân ca ví, giặm, yêu quê hương đã cùng nhau đứng ra kết nối cộng đồng bằng nghệ thuật dân gian.

Không chỉ đưa những người dân cày hát lên sân khấu lớn, chương trình còn hỗ trợ kinh phí để phát hành, giữ giàng loại hình nghệ thuật này ở Nghệ An, Hà Tĩnh.

Hiện nay, khoảng 80 ca sĩ, nghệ sĩ, nghệ nhân nhập cuộc Ân nghĩa ví, giặm đang gấp rút luyện tập cho chương trình. NSƯT Nguyễn An Ninh – Tổng đạo diễn chương trình cho biết: "Đây là một buổi trình diễn ví, giặm chứ ko phải giới thiệu ví, giặm. Cho nên, các tiết mục trong chương trình được lựa chọn lọc, đầu cơ bài bạn dạng và có sự kết nối chặt chẽ". 

“Đêm nhạc sẽ làm cho rung động trái tim người xem bởi sự mộc mạc, tâm thành chứ không phải những gì ầm ĩ, đao to búa lớn” - NSƯT Nguyễn An Ninh nói thêm. 

Đậc ân ví, giặm sẽ diễn ra vào lúc 20h, ngày 12/11 tại Trọng tâm Hội nghị Giang sơn, Thủ đô.

Đoàn Đính kể về bóng hồng 'Gửi người em gái miền Nam'

Nghệ sĩ Đoàn Đính, con trai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn tiết lộ có một bóng hồng nhiều người biết đến hiện sống ở TP.HCM là nguyên mẫu của bài hát "Gửi người em gái miền Nam".

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại kỳ họp thứ chín của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO tham gia bốn tuần 11/2014.

Đây là nhì lối hát dân ca không nhạc đệm, do cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng phát triển từ hàng trăm năm nay và được thực hành trong công tích, đời sống thường ngày như lúc ru con, khi làm ruộng, quay tơ, dệt vải.



Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét