Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Hà Nội: Giờ cao điểm và câu chuyện “chen lách” |

(Xây dựng) - Bây giờ, “đặc sản” tắc con đường vào giờ cao điểm đã quá không xa lạ với những người dân sinh sống ở Hà Nội. Các dụng cụ giao thông cũng theo đó mà có những “làn con đường” riêng cho bản thân – dễ thấy nhất chính là hè phố. Thực trạng này đã diễn ra rất lâu và chưa có tín hiệu giảm sút, vừa gây mất mỹ quan đô thị lại vừa mất bình an liên lạc, đặc biệt với người đi bộ.

Giờ cao điểm “hoảng hồn”

Các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Thái Hà, Chùa Bộc… luôn là những cái tên “hành xác” người nhập cuộc giao thông tham gia mỗi giờ tan tầm. Những dòng xe kéo dài, ún ứ, lờ đờ chạp nhích từng mét trên phố, mùi xăng xe, khói bụi nhả ra… càng khiến cho cư dân ngán ngẩm mỗi khi ra các con phố.


Xe pháo chật cứng như “nêm” vào giờ cao điểm trên đường Xuân Thủy.

Các khung giờ 7h30-9h và 17h-20h mỗi ngày là khung giờ cao điểm của Thủ đô. Đây là thời gian người công trạng, học sinh, học sinh khởi đầu đi khiến cho, đi học (buổi sáng) và song song tan khiến cho, tan học (buổi chiều tối). Tham gia những giờ này, các công cụ giao thông chật cứng trên các ngả đường gây ùn tắc, vận động gian khổ, phức hợp. Bạn Ngọc Chí (học sinh Đại học Thủ Đô) cho biết: “Tham gia những giờ cao điểm thế này, em rất sợ ra tuyến phố nhưng vì công việc nên vẫn phải “bon chen”. Thỉnh thoảng tắc quá còn muộn khiến cho, muộn học trong khi đã nỗ lực đi trước hẳn 1 tiếng”.


Giờ cao điểm trên đoạn đầu con đường È Thái Tông.

Khác biệt trên đoạn ngã tư Xuân Thủy – Cầu Giấy, công trình tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đang xây dựng cũng góp phần gây cản trở việc chuyển động của các công cụ giao thông trong giờ cao điểm. “Mọi khi thì tới ngã tư sang đường là cứ đi thẳng thôi, nhưng giờ có thêm tòa tháp giữa ngã tư nên phải vòng qua lối đi hẹp hơn” – chị Mai (một nhân viên văn phòng) san sẻ. Trước đó khi chưa có tòa tháp đi đã khổ, nay thêm vào, cả ô tô, xe máy, người đi bộ đều sum sê nhau để được qua con đường. Giờ cao điểm đã “kinh hồn”, giờ lại càng tăng gấp bội.


Ùn tắc liên lạc ở ngã tư Xuân Thủy – Cầu Giấy.

Hè phố thành lòng phố

Dưới hè phố, phần đường pháp luật cho các công cụ nhập cuộc liên lạc, đã quá vận chuyển, ùn tắc thì người địa phương lại nghĩ ra cho bản thân một lối đi riêng để có thể lách nhanh hơn vào giờ cao điểm, đó là lòng phố.


Hè phố trở thành nơi lưu thông của các dụng cụ tham gia giao thông vào giờ cao điểm.

Theo khoản 2, vấn đề II, phần I, Thông tư 04/2008/TT-BXD có quy định: hè (hay lòng đường, hè xã) là bộ phận của các con phố đô thị, phục vụ chủ chốt cho người đi bộ và liên hiệp là nơi sắp xếp hệ thống hạ tầng khoa học thị trấn dọc tuyến. Yêu cầu chiều rộng tối thiểu của hè phố là 1,5m, đủ môi trường di chuyển cho người đi bộ và xây dựng chuỗi hệ thống kỹ thuật công cộng. Dĩ nhiên, nay phần tuyến đường này lại phải “chia sớt” với các công cụ nhập cuộc giao thông. Việc xe cộ vận động trên vỉa hè trong giờ cao điểm là rất gian nguy, có thể xảy ra tai nạn cho người đi bộ bất cứ lúc nào.

Phổ thông người đi bộ tham gia giờ cao điểm khá khó nhọc để bon chen với xe gắn máy ngay trên chính phần các con phố của bản thân. Một học sinh Học viện Báo chí Tuyên truyền cho nhân thức: đi trên lòng phố của bản thân mà vẫn bị xe khác bấm còi xin nhịn nhường đường, thậm chí còn bị chửi vì đi “nghênh ngang”.

Không chỉ riêng người đi bộ cảm thấy buông xuôi vì việc bị xâm lăng lòng phố bởi các công cụ liên lạc mà ngay chính những người sống tại trục trục đường thường xuyên bị tắc cũng không mấy sung sướng. Anh Thế Mạnh (người dân sinh sống trên con đường Cầu Giấy) giận dữ: “Ngày nào cũng như ngày nào, cứ 5-6h (chiều) lại đi hết cả lên lòng phố, có hôm đi cả lên hiên nhà bản thân mình. Ngày nắng không sao, chứ ngày mưa, mỗi ngày rửa nhà một lần”.


Xe tràn lên vỉa hè vào giờ tan tầm.

Vẫn biết là do cơ sở cơ sở vật chất chưa đáp ứng, đường hẹp, người đông nên người địa phương phải đi lên lòng phố để giảm áp lực kẹt xe dưới vỉa hè nhưng vấn đề này lại càng vô lý hơn trong khi xe chạy trên lòng phố chỉ được một đoạn rồi lại phải xuống vỉa hè chạy tiếp, vì thế điểm từ lòng phố xuống hè phố biến thành nút thắt cũ rích chai, càng khiến cho các xe khó khăn lưu thông hơn. Bác bỏ Hòa, người nhập cuộc liên lạc trên tuyến trục đường Láng-È cổ Duy Hưng san sẻ phiên bản thân bác không muốn đi lên hè phố vì khoảng thời điểm mua bí quyết xuống từ lòng phố còn lâu hơn cả việc nhích từng đoạn dưới hè phố.

Theo một Thiếu úy CSGT trực trên tuyến tuyến phố Xuân Thủy, tình trạng “luồn lách” trên lòng phố đã diễn ra rất lâu rồi, dĩ nhiên không thể đòi hỏi dừng xe giải quyết từng người một do giờ cao điểm quá đông, khi dừng lại giải quyết một người có nhẽ sẽ gây ùn tắc hơn nữa.

Nếu trạng thái này vẫn tiếp tục xảy ra thì có nhẽ trơ thổ địa tự bình an liên lạc và mỹ quan đô thị sẽ ngày càng xuống cấp hiểm nguy. Hiện Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định xử phạt đối với xe máy đi trên lòng phố, có hiệu lực trong khoảng ngày 1/8/2016. Hi vọng rằng tinh thần tham gia giao thông của người dân sẽ được cải thiện trong thời gian sớm nhất.

Hải Linh È


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét