Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Thủ tướng: Phải có bước tiến mới trong quản lý, quản lý |

Thủ tướng nghĩ là, để tăng trưởng cả năm khoảng 6,3-6,5% thì phải cố gắng phát triển quý IV chí ít 7,1-7,3%. Bởi vậy, các bộ, ngành nghề, địa phương phải có bước tiến mới trong quản lý, điều hành.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ 04 tuần 10/2016. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Ngày 29/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ 04 tuần 10/2016.

Với phương châm hành động của Chính phủ vừa phải quản lý tốt kinh tế-xã hội, vừa phải kiến tạo phát triển, liêm chính, dịch vụ quần chúng. #, Thủ tướng nghĩ rằng, “chúng ta đã đạt được một vài kết quả bước đầu khá tốt, đem lại niềm tin cho xã hội, thị trường”. Tới nay, đã đạt và vượt 11/13 mục tiêu Quốc hội đặt ra năm 2016, có 2 tiêu chí xấp xỉ đạt.

Cách đây không lâu, không gian kinh doanh của vietnam, theo bình chọn của Nhà băng Quả đât (WB), tăng 9 bậc. Trước ảnh hưởng nặng vật nài của thiên tai, nhất là đợt mưa bè phái vừa qua ở miền Trung, các ngành, các ngành đã hăng hái vào cuộc, chỉ huy quyết liệt giải quyết gian truân, định hình đời sống cư dân.

Dĩ nhiên, Thủ tướng nghĩ là, môi trường đầu tư kinh doanh tăng hạng nhưng còn rộng rãi ngành nghề cần cải thiện khỏe khoắn hơn. Thủ tướng thể hiện sự quan trọng, trong những 04 tuần cuối năm, mỗi bộ, lĩnh vực, địa phương phải có bước tiến mới trong quản lý, quản lý.

Không để các trạm BOT tăng giá

Về phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm, Thủ tướng nghĩ là, để phát triển cả năm khoảng 6,3-6,5% thì phải nỗ lực tăng trưởng quý IV chí ít 7,1-7,3%.

Thủ tướng yêu cầu tiếp diễn duy trì bình ổn kinh tế vĩ mô. Kiểm soát chặt chẽ các công cụ tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu tư, giá cả thị trường để lạm phát không quá 5%.

Giữ vững tốt, không để các trạm BOT tăng giá. Theo dõi sát giá cả trong nước, cung ứng hàng hóa kịp thời hơn, nhất là các mặt hàng quan trọng như lương thực, thực phẩm.

Về ngành nghề tiền tệ, tín dụng, cần có biện pháp để đơn vị tiếp xúc vốn thuận tiện hơn, chi tiêu vốn thấp hơn. Tìm hiểu giảm mặt bằng lợi nhuận suất, nhất là lãi suất cho mượn.

Lớn mạnh nguồn đầu tư đến nay đạt khoảng 12%, cần cố gắng bảo đảm mục tiêu vững mạnh nguồn vốn vay cả năm 17-18%. Đon đả kiểm soát tín dụng trong BĐS. Tiếp diễn xử lý nợ xấu, đảm bảo an ninh chuỗi hệ thống.

Về đầu cơ, các bộ, ngành, địa phương cần gấp rút thực hiện và giải ngân hết số vốn được giao, nhất là số vốn bổ sung, góp phần thúc đẩy phát triển. Đối với các dự án đến hết bốn tuần 9/2016 giải ngân dưới 50% chiến lược vốn 2016 thì cương quyết không bố trí chiến lược 2017.

Thủ tướng đòi hỏi Bộ Y tế công bố tiến độ đầu tư xây dựng 5 bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối với ý thức phải giải ngân khỏe mạnh hơn.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Các địa phương cần san sớt gian khổ ngân sách

Về tài chính-ngân sách nhà nước, tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế. Đẩy mạnh cải cách hành chính ngành thuế, hải quan, tạo thuận lợi cho công ty. Triệt để dè xẻn chi ngân sách, nhất là kinh phí họp, tiếp khách, đi công việc trong nước, nước ngoài, lễ hội, sử dụng xe công. Thi hành ngay việc trích dự phòng 10% và dành dụm 10% khi giao dự toán chi đầu tư cho các nhà cửa, công trình.

Thủ tướng nhấn mạnh ý thức các địa phương, các ngành, các đơn vị quản lý phải đồng tâm, hợp lực, bình thường sức, bình thường lòng vượt qua công đoạn ngân sách gian truân bây giờ, nhất là trong năm 2017, 2018. Cùng với đó, không chỉ đợi mong vào ngân sách, phải huy động các nguồn lực khác như thị trấn hội hóa, ODA, ân cần đầu tư cho những nơi gian nan và các địa bàn trọng điểm.

Về xuất khẩu, cần tăng nhanh thúc đẩy thương mại, kiếm tìm, mở mang hoạt động mua bán xuất khẩu, trong đó xem xét hoạt động mua bán ASEAN. Kiểm tra, túa gỡ các gian nan, thủ tục hành chính bất có lí đối với hàng hóa xuất khẩu.

Thể hiện sự quan trọng tiếp diễn tháo gỡ gian truân, thúc đẩy thành lập công ty để khởi nghiệp, phát hành đơn vị và cách tân công ty nhà nước, Thủ tướng chỉ đạo tập trung tháo dỡ gỡ khó khăn cho ngành than; có biện pháp bảo đảm nguồn điện phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội của giang sơn.

Trong tháng 11, doanh nghiệp hội nghị toàn quốc về cổ phần hóa công ty nhà nước. Các bộ tính năng chỉ huy việc cũ kĩ phần hóa, thoái vốn tại các đơn vị lớn như Vinamilk, Habeco, Sabeco... trên ý thức công khai, sáng tỏ, không để thất thoát của nả Nhà nước.

Về nông nghiệp, tiếp tục triển khai mạnh các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, hạn chế thiệt hại và cung cấp khôi phục sản xuất ở các vùng bị tác động. Theo dõi sát diễn biến cung, cầu hoạt động mua bán nội địa và nhân loại; tiếp diễn túa gỡ khó khăn thương mại, thành lập cửa thị trường để bảo đảm tiêu thụ kịp thời, hiệu quả hàng hóa cho dân cày. Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm, dùng chất cấm và kháng sinh, kiểm soát an ninh không gian trong chăn nuôi. Chấp hành kế hoạch bảo kê và phát hành rừng, đóng cửa rừng tự nhiên.

Bộ TN&MT phối thích hợp với Bộ Tài chính yêu cầu chính sách thuế khoáng sản khoáng sản thích hợp với mặt bằng chung các nước trong khu vực và trên quả đât. Công khai hóa đấu thầu trong khai thác tài nguyên.

Về hoàn thành chế độ pháp luật và cách tân hành chính, phải tiếp diễn bổ sung các điều can hệ tới đầu cơ, kinh doanh; không để nợ đọng văn bạn dạng quy phạm quy định. Kiểm soát nghiêm ngặt việc đề xuất xây đắp các công trình luật, pháp lệnh mới.

Các bộ, lĩnh vực, địa phương cần nghiên cứu thể nghiệm các cơ chế đánh giá định kỳ kết quả đầu ra công việc của các tập đoàn hành thẳng thắn thuộc. Bộ Nội vụ xây đắp chỉ thị của Thủ tướng về giảm biên nhạo báng hành chính.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, lĩnh vực, địa phương tiếp diễn nắm chắc tình hình; không xong củng cố tiềm lực quốc phòng-an ninh, kiểm soát an ninh vững bền chủ quyền, chủ quyền, vừa đủ lãnh thổ; kiểm soát bình an chính trị, trơ trọi tự an ninh xã hội, bình an giao thông, cháy nổ. Chỉ huy thành lập các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tù đọng dịp cuối năm.

Thủ tướng yêu cầu chống ùn tắc liên lạc tại các đô thị lớn như Thủ đô, Thành phố Hồ Chí Minh, “đừng để trạng thái tắc 2-3 tiếng đồng hồ như gần đây ở TPHCM”.


Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Cần có chương trình hành động bỗng nhiên phá trong năm 2017

Can dự đến chuẩn bị khai triển chiến lược năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải giao chiến lược sớm, có cách thức điều hành sớm, đặc biệt là sẵn sàng tốt Nghị quyết về phát triển KT-XH năm 2017, để các bộ, ngành, địa phương triển khai sớm.

“Mỗi bộ, lĩnh vực, địa phương cần chuẩn bị chương trình hành động của bản thân năm 2017 với ý thức tiến công, đột nhiên phá”, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng và cho biết Thủ tướng, các Phó Thủ tướng sẽ lựa chọn vài ngành để trực tiếp nghe, cho ý kiến.

Dường như đó, các bộ phải xây đắp bộ tiêu chí đánh giá, thước đo để theo dõi kết quả trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước của chính mình.

Thủ tướng đòi hỏi, các bộ phải kết nạp, giải trình các vấn đề mà đại biểu Quốc hội đon đả, nêu ra tại các phiên luận bàn tổ, luận bàn tại hội trường tại kỳ họp thứ 2 đang diễn ra, nhất là giải trình kế hoạch vốn tài sản, đầu tư trung hạn 5 năm…


Theo Đức Tuân/Chinhphu.vn


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét